24h
Yeah1 News

Vì sao người xưa nói "đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ"?

Thứ ba, 17/10/2023 | 09:57 (GMT+7)

Người xưa dạy rằng "đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ" được căn cứ theo góc độ khoa học chứ hoàn toàn không phải do mê tín dị đoan.

Những lời khuyên, bài học do người xưa để lại thường được xem là "kim chỉ nam" trong đời sống hiện thực. Con người quan niệm rằng, người xưa trải qua nhiều chuyện nên đã đúc kết thành các câu nói quý giá để truyền dạy cho đời sau. Chính vì vậy con cháu thế hệ sau này càng phải noi theo và học tập ông bà xưa để có cuộc sống tốt hơn.

Người xưa để lại nhiều câu nói để khuyên dạy thế hệ trẻ sau này
Người xưa để lại nhiều câu nói để khuyên dạy thế hệ trẻ sau này

Theo trang tin Sohu của Trung Quốc đăng tải, một câu nói nổi tiếng của người xưa "đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ" từng bị cho là mê tín dị đoan. Thực tế, lời dạy này lại có căn cứ khoa học dựa trên yếu tố lịch sử và tâm lý con người. Vậy câu nói "đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ" thực ra mang ý nghĩa gì?

1. Vì sao nói "đêm không chải tóc"?

Theo dân gian, câu nói "đêm không chải tóc" bắt nguồn từ thời xa xưa, khuyên phụ nữ hoặc đàn ông không nên chải tóc vào buổi tối. Tuy nhiên câu nói này không hề liên quan đến việc mê tín dị đoan. 

Được biết, hàng ngàn năm trước, cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Thời điểm đó chưa có phát minh đèn huỳnh quang hay đèn điện nên hầu như người dân phải thắp đèn dầu hoặc nến để soi sáng. Nhưng vì phần lớn là người dân lao động nghèo khổ, rất hiếm các gia đình quyền quý nên họ xem việc thắp đèn vào buổi tối là tốn kém, lãng phí. Chính vì vậy để thắp đèn vào ban đêm chải tóc là một hành vi vung tiền, không tiết kiệm.

Thực tế lời khuyên không nên chải tóc vào ban đêm đã được lý giải theo góc nhìn khoa học
Thực tế lời khuyên không nên chải tóc vào ban đêm đã được lý giải theo góc nhìn khoa học

Ngoài ra, nhiều người xưa cho rằng, trước khi đi hẹn hò hoặc gặp gỡ người nào khác thì mới cần chải tóc, chỉnh trang. Vì vậy, việc chải tóc vào ban đêm còn bị "đánh đồng" là chuẩn bị đi gặp nhân tình, không chung thủy nên phải tuyệt đối hạn chế việc làm này để bảo vệ bộ mặt cho gia đình.

Việc chải chuốt soi gương vào buổi tối thường bị người xưa cho là 'điệu đà', 'làm giá' và nghi ngờ về sự chung thủy
Việc chải chuốt soi gương vào buổi tối thường bị người xưa cho là "điệu đà", "làm giá" và nghi ngờ về sự chung thủy

Nhiều người quan niệm chải tóc buổi tối sẽ mang lại nhiều thứ không tốt cho gia chủ cũng là sai lầm. Thực tế, vì ngày xưa thiếu thốn đèn điện, ánh sáng từ đèn dầu hoặc nến không đủ soi rõ xung quanh, cộng thêm việc sử dụng gương đồng mờ ảo khiến nhiều người lo ngại việc soi gương chải tóc vào buổi đêm sẽ nhìn thấy những bóng dáng nhập nhòe, mờ ảo. Nhưng nếu đặt trong bối cảnh hiện đại, người dân lại không còn cảm giác như thế do sử dụng đèn huỳnh quang có cường độ sáng rất cao và chiếc gương cũng rõ ràng hơn. 

2. Vì sao nói "không kể giấc mơ vào buổi sáng"?

Người xưa cho rằng giấc mơ là sự chỉ dẫn của những bậc bề trên cho con cháu. Nhất là những bị đế vương hoặc quý tộc rất xem trọng điềm báo của giấc mơ. Tuy nhiên, người xưa không khuyến khích việc nói về giấc mơ vào lúc bắt đầu ngày mới vì nó dễ mang đến nguồn năng lượng chán nản, lo âu cho con người.

Việc bắt đầu ngày mới bằng phân tích giấc mơ có thể mang lại năng lượng tiêu cực
Việc bắt đầu ngày mới bằng phân tích giấc mơ có thể mang lại năng lượng tiêu cực

Ngày nay, dưới góc độ khoa học, việc nằm mơ thường được giải thích do tiềm thức chứ không phải một lời tiên tri. Trên thực tế, nhiều người không thể nhớ hết giấc mơ đêm trước của mình. Việc nghĩ về giấc mơ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến công việc và đời sống của con người. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục