24h
Yeah1 News

Vị trí nào là chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay, có thể tăng khả năng sống sót nếu không may gặp nạn?

Chủ nhật, 28/01/2024 | 20:14 (GMT+7)

Không chỉ để tiện lợi hay thoải mái, vị trí ngồi trên máy bay cũng sẽ giúp chúng ta tăng cơ hội sống sót khi máy bay không may gặp nạn.

Nếu lỡ máy bay gặp trục trặc thì vị trí ngồi nào được cho là sẽ an toàn nhất?

Thông thường, việc lựa chọn vị trí ngồi trên máy bay tuỳ thuộc vào nhu cầu và sở thích của hành khách. Một số người chọn những ghế ngồi ở gần lối đi để tiện di chuyển lên và xuống máy bay. Tuy nhiên, có người chọn vị trí cạnh cửa sổ vì sở thích ngắm khung cảnh bên ngoài.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dù vậy, việc lựa chọn ghế ngồi trên máy bay đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu sự nguy hiểm có thể xảy ra bất ngờ. Một số giả thuyết cho rằng ngồi sau đuôi máy bay là vị trí an toàn nhất. Lý giải tại sao vị trí lại này an toàn nhất là vì theo những bức hình chụp máy bay tại hiện trường, phần đuôi máy bay là vị trí được nhìn rõ nhất, đồng nghĩa với việc ít bị hư hỏng, tan nát nhất so với các vị trí khác trên máy bay. 

Vì vậy, những hành khác lựa chọn hàng ghế sau máy bay có cơ hội sống sót cao hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều yếu tố như khoảng cách của hành khách với lối thoát hiểm và vị trí nào của máy bay chịu tác động nặng nề nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu đánh giá về mức độ an toàn của từng vị trí khi ngồi trên máy bay của Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) trong 35 năm liên tiếp, từ 1985 cho tới 2020 cho ra kết quả, vị trí ngồi ở giữa máy bay có tỷ lệ tử vong cao nhất lên tới 44%.

Theo một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, những người lựa chọn ngồi ở vị trí gần cửa thoát hiểm có khả năng sống sót cao hơn. Mặc dù vậy, không thể đánh giá được chắc chắn khi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác và may mắn cũng là một yếu tố quan trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, di chuyển bằng phương tiện hàng không như máy bay vẫn là sự lựa chọn an toàn hơn rất nhiều so với các phương tiện đường bộ khác. Vì tỷ lệ các chuyến bay gặp nạn và có hành khách tử vong có tỷ lệ rất thấp.

Không nên ngủ khi máy bay cất và hạ cánh

Một số hành khách thường ngủ khi máy bay đã cất cánh như một cách để nghỉ ngơi, hoặc cảm nhận chuyến bay trở nên nhanh hơn. Nhưng theo các chuyên gia, việc ngủ khi máy bay cất và hạ cánh vô tình đem đến những hiểm họa khôn lường đối với sức khoẻ và cả sự an toàn của hành khách.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo giáo sư Dan Bubb khuyến cáo, hành khách nên giữ sự tập trung, tỉnh táo khi máy bay cất và hạ cánh để chủ động trong những tình huống khẩn cấp, nắm rõ được tình hình đang xảy ra để có thể ứng biến, bảo toàn tính mạng của mình, gia đình và hành khách khác.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: máy bay   vị trí ngồi   an toàn  

Cùng chuyên mục