24h
Yeah1 News

Từ tháng 8/2023, 5 thay đổi quan trọng trong chính sách mới sẽ có hiệu lực, cần nắm rõ để tránh bị thiệt

Thứ năm, 27/07/2023 | 14:23 (GMT+7)

Kể từ ngày 15/8/2023, nhiều chính sách mới vừa được thay đổi sẽ có hiệu lực và áp dụng vào đời sống thực tiễn của người dân như đăng ký xe, tăng lương...

Thời gian vừa qua, nhiều chính sách mới được thay đổi trong hệ thống các quy định của quốc gia. Đặc biệt, kể từ ngày 15/8/2023, một số chính sách đó sẽ được áp dụng vào đời sống xã hội và có hiệu lực thi hành. Người dân cần lưu ý thật kỹ để tránh nhầm lẫn, gây ra sơ suất trong quá trình xử lý thủ tục dẫn đến tốn thời gian và nhiều chuyện rắc rối hơn. 

Một số chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2023 được tổng kết dưới đây:

1. Đăng ký xe tại nơi tạm trú

Trước đây, theo yêu cầu của cơ quan chức năng, người dân chỉ được phép đăng ký giấy tờ xe tại địa phương đăng ký thường trú. Điều này vô tình tạo nên những bất lợi, nhất là đối với những ai đang sống xa quê... Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, người dân có thể đăng ký xe tại nơi tạm trú mà không cần đến nơi đăng ký thường trú. Chính sách này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. 

Lưu ý từ ngày 15/8/2023, đối tượng sẽ đăng ký xe tại nơi tạm trú
Lưu ý từ ngày 15/8/2023, đối tượng sẽ đăng ký xe tại nơi tạm trú

Người dân đến cơ quan đăng ký xe ở nơi tạm trú để làm các thủ tục:

- Tại Phòng Cảnh sát giao thông nhận đăng ký các loại xe như: Xe ô tô, xe máy kéo, sơ mi rơ-móc và các loại xe có kết cấu tương tự như ô tô của tổ chức cá nhân có trụ sở, nơi cư trú ở các quân, thành phố; thành phố, huyện, thị xã thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông có trụ sổ; Xe ô tô đăng ký biển số trúng đấu giá; đăng ký xe lần đầu với nguồn gốc từ việc tịch thu theo quy định của pháp lục; xe mô tô có dung tích xy-lanh từ 175 cm3 trở lên; Xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự như xe mô tô của các tổ chức, cá nhân nước ngoài.

- Tại Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố đăng ký các loại xe: Xe ô tô, mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương.

- Tại Công an xã, phường, thị trấn nhận đăng ký các loại xe: Xe mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cu trú tại địa phương

2. Biển số xe được cấp theo mã định danh cá nhân của chủ xe

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, việc quản lý biển số xe theo số định danh cá nhân sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 15/8/2023. Cụ thể, mỗi đối tượng đăng ký biển số xe đều có một mã định danh khác nhau. Biển số xe định danh là biển số có ký hiệu, series biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số.

Nói cách khác, biển số định danh vẫn tương tự như biển số xe trước đây. Điều khác biệt duy nhất là cách quản lý biển số. Trước đây, mỗi xe có một biển số khác nhau. Tuy nhiên, từ ngày 15/8/2023, mỗi người có một biển số, biển số sẽ đi theo người đăng ký định danh.

Biển số xe định danh sẽ được cấp thay thế cho biển số cũ
Biển số xe định danh sẽ được cấp thay thế cho biển số cũ

Biển số định danh được sử dụng suốt đời, không được phép mua bán hay chuyển nhượng biển số. Chủ xe chỉ được chuyển quyền sở hữu xe nhưng phải giữ lại giấy đăng ký, biển số xe. Sau đó, chủ xe nộp lại đăng ký và biển số xe cho cơ quan công an để làm thủ tục thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho chiếc xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. 

Đối với trường hợp một người sở hữu nhiều xe thì mỗi xe sẽ được cấp một biển số, các biển số đó vẫn được quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe.

3. Tăng phí thi sát hạch xe

Theo thông tư 37/2023 của Bộ Tài chính quy định về phí thi sát hạch lái xe, lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng có hiệu lực từ ngày 1/8/2023 sẽ thay thế mức phí cũ. Điều này có nghĩa là mức phí thi sát hạch lái xe sẽ tăng từ 10-50 ngàn đồng/lần so với trước kia.

Mức thu phí thi sát hạch cũng tăng
Mức thu phí thi sát hạch cũng tăng

Cụ thể, các hạng A1, A2, A3, A4 mức phí thi lý thuyết là 60 ngàn đồng (tăng 20 ngàn đồng); thi thực hành 70 ngàn đồng (tăng 20 ngàn đồng). Riêng các hạng B1, B2, C, D, E, F mức thi lý thuyết là 100 ngàn đồng (tăng 10 ngàn đồng), thi thực hành 350 ngàn đồng (tăng 50 ngàn đồng), thực hành trên đường giao thông là 80 ngàn đồng (tăng 20 ngàn đồng), lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông 100 ngàn đồng.

4. Bãi bỏ chức danh Trưởng Công an xã

Kể từ đầu tháng 8/2023, theo quy định của Nghị định 33/2023, chức vụ Trưởng Công an xã sẽ không còn được công nhận mà sẽ thay thế bằng công an chính quy. Theo quy định này, các chức danh cấp xã chỉ còn Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự, Văn phòng - thống kê, địa chính - xây dựng - dô thị và môi trường với các nơi là phường, thị trấn hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường với các nơi là cấp xã, tài chính - kế toán, tư pháp, hộ tịch, văn hóa, xã hội.

Tăng lương cơ sở cho sĩ quan quân đội lên mức 1,8 triệu đồng/tháng
Tăng lương cơ sở cho sĩ quan quân đội lên mức 1,8 triệu đồng/tháng

5. Tăng lương cơ sở cho sĩ quan quân đội lên 1,8 triệu đồng/tháng

Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 41/2023 thực hiện lương cơ sở với các đối tượng đang thụ hưởng lương, phụ cấp quân hàm từ ngân sách Nhà nước tại cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. 

Mức lương cơ sở cho các đối tượng này tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng (cao hơn mức cũ là 1,49 triệu đồng/tháng)

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục