24h
Yeah1 News

Từ ngày 10/7, không chỉ khai sinh, các dịch vụ công khác cũng được làm qua mạng: Bao lâu mới xong?

Thứ ba, 04/07/2023 | 14:24 (GMT+7)

Một số dịch vụ công sẽ được chuyển đổi sang đăng ký trực tuyến kể từ ngày 10/7/2023. Trước đó, hình thức này đã được thí điểm ở Hà Nội và Hà Nam.

Nhiều dịch vụ công sẽ được chuyển sang việc đăng ký trực tuyến trên website dichvucong.gov.vn trong năm 2023. Mới đây, theo thông tin từ Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) đã ra quyết định, kể từ ngày 10/7/2023, các dịch vụ công bao gồm đăng ký khai sinh, khai tử, cấp bảo hiểm y tế... sẽ được triển khai trực tuyến trên toàn quốc. 

Được biết, quyết định này được thực hiện theo chỉ đạo của Tổ Công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Trong đó, C06 đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ để tập huấn nghiệp vụ cho hàng trăm cán bộ công chức, lãnh đạo của một số ban , bộ, ngành có liên quan đến các dịch vụ công để thực thi nhiệm vụ trong thời gian tới.

Từ ngày 10/7/2023, một số dịch vụ công sẽ chính thức đăng ký trực tuyến trên website của Cổng dịch vụ công Quốc gia
Từ ngày 10/7/2023, một số dịch vụ công sẽ chính thức đăng ký trực tuyến trên website của Cổng dịch vụ công Quốc gia

Theo đó, những dịch vụ công sẽ được triển khai đăng ký trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia bao gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, xin cấp bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng. 

Được biết, đối với dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi", bố mẹ hoặc người giám hộ của trẻ, người thân của trẻ điền vào thông tin trên tờ khai điện tử theo mẫu được hiển thị khi truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia. Sau khi đã xác thực thông tin, nhấn vào nộp hồ sơ. Hồ sơ hợp lệ sẽ được các cán bộ có liên quan xử lý trong vòng 2 ngày.

Giao diện đăng ký hồ sơ trực tuyến trên website
Giao diện đăng ký hồ sơ trực tuyến trên website

Trong khi đó, đối với dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng", người có nhu cầu sẽ điền thông tin trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn chi tiết. 

Các cán bộ có liên quan sẽ nhận thông tin trực tuyến, sau đó chuyển đến Trích lục khai tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia qua phần mềm liên thông đến cơ quan Bảo hiểm xã hội ở địa phương để cấp quyết định thôi hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. 

Sau khi hoàn thành, Bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết trợ cấp mai táng hoặc làm hồ sơ thôi hưởng theo quy định đã ban hành.

Từ ngày 10/7, không chỉ khai sinh, các dịch vụ công khác cũng được làm qua mạng: Bao lâu mới xong? - ảnh 3
Hiện tại, người dân chỉ mất khoảng 2 ngày là hoàn tất các thủ tục như khai sinh, đăng ký thường trú, khai tử, hỗ trợ mai táng...
Hiện tại, người dân chỉ mất khoảng 2 ngày là hoàn tất các thủ tục như khai sinh, đăng ký thường trú, khai tử, hỗ trợ mai táng...

Được biết, trong quá khứ, thời hạn trả kết quả khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ mất khoảng 15 ngày. Tuy nhiên, kể từ khi áp dụng đăng ký trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, người dân chỉ tốn khoảng 2 ngày là nhận được hồ sơ hoàn tất. 

Theo đại diện của C06, việc triển khai đăng ký trực tuyến với một số dịch vụ công liên thông trên phạm vi toàn quốc sẽ giúp người dân giảm được thời gian chờ đợi khi đến làm thủ tục, tiết kiệm chi phí di chuyển để giải quyết những hồ sơ cần thiết theo yêu cầu. Hiện tại, người dân chỉ cần ngồi nhà, truy cập vào website đã có thể thực hiện thủ tục mà mình cần. 

Được biết, sau 8 tháng triển khai thí điểm hình thức đăng ký hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia tại 2 địa phương ở Hà Nội và Hà Nam, cơ quan đã xử lý 56.000 hồ sơ, trong đó có 51.000 hồ sơ đăng ký khai sinh, thường trú, xin cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và có 5.300 hồ sơ liên quan đến hoạt động khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục