24h
Yeah1 News

Vì sao người xưa dạy: Mùng năm, mười bốn, hăm ba - Đi chơi còn lỗ huống là đi buôn?

Thứ ba, 13/02/2024 | 12:39 (GMT+7)

Theo quan niệm của người xưa, vào các ngày mùng 5, 14 và 23 Âm lịch thì người dân nên tránh xuất hành đi xa. Đến nay, nhiều người vẫn tuân theo lời dạy này!

Ngày nay, việc tránh xa các hoạt động vào những ngày mùng 5 thường được giải thích từ nhiều góc độ khác nhau như phong thủy, tâm linh, và dựa trên những truyền thống cổ xưa.

Một ví dụ là khi bạn sớm xin phép ba mẹ để đi chơi xa nhưng lại bị từ chối và phải quay trở lại phòng ngủ vì là ngày mùng 5. Bạn có thể tự hỏi vì sao người ta thường tránh những ngày như vậy? Có thể bạn đã nghe đến những tục ngữ như "Mồng năm, mười bốn, hai ba. Làm gì cũng bại chẳng ra việc gì" hoặc "Mồng năm, mười bốn, hai ba. Đi chơi còn thiệt, nữa là đi buôn."

Gần đây, một đoạn video clip trên mạng xã hội giải thích về việc tránh xa các hoạt động vào những ngày mùng 5, 14, 23 đã thu hút sự chú ý. Người ta đặt ra câu hỏi về lý do tại sao ông bà và cha mẹ thường kiêng kỵ cho con cháu xuất hành vào những ngày này.

Vì sao người xưa dạy: Mùng năm, mười bốn, hăm ba - Đi chơi còn lỗ huống là đi buôn? - ảnh 1
Vào các ngày mùng 5, 14, 23 Âm lịch, người dân luôn tránh đi ra đường theo lời dạy của người xưa
Vào các ngày mùng 5, 14, 23 Âm lịch, người dân luôn tránh đi ra đường theo lời dạy của người xưa

Nếu bạn thực hiện một cuộc nghiên cứu cẩn thận, có lẽ bạn sẽ phát hiện rằng có ba ngày cụ thể được nhắc đến là ngày 5, ngày 14 và ngày 23, và thường được biết đến với tên gọi "Ngày Nguyệt Kỵ". Sự kiêng kỵ của người ta vào những ngày này được giải thích dựa trên nhiều yếu tố như phong thủy, tâm linh và các truyền thống cổ xưa khác...

Khái niệm "Ngày Nguyệt Kỵ" xuất phát từ truyền thống khoa học tâm linh của người Trung Quốc, nơi mà họ có một lịch đặc biệt dành cho những ngày Nguyệt Kỵ. Trong những ngày này, họ thường tránh thực hiện những công việc quan trọng.

Ở Việt Nam, quan niệm về việc kiêng kỵ vào những ngày này cũng rất phổ biến. Một cách giải thích cụ thể có thể là: ngoại trừ ngày 5, các ngày 14 và 23 có tổng của các chữ số là 5. Ví dụ, ngày 14 có tổng 1 + 4 = 5 và ngày 23 có tổng 2 + 3 = 5. Con số 5 thường được coi là biểu tượng của sự "nửa vời, lưng chừng, không suôn sẻ, không tới nơi tới chốn, làm gì cũng đứt gãy". Do đó, ông bà thường kiêng kỵ cho con cháu tránh xa những chuyến đi xa hoặc các sự kiện trọng đại như khai trương, khởi công xây dựng, cưới hỏi,... trong ba ngày này.

Trái ngược với điều đó, trong hệ thống cửu cung bát quái, có những vị thần như Nhất Bạch, Nhị Hắc, Tam Bích, Tứ Lục, Ngũ Hoàng, Lục Bạch, Thất Xích, Bát Bạch, và Cửu Tử. Trong số các hành tinh này, Sao Ngũ Hoàng thường được coi là độc ác nhất, thường mang theo điềm rủi và xui xẻo. Thông thường, khi nói đến các vị thần trong hệ cửu cung, Sao Ngũ Hoàng thường phải đối mặt với sự xấu xa, vận đen. Điều này xuất phát từ việc Ngũ Hoàng được liên kết với số 5, được coi là biểu tượng của điềm xui xẻo.

Bên cạnh đó, theo quan điểm tự nhiên, ngày 5 thường được xem là ngày triều cường, thường được người miền Tây gọi là "con nước". Trong ngày này, thường xảy ra hiện tượng hải lưu không bình thường, đe dọa sự an toàn của các tàu thuyền, đặc biệt là ở khu vực có sông lớn, gây ra nguy hiểm cho cộng đồng thủy thủ.

Từ góc độ khoa học, các ngày 5, 14 và 23 được xem là những thời điểm mà năng lượng dao động của Trái đất và Mặt trăng ảnh hưởng mạnh nhất đến con người.
Từ góc độ khoa học, các ngày 5, 14 và 23 được xem là những thời điểm mà năng lượng dao động của Trái đất và Mặt trăng ảnh hưởng mạnh nhất đến con người.

Từ góc độ khoa học, các ngày 5, 14 và 23 được xem là những thời điểm mà năng lượng dao động của Trái đất và Mặt trăng ảnh hưởng mạnh nhất đến con người. Sự tác động này có thể gây ra ảnh hưởng đáng kể đến đời sống hằng ngày, hoạt động sinh hoạt và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời có thể làm mất tự chủ và dẫn đến sai sót trong tính toán và hành động.

Ngoài ra, những ngày này thường được mô tả như "trái gió trở trời", đặc biệt là trong quá khứ khi có những nghiên cứu chuyên sâu về tăng cường tai nạn và rủi ro vào những ngày trung tuần của chu kỳ trăng, khi mặt trăng và mặt trời thể hiện sự biến động đáng kể.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người ít tin vào những quan điểm dân gian này. Đa số người vẫn tiếp tục thực hiện các công việc quan trọng vào những ngày này mà không gặp phải ảnh hưởng đáng kể nào.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục