24h
Yeah1 News

Việt Nam có duy nhất dòng sông chảy ngược ở miền Bắc, thay vì đổ ra biển Đông thì lại chảy sang Trung Quốc

Thứ hai, 10/07/2023 | 19:17 (GMT+7)

Tại Việt Nam có 3 dòng sông chảy ngược nổi tiếng, trong đó, có một dòng sông ở miền Bắc được biết với hướng chảy ngược sang Trung Quốc, thay vì đổ ra biển Đông.

Không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, Việt Nam còn được ban tặng vị trí địa lý có độ cao giảm dần từ Đông sang Tây. Phía Tây của Việt Nam có đường bờ biển dài, giáp biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi mua bán và vận chuyển hàng hóa qua các cảng biển. Vì địa hình như thế nên phần lớn những dòng sông ở Việt Nam đều có hướng chảy từ Tây Bắc xuống Đông Nam và đổ ra biển Đông.

Sông Kỳ Cùng nằm ở tỉnh Lạng Sơn có hướng chảy ngược lên Trung Quốc
Sông Kỳ Cùng nằm ở tỉnh Lạng Sơn có hướng chảy ngược lên Trung Quốc

Tuy nhiên, ở Việt Nam nổi tiếng có 3 dòng sông chảy theo hướng ngược lại. Đặc biệt sông Kỳ Cùng ở tỉnh Lạng Sơn là dòng sông duy nhất ở miền Bắc chảy ngược về Trung Quốc.

Sông Kỳ Cùng còn có tên gọi khác là sông Tam Kỳ
Sông Kỳ Cùng còn có tên gọi khác là sông Tam Kỳ

Theo sách "Địa lý Lạng Sơn) ghi chép: "Sông Kỳ Cùng là sông lớn nhất Lạng Sơn và khu vực miền núi Đông Bắc, sông có chiều dài 243 km, diện tích lưu vực 6.660 km2... Sông Kỳ Cùng bắt nguồn từ vùng núi Bắc Xa, ở huyện Đình Lập, chảy từ Đông Nam lên Tây Bắc theo hướng dốc của địa hình qua Lộc Bình, Điềm He, Na Sầm, Thất Khê. Tại đây, sông Kỳ Cùng uốn khúc chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam đến biên giới Trung Quốc và đổ vào lưu vực sông Tây Giang".

Ngoài tên gọi thông dụng, sông Kỳ Cùng còn được biết đến với tên sông Tam Kỳ. Nguyên nhân do sông chảy qua vùng đất tên Tam Kỳ nên từ những năm 40 của thế kỷ XX, sông Kỳ Cùng còn được gọi là sông Tam Kỳ.

Sông Kiến Giang thuộc địa phận huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có hướng chảy ngược
Sông Kiến Giang thuộc địa phận huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có hướng chảy ngược

Tại khu vực miền Trung cũng có một dòng sông chảy ngược mang tên sông Kiến Giang. Sông Kiến Giang thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình, được người dân địa phương gọi là sông Nghịc Hà. Nguyên nhân thay vì sông chảy theo hướng Đông - Nam như nhiều con sông ở miền Trung khác, sông Kiến Giang lại có hướng chảy Đông - Bắc.

Hàng năm, sông Kiến Giang ở tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống nên thu hút lượng lớn khách du lịch. Không những thế, khu vực sông Kiến Giang còn có điệu hò khoan Lệ Thủy nổi tiếng khắp cả nước, được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia.

Sông Kiến Giang chảy qua Lệ Thủy, là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Sông Kiến Giang chảy qua Lệ Thủy, là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sông Kiến Giang dài khoảng 58 km, chảy qua địa phận huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Nơi này cũng chính là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Sông Đắk Bla chảy qua tỉnh Kon Tum ngược về hướng Tây
Sông Đắk Bla chảy qua tỉnh Kon Tum ngược về hướng Tây

Ngoài ra, sông Đắk Bla dài 139 km bắt nguồn từ chân núi Ngọc Linh ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum chảy theo hướng Tây qua các tỉnh Kon Tum, Gia Lai đổ ra sông Sê San. Đây là dòng sông chảy theo hướng Đông - Tây, ngược lại so với các con sông khác trên nước ta nên người dân địa phương thường gọi nó là sông "Chảy Ngược".

Chính nhờ con sông này mà tỉnh Kon Tum trở nên đặc biệt hơn khi là nơi duy nhất trong 5 tỉnh ở Tây Nguyên sở hữu một dòng sông chảy ngược qua lòng thành phố.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục