24h
Yeah1 News

Vẫn giữ CMND cũ khi đã làm CCCD gắn chip, bạn cần ghi nhớ 5 điều này nếu không muốn gặp rắc rối

Thứ năm, 25/05/2023 | 19:40 (GMT+7)

Nhiều người vẫn còn giữ CMND cũ dù đã làm CCCD gắn chip. Tuy nhiên không phải ai cũng biết, hành động này có thể dẫn đến nhiều rắc rối.

Thẻ CCCD gắn chip được khuyến cáo chuyển đổi vì vừa tiện lợi lại có tính bảo mật cao. Theo nguyên tắc, người dân sau khi làm thẻ CCCD gắn chip sẽ bị thu hồi lại CMND cũ. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người vẫn còn đang giữ 2 tầm thẻ cùng lúc. Điều này có thể khiến bạn đối diện với nhiều rủi ro dẫn đến thiệt thòi.

Nguy cơ gặp nhiều rủi ro khi sử dụng CMND và CCCD (Ảnh minh họa)
Nguy cơ gặp nhiều rủi ro khi sử dụng CMND và CCCD (Ảnh minh họa)

Bị phạt 500.000 đồng vì dùng CMND cũ khi đã có CCCD

Theo luật, khi người dân đổi CMND sang CCCD gắn chip thì ngay thời điểm có CCCD, CMND cũ cũng chính thức không còn giá trị sử dụng. Nếu vẫn cố tình sử dụng CMND khi thực hiện những cuộc giao dịch, thủ tục hành chính thì tức là bạn đang vi phạm pháp luật về việc cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Trong trường hợp này, bạn có thể sẽ bị phạt hành chính. Mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng (theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 144 năm 2021).

Dùng CMND cũ khi đã có CCCD có thể bị phạt hành chính (Ảnh minh họa)
Dùng CMND cũ khi đã có CCCD có thể bị phạt hành chính (Ảnh minh họa)

Nguy cơ gặp tranh chấp khi cùng CMND quá hạn

Vì số trên CMND cũ và

Không nên dùng CMND hết hiệu lực để tránh gặp tranh chấp về sau (Ảnh minh họa)
Không nên dùng CMND hết hiệu lực để tránh gặp tranh chấp về sau (Ảnh minh họa)

CCCD hoàn toàn khác nhau nên bạn nếu tiếp tục dùng CMND cũ khi tham gia các hợp đồng, giao dịch hay thực hiện những thủ tục hành chính thì bạn sẽ có thể đối mặt với nhiều rủi ro pháp lý. Những hợp đồng đã ký hoàn toàn có thể vô hiệu lực nếu 1 trong 2 bên kỳ hợp đồng sử dụng CMND hết hiệu lực. 

Nếu xảy ra tranh chấp, bạn sẽ gặp thiệt thòi vì không được văn bản thỏa thuận công nhận. Bởi thế, bạn chỉ nên dùng CCCD trong các giao dịch, thủ tục sau khi được cấp để chắc chắn rằng thông tin của mình trong mọi giấy tờ luôn được thống nhất, tránh tranh chấp về sau. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: CMND   CCCD   CCCD gắn chip   CMND cũ  

Cùng chuyên mục