24h
Yeah1 News

Vì sao logo các hãng công nghệ đều màu xanh, logo hãng thức ăn nhanh thì màu đỏ?

Thứ sáu, 28/07/2023 | 18:23 (GMT+7)

Hầu hết các hãng công nghệ đều dùng màu xanh làm logo chủ đạo, trong khi các hãng thức ăn nhanh lại chuộng màu đỏ. Lý do đằng sau sự trùng hợp này là gì?

Nắm bắt tâm lý của người dùng và khách hàng là yêu cầu hàng đầu của các "ông lớn" trong các lĩnh vực quan trọng của xã hội. Mỗi một hình ảnh, chiến dịch đều gắn bó mật thiết và liên quan đến doanh thu, lợi nhuận, số phận của thương hiệu đó. Đặc biệt, màu sắc của logo thương hiệu luôn là vấn đề trọng tâm của các nhãn hàng.

Không phải ngẫu nhiên mà phần lớn các "ông trùm" công nghệ trên thế giới đều lựa chọn màu xanh lam (hoặc xanh lục) cho logo nhận diện thương hiệu. Theo thống kê của công ty Solopress cho biết, khoảng 53% tổng số các thương hiệu công nghệ hoạt động tích cực nhất hiện nay đều dùng màu xanh và màu đen chủ đạo. Trong đó, có khoảng 30% các thương hiệu công nghệ hoạt động tốt nhất màu ưa chuộng màu xanh lam.

Hầu hết các thương hiệu liên quan đến công nghệ đều chọn màu xanh hoặc màu đen cho logo nhận diện
Hầu hết các thương hiệu liên quan đến công nghệ đều chọn màu xanh hoặc màu đen cho logo nhận diện

Trên thực tế, đây không phải một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà có sắp đặt từ trước. Nhiều nghiên cứu tâm lý, hành vi tiêu dùng chỉ ra rằng, khách hàng sẽ nảy sinh cảm giác an toàn, dễ chịu, thư thái hơn khi nhìn vào màu xanh lam. Ngoài ra, màu xanh lam còn mang ý nghĩa thể hiện sự trung thành, chuyên nghiệp. Vì tông màu này thuộc nhóm màu lạnh nên nó khiến người nhìn cảm thấy bình tĩnh, nhịp tim bình ổn. 

Màu xanh tạo cảm giác thư thái, tin tưởng và chuyên nghiệp
Màu xanh tạo cảm giác thư thái, tin tưởng và chuyên nghiệp

Chuyên gia tiếp thị thần kinh nổi tiếng trên thế giới - Katie Hart đã tiết lộ rằng, thương hiệu Google đã thay đổi sắc thái màu lam của mình để theo hướng "đỏ" hơn cho các liên kết. Nhiếu người sẽ không nhận ra sự thay đổi này nhưng nhờ vậy đã giúp Google kiếm thêm 200 triệu USD doanh thu mỗi năm.

Trái ngược với các hãng công nghệ, các thương hiệu thức ăn nhanh chủ yếu sử dụng logo màu đỏ. Theo thống kê có đến 41% các logo trong ngành thực phẩm và 29% các logo trong ngành đồ uống đều lấy tông màu chủ đạo là đỏ hồng.

Các thương hiệu thức ăn nhanh trên thế giới lại chọn màu đỏ làm logo nhận diện vì nó kích thích hành động và mang đến cảm giác thèm ăn
Các thương hiệu thức ăn nhanh trên thế giới lại chọn màu đỏ làm logo nhận diện vì nó kích thích hành động và mang đến cảm giác thèm ăn

Điều này được các chuyên gia phân tích tâm lý, hành vi tiêu dùng ủng hộ. Màu đỏ có bước sóng dài hơn, tạo cảm giác kích thích đến người tiếp nhận, khơi dậy khả năng cảm thụ và thúc đẩy suy nghĩ biến thành hành động. Chính vì vậy những thương hiệu kinh doanh thực phẩm như thức ăn nhanh hoặc đồ uống đều chọn tông màu này.

Ngoài ra, màu đỏ có tác dụng làm tăng nhịp tim, huyết áp. Một số người cho rằng nó tạo cảm giác thèm ăn, bắt mắt và khiến khách hàng không thể chống cự nổi để mua sản phẩm đó hoặc ăn nhiều hơn. Nhiều chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới như McDonald's, Burger King, KFC, Pizza Hut, Dairy Queen... đều mang logo màu đỏ đặc trưng bất chấp việc trải qua bao lâu thì vẫn không thay đổi.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục