24h
Yeah1 News

Vì sao người xưa dạy tuyệt đối không được xây nhà hướng Tây?

Thứ hai, 08/01/2024 | 21:32 (GMT+7)

Từ rất lâu trước đây, người xưa thường khuyên rằng, xây nhà không được xây hướng Tây. Đây cũng là "kim chỉ nam" cho nhiều thế hệ sau này là vì sao?

Theo quan niệm cổ xưa, có ba việc lớn được coi là "tậu trâu, cưới vợ, xây nhà". Ngày nay, việc "tậu trâu" đã được ngầm hiểu là kinh doanh, mua sắm các vật dụng đắt tiền, còn việc cưới vợ luôn là sự kiện quan trọng. Xây nhà là một quá trình quan trọng và phức tạp, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và tài sản của bạn. Xây nhà cũng vậy, nơi mà chúng ta dành thời gian ăn ngủ, sum họp gia đình và nuôi dưỡng sức khỏe hạnh phúc gia đình. Do đó, việc mua nhà hay xây nhà là điều vô cùng quan trọng.

Người xưa quan niệm khi xây nhà cần tránh xây theo hướng Tây
Người xưa quan niệm khi xây nhà cần tránh xây theo hướng Tây

Người xưa tiết lộ, một trong những điều mà họ tránh khi xây cất nhà cửa là không được xây nhà hướng Tây. Được biết, hướng Tây là hướng mặt trời lặn, trong khi hướng Đông là nơi mặt trời mọc. Trong thời kỳ ngày xưa, khi các ngôi nhà được xây dựng tương đối đơn giản và cuộc sống không đầy đủ tiện nghi như hiện nay, con người thường hòa mình vào tự nhiên.

Theo đó, nguyên nhân do chất liệu xây nhà ngày xưa nên nếu xây theo hướng Tây sẽ tăng cảm giác nóng bức
Theo đó, nguyên nhân do chất liệu xây nhà ngày xưa nên nếu xây theo hướng Tây sẽ tăng cảm giác nóng bức

Chính vì vậy, các ngôi nhà hướng về phía Tây sẽ nhận được ánh nắng chiều, đây là loại ánh nắng mạnh mẽ, thậm chí có thể gọi là ánh nắng tiêu cực. Trong quá khứ, khi chưa có quạt điện để làm mát, người ta thường sử dụng các biện pháp như mái rạ, đất, gỗ để làm mát, cũng như thiết kế các tường đắp đất dày. Do đó, nếu xây nhà hướng Tây, ánh nắng chiều sẽ làm cho không gian bên trong trở nên nóng bức và khiến cho không khí trở nên ngột ngạt vào ban đêm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người trong gia đình.

Hiện nay, nhiều nhà đều lắp đặt máy điều hòa để tránh cái nóng từ nhiệt độ ngoài trời
Hiện nay, nhiều nhà đều lắp đặt máy điều hòa để tránh cái nóng từ nhiệt độ ngoài trời

Đó là ngày xưa, còn hiện tại, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ. Việc xây nhà theo hướng nào đã không còn được chú trọng như trước kia. Cụ thể, người ta tập trung xây nhà hướng ra mặt đường, đặc biệt là các khu vực kinh doanh sầm uất, để thuận tiện cho việc đi lại và kinh doanh. Quan điểm này dần thay đổi khi nhiều người hướng Tây được xem là hướng có ánh sáng mạnh mẽ, tạo cảm giác tràn đầy năng lượng cho người sống và làm việc bên trong.

Ngoài ra, người ta cũng xử lý vấn đề nhiệt độ cao nếu xây nhà theo hướng Tây bằng cách lắp đặt hệ thống điều hòa, làm mát... Như vậy, căn nhà vừa có nhiều ánh sáng giúp không khí thoáng đãng, trong lành hơn, vừa không cảm nhận nhiệt độ quá nóng từ bên ngoài. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục