24h
Yeah1 News

Vì sao Tử Cấm Thành rộng tới 720.000 m2 nhưng tuyệt đối không có cây xanh, lý do đằng sau đầy bất ngờ?

Thứ năm, 17/08/2023 | 10:39 (GMT+7)

Hầu như trong khắp khuôn viên của Tử Cấm Thành không có bóng cây xanh, nguyên nhân đằng sau khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Tử Cấm Thành là một công trình hoành tráng về mặt kiến trúc, trong khuôn viên rộng lớn hơn 700.000 m2 ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Nơi đây có 800 cung điện lớn nhỏ khác nhau, là địa điểm các đời vua triều nhà Thanh bàn chuyện triều chính và hậu cung sinh sống.

Bên cạnh sự bề thế và thiết kế, nhiều người chắc hẳn sẽ tò mò vì sao xung quanh Tử Cấm Thành hầu như không có cây xanh, tất cả toàn là các tòa cung điện. Một số lý do cho việc này được đưa ra xoay quanh các quan niệm liên quan đến vua hay đảm bảo phong thủy.

Vì sao Tử Cấm Thành rộng tới 720.000 m2 nhưng tuyệt đối không có cây xanh, lý do đằng sau đầy bất ngờ? - ảnh 1

Tử Cấm Thành rộng lớn nhưng hầu như không có bóng cây xanh

Theo một số thông tin, người xưa quan niệm vua chính là người có quyền lực cao nhất trong triều, vì thế mọi thứ xung quanh đều phải thấp hơn vua để đảm bảo sự tôn nghiêm, uy quyền. Do vậy cây xanh bị chặt hết. Ngoài ra, nếu nhìn từ xa vương triều có quá nhiều cây xanh có thể làm giảm bớt sự tôn nghiêm của cung điện. Cây xanh cũng làm phân tán sự chú ý của nhiều người, khiến họ không thấy được sự nguy nga của một triều đại nên Tử Cấm Thành không có cây xanh là vì vậy.

Ngoài ra, Tử Cấm Thành không trồng cây cũng để đề phòng hỏa hoạn. Các cung ở đây được xây dựng từ gỗ quý, hiếm, nếu như có cháy sẽ thiệt hại nặng nề. Tại Bắc Kinh là vùng đất độ ẩm thấp, trong mùa đông dễ xảy ra tình trạng cháy. Vì thế từ thời xưa hạn chế cây xanh trong Tử Cấm Thành để đề phòng rủi ro cháy nổ.

Vì sao Tử Cấm Thành rộng tới 720.000 m2 nhưng tuyệt đối không có cây xanh, lý do đằng sau đầy bất ngờ? - ảnh 2

Cây xanh bị hạn chế đến mức tối đa để đảm bảo an toàn và sự uy nghiêm cho các cung điện

Ít trồng cây xanh cũng giúp đề phòng kẻ gian. Như đã biết Tử Cấm Thành rất rộng lớn, gồm nhiều cung điện lớn nhỏ nên việc đảm bảo an ninh cũng phức tạp. Nếu có nhiều cây xanh sẽ dễ tạo điều kiện cho thích khách lẻn vào bên trong, đạt được mục đích xấu.

Theo thông tin được chia sẻ lại, vào năm Gia Khánh thứ 18, có nhóm thích khách đã đột nhập Tử Cấm Thành, tiến sát cung vua. Vì vậy sau đó ông đã cho chặt toàn bộ cây ở đại điện.

Những quan niệm về phong thủy cũng được đưa ra. Từ thời nhà Thanh, nhiều người cho rằng cây xanh (mộc) sẽ tương khắc với khu vực sảnh (thổ). Chính sự đối nghịch này nên nhà Thanh không khuyến khích trồng cây ở các cung cũng như đại điện . Từ lâu cây xanh được cho là thứ tối kị, có ý nghĩa không mấy tốt đẹp nên dường như không được trồng nhiều ở các khu vực trong Tử Cấm Thành.

Vì sao Tử Cấm Thành rộng tới 720.000 m2 nhưng tuyệt đối không có cây xanh, lý do đằng sau đầy bất ngờ? - ảnh 3
Vì sao Tử Cấm Thành rộng tới 720.000 m2 nhưng tuyệt đối không có cây xanh, lý do đằng sau đầy bất ngờ? - ảnh 4

Những hình ảnh về Tử Cấm Thành của Trung Quốc

Tuy nhiên trong Tử Cấm Thành vẫn có khu vực xuất hiện cây xanh nhiều nhất đó là vườn Thượng Uyển. Nơi đây có nhiều cây, hoa phục vụ vua và hậu cung thưởng lãm. Còn lại những nơi khác đa phần đều bị cấm trồng cây. Ngày nay khi phục vụ những nhu cầu về du lịch và không còn bị ảnh hưởng bởi những quan niệm thời xưa, cây xanh đã được trồng nhiều hơn trong khuôn viên Tử Cấm Thành.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục