24h
Yeah1 News

Vậy cuối cùng đọc "mentor" là "men-tờ" hay "men-tùa", cộng đồng mạng tranh cãi?

Thứ ba, 13/06/2023 | 11:55 (GMT+7)

Từ mentor tưởng chừng như dễ đọc nhưng thật ra nhiều người phát âm sai mà bao lâu nay đều không hay biết. Ngay cả những ngôi sao hàng đầu cũng không chú ý điều này.

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta không ít lần sử dụng những từ ngữ nước ngoài để diễn tả một cụm từ nào đó mà tiếng Việt ít thông dụng. Tuy nhiên, một số từ ngữ bị chúng ta phát âm sai trong quá trình truyền đạt từ người này sang người khác mà ngay cả bản thân họ cũng không ý thức được.

Mới đây, trên mạng xã hội, mọi người xôn xao trước câu hỏi "phát âm từ mentor thế nào là đúng nhất?" Trong từ điển Cambridge của nước Anh có giải thích, mentor là danh từ dùng để chỉ "một người có thể cho lời khuyên những người trẻ hơn hoặc ít kinh nghiệm hơn trong một khoảng thời gian, nhất là liên quan đến công việc và học tập".

Từ mentor nhiều người phát âm sai mà không hề hay biết
Từ mentor nhiều người phát âm sai mà không hề hay biết

Trong tiếng Việt, từ mentor được dịch ra mang nghĩa nôm na là người hướng dẫn, người dẫn dắt. Mặc dù đây là một từ tiếng Anh được sử dụng thường xuyên tại Việt Nam nhưng không ít người đều phát âm sai từ này. 

Chuyên gia cho biết vì có cùng âm đuôi giống các từ như doctor, proctor nên nhiều người nhầm lẫn mentor cũng phát âm tương tự
Chuyên gia cho biết vì có cùng âm đuôi giống các từ như doctor, proctor nên nhiều người nhầm lẫn mentor cũng phát âm tương tự

Vì phần đuôi của từ mentor có cụm "tor" nên nhiều người có xu hướng sẽ phát âm cụm này giống như những từ có cùng phần đuôi là "doctor", "proctor". Thế nhưng một chuyên gia giảng dạy tiếng Anh mới đây đã chia sẻ video chỉnh sửa cách phát âm và cho biết, thực chất từ mentor có cách phát âm phần đuôi khác các từ "doctor","proctor"...

Cách phát âm đúng của từ mentor là 'men-tùa'
Cách phát âm đúng của từ mentor là "men-tùa"

Trong từ điển Cambridge chú thích, phiên âm của "mentor" là "ˈmen.tɔː", âm cuối là âm o dài. Trong khi đó ví dụ như từ "doctor" có phiên âm là "ˈdɒk.tə", âm cuối là âm ơ. Chính vì vậy nếu muốn phát âm đúng từ "mentor" thì chúng ta không đọc là "men-tờ" mà phải đọc là "men-tùa" mới hợp lý.

Nhiều netizen bình luận trên thực tế từ mentor thường xuyên bị phát âm sai mà nhiều người không chú ý. Trong khi đó, siêu mẫu Hà Anh được mọi người khen ngợi vì nhiều lần cô đều phát âm đúng từ mentor và không bị vi phạm lỗi sai như những người khác.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục