24h
Yeah1 News

Uống rượu bia gặp CSGT xuống dắt xe máy đi bộ qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có bị xử phạt hay không?

Thứ tư, 22/05/2024 | 17:39 (GMT+7)

Khi uống rượu bia, nếu gặp CSGT, liệu bạn có bị xử phạt khi xuống dắt xe máy đi bộ qua chốt kiểm tra nồng độ cồn hay không?

Rượu bia là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của con người, xuất hiện trong các buổi tiệc tùng, cuộc vui. Thế nhưng, người sử dụng rượu bia khi lái xe mà gây ra tai nạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự chứ không đơn thuần là bị xử phạt vi phạm hành chính. Một số người dân thắc mắc liệu việc uống bia rượu rồi dắt xe qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có bị phạt không và hành động này có được coi là chống đối lực lượng chức năng hay không.

Uống rượu bia gặp CSGT xuống dắt xe máy đi bộ qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có bị xử phạt hay không? - ảnh 1

Dẫn tin từ báo Tuổi Trẻ, vấn đề này được thông tin như sau:

Theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, tại khoản 6 điều 5 quy định nghiêm cấm hành vi "Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (sửa đổi, bổ sung tại nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ), tại các điều 5, điều 6, điều 7, điều 8 đã quy định cụ thể chế tài xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Trên thực tế đã ghi nhận, có rất nhiều người khi tham gia giao thông, sau khi uống rượu bia đã có những hành vi như xuống xe dắt bộ qua chốt kiểm tra nồng độ cồn để tránh bị xử phạt. Đối với hành vi này, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ dùng các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, xác minh hành vi của người tham gia giao thông xem có dấu hiệu vi phạm hay không. Nếu lực lượng chức năng tìm thấy căn cứ của việc đối phó thì dù dắt bộ, chủ phương tiện vẫn bị xử lý.

Uống rượu bia gặp CSGT xuống dắt xe máy đi bộ qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có bị xử phạt hay không? - ảnh 2

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy mới nhất 2024

Tại điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) đã quy định về mức phạt đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn, cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng với người điều khiển xe máy nếu trong máu hoặc hơi thở của người đó có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

- Phạt tiền từ 4 – 5 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển xe máy có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

- Phạt tiền từ 6 – 8 triệu đồng đối nếu trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển xe máy có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Ngoài ra, theo quy định, người điều khiển phương tiện sử dụng bia rượu tham gia giao thông thuộc một trong những trường hợp kể trên còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn (hình phạt bổ sung) và tạm giữ phương tiện vi phạm. Mức xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn có thể bị phạt tiền cao nhất lên tới 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 năm.

Uống rượu bia gặp CSGT xuống dắt xe máy đi bộ qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có bị xử phạt hay không? - ảnh 3
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Rượu bia   Nồng độ cồn  

Cùng chuyên mục