24h
Yeah1 News

Vì sao nên mang theo một tờ giấy khi đi mua gạo? Cách phân biệt gạo mới và gạo cũ ai cũng nên biết

Thứ năm, 21/09/2023 | 19:38 (GMT+7)

Nhiều người vẫn khuyên bạn khi đi mua gạo nên mang theo một tờ giấy. Tuy nhiên, bạn không biết mục đích của việc làm này là gì? Dưới đây là câu trả lời.

Bạn biết đấy, thị trường gạo hiện nay vàng thau lẫn lộn. Bạn rất khó để có thể chọn mua được loại gạo mới, thơm ngon mà không bị người bán tẩm hóa chất. Giấy vệ sinh là một trong những công cụ cần thiết giúp bạn lựa chọn được đúng loại gạo chất lượng mà mình mong muốn.

Nhìn vào dấu vết để lại trên giấy mọi người có thể phân biệt được gạo mới và gạo cũ (Ảnh minh họa)
Nhìn vào dấu vết để lại trên giấy mọi người có thể phân biệt được gạo mới và gạo cũ (Ảnh minh họa)

Cách làm vô cùng đơn giản. Bạn hãy đặt một nắm gạo nhỏ lên giấy vệ sinh sau đó dùng tay giữ nhẹ nhàng trong vòng khoảng 10 giây rồi thả ra và để gạo về đúng vị trí ban đầu. Bạn quay sát dấu vết trên giấy vệ sinh để lại để nhận biết chất lượng của gạo. Nếu khăn giấy chỉ có vài vết gạo chứng tỏ đây là gạo tươi chất lượng tốt, bạn có thể yên tâm mua về sử dụng. Tuy nhiên, nếu khăn giấy có để lại vết dầu hoặc vết sáp, thậm chí gạo còn dính trên đó không bong ra thì đây là loại gạo cũ, bạn nên tránh.

Nguyên tắc của cách làm này chính là gạo chất lượng cao thường có độ ẩm và hàm lượng dầu thấp hơn so với gạo cũ. Bên cạnh đó, gạo cũ còn có thể bị thêm các chất bảo quản hoặc hóa chất khác dẫn đến độ ẩm và hàm lượng dầu cao hơn. Bằng cách quan sát độ ẩm và dầu được khăn giấy hấp thụ, bạn có thể đánh giá được chất lượng gạo.

Ngoài cách làm trên, bạn cũng có thể phân biệt gạo mới và gạo cũ bằng một số cách sau đây:

Quan sát hình dáng, màu sắc của hạt gạo

Những hạt gạo quê, mới thường sẽ trông mẩy hơn, phôi trắng vẫn còn nguyên, ít hạt vỡ. Khi ngửi, gạo có mùi thơm tự nhiên, khi sờ vào bạn sẽ thấy còn cám ở trên tay.

Gạo mới thường trông mẩy hơn, phôi trắng còn nguyên, hạt ít vỡ (Ảnh minh họa)
Gạo mới thường trông mẩy hơn, phôi trắng còn nguyên, hạt ít vỡ (Ảnh minh họa)

Ngược lại, với những loại gạo có chứa hóa chất nhìn sẽ bóng, màu sắc trắng tinh có thể do đã bị tẩy trắng.

Ngửi mùi của gạo

Gạo mới thường sẽ có mùi thơm tự nhiên, dịu nhẹ, không quá nồng. Khi bạn cho vào miệng cắn, gạo có vị ngọt. 

Đối với gạo có chứa hóa chất thì mùi sẽ nồng hơn, đó có thể là mùi của hương liệu. Tuy nhiên, nếu bạn để lâu thì mùi sẽ dần bay mất. Khi đưa lên cắn thử, gạo bở. 

Gạo mới thường có mùi thơm tự nhiên, dịu nhẹ (Ảnh minh họa)
Gạo mới thường có mùi thơm tự nhiên, dịu nhẹ (Ảnh minh họa)

Gạo chất lượng cao sẽ có độ cứng vừa phải, hương vị tinh tế và có mùi thơm đầy đủ. Ngược lại, gạo kém chất lượng thường có thể quá cứng hoặc quá mềm, có kết cấu thô, không có mùi thơm.

Sử dụng lửa để thử gạo

Với cách này, bạn hãy lấy một chiếc thìa nhỏ, múc một thìa gạo rồi dùng bật lửa để nướng chúng. Nếu gạo tỏa ra mùi thơm là gạo tươi, chất lượng tốt. Nếu gạo có mùi mốc, hóa chất gây kích ứng thì là gạo cũ hoặc gạo đã qua chế biến công nghiệp. Bạn không nên mua.

Cuối cùng, bạn nên lựa chọn mua gạo ở những địa chỉ uy tín đảm bảo để có được những hạt gạo chất lượng nhất cho gia đình.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: gạo   cách chọn gạo  

Cùng chuyên mục