24h
Yeah1 News

Vì sao sàn nhà bất ngờ bị nổ gạch trong ngày nắng nóng?

Thứ sáu, 26/05/2023 | 09:51 (GMT+7)

Sàn nhà xuất hiện dấu hiệu bị nứt vỡ, nổ tung hoặc phồng rộp trong thời tiết nắng nóng là hiện tượng không hiếm gặp khiến nhiều người lo ngại.

Thời tiết nắng nóng kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người mà còn tác động không nhỏ đến đồ vật xung quanh. Đặc biệt là hiện tượng sàn nhà bị nổ gạch khiến nhiều gia đình hoang mang, ngao ngán. 

Theo một người dân chia sẻ, anh D. (Hà Nội) đang tắm thì nghe thấy tiếng nổ rất lớn phát ra từ phòng bếp. Anh chạy nhanh đi kiểm tra thì phát hiện sàn nhà bị rộp lên theo đường dọc, hai phía xung quanh gạch vỡ tan nát.

Vì sao sàn nhà bất ngờ bị nổ gạch trong ngày nắng nóng? - ảnh 1
Hiện tượng sàn nhà bị gạch vỡ, phồng rộp
Hiện tượng sàn nhà bị gạch vỡ, phồng rộp

Hiện tượng này chỉ xảy ra khoảng 10 phút sau khi anh D. lau sàn nhà. Anh D. cho biết: "Trước đó tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Tôi chỉ thấy may vì cả nhà không ai gặp nguy hiểm".

Đây không phải lần đầu tiên anh D. gặp tình trạng như vậy. Cách đây 2 năm, sàn nhà phòng khách của anh cũng từng gặp trường hợp bị nổ gạch tương tự.

Thực tế, tình trạng này không hiếm gặp. Nhiều video, câu chuyện trên mạng xã hội từng chứng kiến hoặc kể lại sự việc cho thấy thời điểm trời nắng nóng cao điểm hoặc chuyển lạnh đột ngột, sàn nhà thường xảy ra hiện tượng phồng rộp, nứt vỡ nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân là vì sao?

Nhiệt độ thay đổi đột ngột

Nguyên nhân lớn nhất gây ra hiện tượng sàn nhà bị nổ gạch là do nhiệt độ thay đổi bất thường. Dean Lim - chuyên gia đến từ Hiệp hội nhà thầu và cung cấp Singapore giải thích, bên dưới sàn nhà có không khí lưu thông, khi nhiệt độ tăng quá cao, áp suất không khí thay đổi cộng với việc gạch bị giãn nở sẽ khiến kết cấu bên trong nổ tung. Những viên gạch không có độ liên kết với xi măng bị tách khỏi mặt sàn sẽ gây ra hiện tượng phồng rộp. 

Thời tiết nắng nóng dễ dẫn đến việc gạch giãn nở không đều gây nổ gạch
Thời tiết nắng nóng dễ dẫn đến việc gạch giãn nở không đều gây nổ gạch

Ngược lại, khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột, nhiệt độ không khí giảm sau đợt nắng nóng cũng có thể gây ra hiện tượng nứt vỡ gạch sàn nhà.

Nền nhà bị sụt lún 

Ngoài yếu tố thời tiết, hiện tượng gạch phồng rộp còn xuất phát từ một số nguyên nhân như tác động từ khu vực xung quanh. Một số gia đình gần công trường thi công nhưng gạch không có khe lún dễ dẫn đến tình trạng các khối công trình tác động lên nền đất và chuyển động khác nhau gây đùn gạch, sụt lún.

Một số nhà gần công trường thi công cũng bị ảnh hưởng
Một số nhà gần công trường thi công cũng bị ảnh hưởng

Chất lượng thi công kém

Nguyên nhân cuối cùng xuất phát từ yếu tố chủ quan do nhà thầu thi công công trình không đảm bảo. Tay nghề của thợ thi công thực chất ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của công trình. Nhiều khi thợ thi công trong quá trình làm việc đã trộn vữa xi măng không đúng theo tỉ lệ, trát vữa dưới sàn không đều làm việc giãn nở của gạch không đồng bộ. Một số thợ thi công khác làm mạch gạch quá khít, gạch không có đủ không gian để giãn nở nên khi thời tiết thay đổi sẽ dễ bị nổ cấu trúc hoặc phồng rộp, sụt lún.

Để cải thiện tình trạng này, chủ nhà nên thay đổi toàn bộ kết cấu gạch, vệ sinh bề mặt và lát thay thế.

Tay nghề thợ kém chất lượng cũng dễ dẫn đến gạch bị vỡ, phồng rộp
Tay nghề thợ kém chất lượng cũng dễ dẫn đến gạch bị vỡ, phồng rộp

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục