24h
Yeah1 News

Từ năm 2025 sẽ không còn gọi là sổ đỏ và sổ hồng nữa, vì sao?

Thứ sáu, 26/01/2024 | 18:11 (GMT+7)

Kể từ ngày 1/1/2025, sẽ có nhiều quy định mới trong Luật Đất đai bắt đầu có hiệu lực. Trong đó, sổ hồng và sổ đỏ sẽ không còn giữ tên gọi cũ?

Theo quy định tại Điều 3, Khoản 21 của Luật Đất đai năm 2024, được xác định rằng "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản liên quan đến đất là văn bản pháp lý mà Nhà nước sử dụng để chứng nhận tính hợp pháp của quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản liên quan đến đất của người đang thực hiện quyền sử dụng đất đó . Cụ thể, các tài sản liên quan đến đất bao gồm nhà ở và các công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật".

Do đó, từ nay trở đi, thuật ngữ "sổ đỏ" và "sổ hồng" sẽ được chính thức thay thế bằng thuật ngữ "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản liên quan đến đất".

Sổ đỏ và sổ hồng là thuật ngữ quen thuộc đối với người sở hữu giấy tờ đất đai
Sổ đỏ và sổ hồng là thuật ngữ quen thuộc đối với người sở hữu giấy tờ đất đai

Trước đó, thuật ngữ "sổ đỏ" và "sổ hồng" chỉ là cách mà người dân gọi mà không được công nhận trong các văn bản pháp luật, dựa trên màu sắc của giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà ở.

Theo Nghị định 88/2009/NĐ-CP, chỉ có một loại Giấy chứng nhận chung (đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở/công trình) được quy định là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác kèm theo đất. Từ sau ngày ban hành Nghị định này, thuật ngữ "sổ đỏ" và "sổ hồng" được thay thế chính xác bằng thuật ngữ "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất".

Tên chính thức của sổ đỏ, sổ hồng sẽ được áp dụng
Tên chính thức của sổ đỏ, sổ hồng sẽ được áp dụng

Do đó, từ ngày 1/1/2025, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ được thay đổi thành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Đối với thửa đất thuộc sở hữu của một hộ gia đình, quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản liên quan đến đất đòi hỏi việc ghi đầy đủ tên của các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình lên Giấy chứng nhận. Theo quy định tại Khoản 5 Điều 135 của Luật Đất đai năm 2024, Giấy chứng nhận này sẽ được trao cho người đại diện của hộ gia đình.

Các thành viên có chung quyền sử dụng đất sẽ được xác định dựa trên thoả thuận giữa các thành viên và phải chấp hành trách nhiệm pháp lý liên quan đến vấn đề này. Trong trường hợp gia đình chỉ muốn ghi tên người đại diện của hộ gia đình, thì trên sổ đỏ hoặc sổ hồng chỉ ghi rõ tên người đại diện và sau đó trao Giấy chứng nhận cho người đại diện đó.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sổ hồng   sổ đỏ  

Cùng chuyên mục