24h
Yeah1 News

Vì sao phim cổ trang Trung Quốc hay có “Giờ Ngọ ba khắc”, đây là mấy giờ mà phim nào cũng có?

Thứ sáu, 19/05/2023 | 14:09 (GMT+7)

Thường xuyên xem phim cổ trang Trung Quốc hay có cụm từ “Giờ Ngọ Ba Khắc”, đây là quãng thời gian nào, vì sao người ta dùng giờ này để xử hình phạm nhân.

Với những ai là "mọt phim" thường xuyên xem phim Hoa ngữ đặc biệt là thể loại cổ trang Trung Quốc thì chắc hẳn không thể không thể không nghe qua cụm từ "Giờ Ngọ Ba Khắc". Hoặc nếu những ai không đam mê phim Trung ít nhất một vài lần cũng sẽ nghe cụm từ này trong vài bộ phim.

Giờ Ngọ Ba Khắc trong những bộ phim cổ trang là thời điểm dùng để kết liễu sự sống của một phạm nhân. Giai đoạn này người được cho là tội phạm sẽ bị giải ra pháp trường để được xử tội tử hình.Thế nên nhiều người mới đặt ra câu hỏi Giờ Ngọ Ba Khắc là gì, đây là mấy giờ mà được dùng để xử tội phạm nhân? phim cổ trang nào cũng có.

Giờ Ngọ Ba Khắc trong phim cổ trang là quãng thời gian dùng để xử tội phạm nhân
Giờ Ngọ Ba Khắc trong phim cổ trang là quãng thời gian dùng để xử tội phạm nhân

Khác với thời đại hiện nay là dùng đồng hồ tính đo thời gian, thì giai đoạn phong kiến thời xa xưa người ta thường dựa vào tiếng gà gáy mường tượng ngày và đêm. Sau này khi con người càng phát triển, họ dùng đồng hồ cát và gọi "thời" và "khắc" là đơn vị dự báo thời gian khi ấy.

Theo đó, mỗi ngày sẽ có 12 thời, mỗi thời là 2 tiếng (phân chia thành 100 khắc) và mỗi một khắc là 15 phút. Chưa hết, trong 12 thời thì thời đầu tiên là giờ Tý (tương đương từ 23h -1h sáng), giờ Hợi là giờ cuối cùng tính (tương đương từ 21h -23h). Với cách tính này thì giờ Ngọ (tương đương với 11h-13h). Như vậy giải đáp thắc mắc giờ Giờ Ngọ Ba Khắc xuất hiện trong nhiều phim cổ trang thì Giờ Ngọ Ba Khắc là 11 giờ 45 phút tính theo giờ hiện tại. 

Người xưa dùng thời và khắc là đơn vị tính thời gian, với mỗi ngày chia làm 12 thời.
Người xưa dùng thời và khắc là đơn vị tính thời gian, với mỗi ngày chia làm 12 thời.

Một lý giải tâm linh cho chuyện Giờ Ngọ Ba Khắc thường dùng trong phim cổ trang để hành hình phạm nhân, theo đó, người Trung Quốc cho rằng thời điểm Giờ Ngọ Ba Khắc là thời gian mà "dương khí" mạnh nhất trong một ngày. Khung giờ "tử huyệt" này một phần nào cũng trấn áp được một phần âm khí của tội phạm khi hành hình thoát ra. Tử hình vào khung Giờ Ngọ Ba Khắc làm linh hồn của tội phạm yếu ớt không thể phá nhân gian, dễ dàng bị đưa xuống âm phủ. Đây cũng lý giả cho việc dùng Giờ Ngọ Ba Khắc làm thời gian tử hình của người xa xưa.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục