24h
Yeah1 News

Vì sao trời mưa sấm sét nhưng máy bay vẫn không sợ bị đánh trúng?

Thứ bảy, 29/07/2023 | 12:25 (GMT+7)

Theo thống kê, cứ 3.000 giờ bay thì chiếc máy bay sẽ bị sét đánh trúng 1 lần. Dù điều kiện thời tiết mưa to, nhiều máy bay vẫn không sợ sấm sét.

Máy bay là phương tiện di chuyển hàng đầu trên thế giới về sự tân tiến và tiện dụng. Khi di chuyển quãng đường xa, người ta thường chọn máy bay để vừa tiết kiệm thời gian và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, máy bay di chuyển chủ yếu trên bầu trời, khó tránh khỏi ảnh hưởng từ những điều kiện thời tiết, môi trường xung quanh.

Theo thống kê trung bình, mỗi chiếc máy bay di chuyển 3.000 giờ thì sẽ bị sét đánh tránh một lần. Tuy tỉ lệ sét đánh trúng máy bay rất thấp nhưng vấn đề an toàn của hành khách vẫn được hãng bay đặt lên hàng đầu. Những quy chuẩn về an toàn hàng không, nhất là thiết kế của máy bay luôn được kỹ sư chú trọng.

Những chiếc máy bay vẫn hoạt động tốt ngay cả khi sấm sét đánh trúng
Những chiếc máy bay vẫn hoạt động tốt ngay cả khi sấm sét đánh trúng

Sấm sét thường đánh trúng phần động cơ đặt phía sau của máy bay. Chính vì vậy ở vị trí này luôn được thiết kế hệ thống chống sét hiện đại, có khả năng chống chịu những tác nhân lớn từ môi trường và vẫn duy trì hoạt động bình thường khi tiếp xúc với sấm sét.

Ngoài ra, Hiệp hội Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã công nhận một số tiêu chuẩn và quy định an toàn để đảm bảo máy bay hoạt động thuận lợi trong môi trường không trung thường xuất hiện sấm sét. 

Ngày nay, máy bay thường được thiết kế với nhiều vật liệu và hệ thống chống sét. Những tia sét phát sinh trong đám mây tích điện từ các cơn bão, sau đó phóng mạnh xuống mặt đất hoặc di chuyển giữa các đám mây. Tia sét này có thể làm hỏng hoàn toàn một thiết bị điện tử, ngoại trừ máy bay.

Máy bay được thiết kế với vật liệu và hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách khỏi những tác nhân bên ngoài
Máy bay được thiết kế với vật liệu và hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách khỏi những tác nhân bên ngoài

Nguyên nhân là do máy bay có khả năng chống chịu tốt với sấm sét. Máy bay phần lớn được thiết kế để chịu đựng điều kiện khắc nghiệt khi bay lên bầu trời. Vỏ ngoài của máy bay được làm từ hợp kim nhôm dẫn điện, giúp dẫn điện từ sấm sét xung quanh thân máy bay và có cấu trúc điện được thiết kế tỉ mỉ. Đây là một trong những quy định hàng đầu mà các hãng thiết kế máy bay bắt buộc phải tuân thủ.

Những quy chuẩn về an toàn bay luôn được kiểm tra nghiêm ngặt
Những quy chuẩn về an toàn bay luôn được kiểm tra nghiêm ngặt

Tiêu chuẩn Đánh giá Chống sét (Evaluating Lighting Strike) được đặt ra nhằm xác định và đánh giá khả năng chịu đựng của máy bay trước những tác động từ bên ngoài môi trường như sấm sét. Thông thường, máy bay sẽ được thử nghiệm khả năng chống sét hoàn mỹ mới bắt đầu được ứng dụng. 

Với những kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng vận hành của phương tiện trong môi trường sấm sét, máy bay thường sẽ không e ngại việc bị tia sét đánh trúng. Tuy nhiên, nếu thời tiết mưa bão được cảnh báo nghiêm trọng, máy bay sẽ "delay" thời gian cất cánh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng và phi hành đoàn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: máy bay   trời mưa   sấm sét  

Cùng chuyên mục