24h
Yeah1 News

Việt Nam có dòng họ lọt top phổ biến nhất thế giới, cứ 10 người sẽ có 4 người mang họ này

Thứ năm, 13/07/2023 | 10:19 (GMT+7)

Một dòng họ ở Việt Nam lọt top phổ biến nhất thế giới với khoảng 36 triệu người theo họ này. Ở ước ngoài, cứ 10 người là có 4 người theo họ đó.

Việt Nam là quốc gia giàu truyền thống văn hóa lâu đời. Bên cạnh dân tộc Kinh chiếm số đông dân cư, nhiều dân tộc thiểu số ít người cũng có các dòng họ riêng, mang tính bản sắc vùng miền. Chính vì lẽ đó nên ở Việt Nam chứng kiến rất nhiều dòng họ. Riêng họ Nguyễn là chiếm số đông nhất, với 31,5% tổng dân số, kế tiếp là họ Trần, Lê, Phạm, Hoàng (Huỳnh), Vũ (Võ), Phan, Trương, Bùi, Đặng...

Việt Nam có 1 dòng họ lọt top phổ biến nhất thế giới
Việt Nam có 1 dòng họ lọt top phổ biến nhất thế giới

Theo số liệu thống kê được tạp chí The World Geography công bố, Việt Nam là quốc gia có số dân không phải thuộc top đầu thế giới nhưng lại có 1 dòng họ phổ biến thứ 4 trên Trái Đất. Điều này khiến không ít người bất ngờ.

Dòng họ đông nhất thế giới

Theo thống kê của tạp chí, dòng họ giành ngôi vị Quán quân khi xét về mức độ phổ biến chính là họ Li (hay họ Lee trong tiếng Hàn, họ Lý trong tiếng Việt) với tổng số người mang họ này khoảng hơn 100 triệu người. Xếp sau họ Li là họ Zhang và họ Wang, lần lượt là 100 triệu người và 93 triệu người). 

Họ Lý rất phổ biến ở Trung Quốc
Họ Lý rất phổ biến ở Trung Quốc

Kết quả này không có gì lạ khi Trung Quốc là đất nước đông dân nhất thế giới. Nhiều dòng họ phổ biến ở Trung Quốc cũng chi phối mức độ phổ biến trên thế giới. 

Một họ ở Việt Nam xếp thứ 4 trên thế giới

Điều bất ngờ là dòng họ Nguyễn của Việt Nam trở thành dòng họ xếp thứ 4 trên toàn thế giới theo thống kê của tạp chí. Không chỉ riêng trong nước mà ở hải ngoại, cứ 10 người thì sẽ có 4 người mang họ Nguyễn. Xét theo tỉ lệ dân số, 36 triệu người Việt Nam đang sở hữu họ này. Đây là số lượng kỷ lục đối với một đất nước, cho thấy mức độ phổ biến của họ Nguyễn tại Việt Nam. 

Theo thống kê cứ trung bình 10 người Việt Nam thì có 4 người mang họ Nguyễn
Theo thống kê cứ trung bình 10 người Việt Nam thì có 4 người mang họ Nguyễn

Theo số liệu của trang Wikipedia ở Úc, họ Nguyễn xếp thứ 7 về mức độ phổ biến ở quốc gia này. Đó là lý do vì sao nhiều người dân ở Úc thường lầm tưởng rằng tất cả người Việt Nam đều mang họ Nguyễn. 

Cầu thủ Thomas Muller theo họ Muller nổi tiếng ở nước Đức
Cầu thủ Thomas Muller theo họ Muller nổi tiếng ở nước Đức

Những dòng họ phổ biến thế giới tiếp theo thuộc về họ García, được thấy nhiều nhất ở Mỹ, Philippines và Tây Ban Nha. Kế tiếp là họ González - dòng họ xuất phát từ Tây Ban Nha. Những dòng họ như Hernández, Smith, Smirnov, Muller... cũng lọt top 10 dòng họ phổ biến nhất thế giới với khoảng vài triệu người đang mang họ này.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục