24h
Yeah1 News

Vì sao nhiều chủ trọ vẫn cấm sạc xe điện dù vụ cháy chung cư mini khiến 93 người thương vong là do xe máy?

Thứ năm, 21/09/2023 | 18:12 (GMT+7)

Nhiều chủ khu nhà trọ, chung cư vẫn giữ quy định cấm sạc xe điện trong khu vực để xe nơi sinh sống khiến nhiều người sử dụng phương tiện này lâm vào thế khó.

Vào ngày 19/9, Viện khoa học Hình sự thuộc Bộ Công an đã có kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy tại chung cư mini số 37, ngách 29/70 trên phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội).

Theo kết luận này, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2,3m, thuộc tầng 1 của ngôi nhà có nhiều căn hộ. Nguyên nhân gây cháy được xác định là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy, thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng, loại xe máy tay ga. Ngọn lửa sau đó lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên trường ở tầng 1 và bán sang xung quanh dẫn đến hỏa hoạn.

Vì sao nhiều chủ trọ vẫn cấm sạc xe điện dù vụ cháy chung cư mini khiến 93 người thương vong là do xe máy? - ảnh 1

Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ là do xe máy tay ga 

Đồng thời theo Công an TP. Hà Nội, 4 bình chữa cháy tại căn chung cư mini cũng được đem đi giám định, trong đó có 3 bình chưa được sử dụng.

Như vậy nguyên nhân gây cháy không phải do xe điện như những thông tin phỏng đoán. Trước đó khi có nhiều thông tin cho rằng hỏa hoạn xảy ra là do sạc xe điện khiến dư luận dậy sóng, nhiều chủ chung cư, nhà trọ cũng đã ra quy định cấm sạc xe điện ở khu tầng hầm hay nơi để xe. Điều này khiến nhiều người đang sử dụng phương tiện này lâm vào thế khó khi không biết nên sạc ở đâu.

Mặc dù hiện tại nguyên nhân đã được làm rõ là do xe máy tay ga nhưng nhiều nơi vẫn giữ quy định cấm sạc xe điện.

Vì sao nhiều chủ trọ vẫn cấm sạc xe điện dù vụ cháy chung cư mini khiến 93 người thương vong là do xe máy? - ảnh 2

Nhiều nơi cấm sạc xe điện trong khu vực để xe để tránh nguy cơ cháy nổ 

Trên thực tế xe điện tiềm ẩn những rủi ro về cháy nổ, đặc biệt là khi sạc nên việc phòng tránh là điều dễ hiểu. Nguy cơ cháy nổ từ xe điện có thể đến từ:

Hệ thống pin: Pin lithium-ion, dùng để lưu trữ năng lượng trong xe điện, có thể gây ra cháy nổ nếu bị hỏng hoặc xâm nhập nước.

Sự cố điện: Các sự cố trong hệ thống điện, chẳng hạn như ngắn mạch, có thể gây nhiệt độ cao và gây ra nguy cơ cháy nổ.

Chấn động mạnh: Tai nạn hoặc va chạm có thể gây hỏng các thành phần của xe, dẫn đến rò điện và nguy cơ cháy nổ.

Vì sao nhiều chủ trọ vẫn cấm sạc xe điện dù vụ cháy chung cư mini khiến 93 người thương vong là do xe máy? - ảnh 3

Cần đảm bảo an toàn khi sử dụng xe điện, tránh trường hợp cháy nổ nguy hiểm

Để phòng tránh cháy nổ khi sử dụng xe điện, hãy tuân thủ các biện pháp an toàn sau đây:

Bảo trì định kỳ

Kiểm tra hệ thống điện và pin: Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và pin của xe điện. Đảm bảo rằng pin không bị sưng to, bể nổ, hoặc có dấu hiệu hỏng hóc.

Kiểm tra các phần kết nối: Xem xét các kết nối điện, ổ cắm, và dây cáp. Đảm bảo chúng không bị oxy hóa hoặc hỏng.

Sử dụng phụ kiện chất lượng cao:

Áo bảo hiểm: Luôn đội mũ bảo hiểm chất lượng khi lái xe điện. Mũ bảo hiểm giúp bảo vệ đầu và khuôn mặt trong trường hợp va chạm hoặc rơi.

Sử dụng sạc điện chính hãng: Sử dụng sạc điện chính hãng cung cấp bởi nhà sản xuất hoặc các sản phẩm chất lượng tương tự. Tránh sử dụng sạc điện tự chế hoặc không rõ nguồn gốc.

Lưu ý khi sạc điện

Sạc điện theo hướng dẫn: Sạc điện theo hướng dẫn của nhà sản xuất và không để xe sạc quá thời gian quy định.

Kiểm tra sạc điện: Kiểm tra sạc điện sau khi sạc xong để đảm bảo rằng nó đã ngừng hoạt động và không tạo ra nhiệt độ cao.

Ứng Phó Với Sự Cố:

Dập lửa: Nếu gặp phải sự cố cháy nổ, hãy cố gắng dập lửa bằng bình chữa cháy hoặc các phương tiện khác nếu an toàn. Đồng thời, gọi ngay 911 hoặc cơ quan cứu hỏa để đảm bảo an toàn.

Nhớ rằng an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu khi sử dụng xe điện. Tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn trên, thực hiện bảo trì định kỳ, và luôn cảnh giác để giảm nguy cơ cháy nổ và đảm bảo một trải nghiệm lái xe an toàn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục