24h
Yeah1 News

Từ vụ 367 hành khách an toàn sau va chạm máy bay ở Nhật Bản, nắm rõ cách thoát hiểm khi có sự cố

Thứ năm, 04/01/2024 | 15:51 (GMT+7)

Dù máy bay va chạm và bốc cháy dữ dội nhưng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều thoát ra ngoài an toàn, việc nắm vững kĩ năng thoát hiểm là điều mấu chốt.

Điểm mấu chốt giúp hành khách thoát hiểm an toàn trong vụ tai nạn tại Nhật Bản

Vụ va chạm xảy ra khi chiếc máy bay của hãng Japan Airlines đang hạ cánh xuống sân bay Haneda (Tokyo, Nhật Bản) vào ngày 2/1 đụng máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản chuẩn bị cất cánh làm nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân trong trận động đất ngày đầu năm mới 2024.

Cú va chạm mạnh khiến 2 máy bay bốc cháy dữ dội, 5/6 thành viên trên máy bay của Cảnh sát thiệt mạng, trong khi đó 367 hành khách lẫn 12 thành viên phi hành đoàn đều thoát hiểm an toàn.

Từ vụ 367 hành khách an toàn sau va chạm máy bay ở Nhật Bản, nắm rõ cách thoát hiểm khi có sự cố - ảnh 1

Chiếc máy bay bốc cháy dữ dội sau khi xảy ra va chạm

Điều này khiến nhiều người bày tỏ sự thán phục cho khả năng thoát hiểm của hành khách trên chuyến bay. Theo thông tin được chia sẻ, ngay khi chiếc máy bay Airbus A350 dừng lại và bốc cháy, khói nhanh chóng tràn ngập vào trong khoang, 9 tiếp viên đã kêu gọi hành khách giữ bình tĩnh. 

Phi hành đoàn nhanh chóng đánh giá tình hình bằng cách quan sát bằng mắt thường bên ngoài máy bay và quyết định dùng lối nào trong số 8 lối thoát hiểm. Họ quyết định sử dụng 2 cửa thoát hiểm đầu tiên ở phía trước. Sau đó, họ sử dụng những câu mệnh lệnh ngắn gọn, trực tiếp như đã được huấn luyện, chẳng hạn "Bỏ hành lý lại" hay "Không đi cửa này".

Từ vụ 367 hành khách an toàn sau va chạm máy bay ở Nhật Bản, nắm rõ cách thoát hiểm khi có sự cố - ảnh 2

Quá trình sơ tán hành khách khỏi chuyến bay an toàn diễn ra trong khoảng 18 phút

Một số hành khách kể lại trải nghiệm kinh hoàng và cho rằng chính sự sơ tán nhanh chóng đã cứu sống tất cả những người trên máy bay.

Những kĩ năng thoát hiểm cần nắm rõ khi máy bay gặp sự cố

Trên tất cả các chuyến bay, trước khi cất cánh hành khách đều được hướng dẫn kĩ càng về các kĩ năng thoát hiểm trong trường hợp có sự cố xảy ra. Mỗi người cần chú ý hướng dẫn và thông báo từ tiếp viên hàng không, tuân thủ theo chỉ dẫn để đảm bảo an toàn cho bản thân lẫn những người xung quanh.

Giữ bình tĩnh

Trong mọi tình huống khẩn cấp, giữ bình tĩnh là quan trọng nhất. Hãy kiểm soát tình hình và tránh hoảng sợ để có thể hành động một cách tỉnh táo.

Lắng nghe hướng dẫn của phi hành đoàn

Ngay khi ngồi, hãy lắng nghe và hiểu rõ hướng dẫn của phi hành đoàn. Họ sẽ cung cấp thông tin về cách sử dụng thiết bị an toàn và quy trình thoát hiểm.

Từ vụ 367 hành khách an toàn sau va chạm máy bay ở Nhật Bản, nắm rõ cách thoát hiểm khi có sự cố - ảnh 3

Cần lắng nghe, đọc kĩ hướng dẫn an toàn bay khi lên máy bay

Kiểm tra kĩ vị trí các cửa thoát hiểm

Lưu ý vị trí cửa an toàn gần nhất. Nếu cần thoát hiểm, hãy sử dụng cửa an toàn và không mở cửa nếu không có sự hướng dẫn từ phi hành đoàn.

Ngay khi có thông báo sự cố, hãy chọn lối thoát hiểm gần nhất và tuân thủ quy trình sơ tán được hướng dẫn.

Không lấy hành lý khi có sự cố 

Trong trường hợp khẩn cấp, hãy bỏ lại mọi vật dụng không cần thiết như túi xách hoặc đồ đạc, để giúp di chuyển nhanh chóng hơn.

Từ vụ 367 hành khách an toàn sau va chạm máy bay ở Nhật Bản, nắm rõ cách thoát hiểm khi có sự cố - ảnh 4

Để ý cửa thoát hiểm gần nhất và không lấy theo hành lý trong lúc thoát hiểm

Mỗi loại máy bay có quy trình thoát hiểm khác nhau, và việc nắm vững quy tắc an toàn cụ thể cho chuyến bay bạn đang tham gia là quan trọng. Luôn lắng nghe và tuân thủ hướng dẫn của phi hành đoàn để tăng cơ hội thoát hiểm an toàn và nhanh chóng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục