24h
Yeah1 News

Từ Hi Thái hậu bắt cung nữ phải ngậm nước trong miệng khi bà đi vệ sinh?

Thứ năm, 16/05/2024 | 11:21 (GMT+7)

Sở thích đi vệ sinh kỳ quái của Từ Hi Thái hậu khiến cung nữ, thái giám sợ xanh mặt. Đằng sau thói quen "kỳ lạ" đó là một giai thoại bất ngờ được tương truyền lại.

Đi vệ sinh là điều tương đối riêng tư trong mắt mọi người nhưng riêng Từ Hi Thái hậu lại đem theo cung nữ bên cạnh. Không những thế vị thái hậu này còn yêu cầu cung nữ ngậm nước trong miệng với mục đích vô cùng bất ngờ. Đây cũng là điều mà cung nữ, thái giám sợ nhất khi hậu hạ bà.

Từ Hy Thái Hậu bắt cung nữ phải nước trong miệng khi bà đi vệ sinh khiến nhiều người rợn người
Từ Hy Thái Hậu bắt cung nữ phải nước trong miệng khi bà đi vệ sinh khiến nhiều người rợn người

Theo đó, vào thời nhà Thanh, công nghệ làm giấy thời cổ đại tương đối lạc hậu. Những loại giấy tốt được dùng để chép thơ, vẽ tranh hoặc thư pháp. Đương nhiên, giấy vệ sinh thời bây giờ là loại giấy rất cứng và gây đau rát khi sử dụng. Với những người nghèo khó, họ thậm chí còn phải dùng lá cây, vỏ trai hay lõi ngô...

Người bình thường không có điều kiện sẽ sử dụng những gì mình có. Nhưng Từ Hi Thái hậu vốn là người nổi tiếng sống xa hoa và quyền lực. Đương nhiên, bà sẽ không chịu nổi nếu dùng loại giấy vệ si cứng này, thậm chí đến chiếc thùng gỗ đựng chất thải của bà phải được làm từ gỗ đàn hương cao cấp. Chính vì vậy, Từ Hi Thái hậu đã nghĩ ra cách để cung nữ đợi bên cạnh, đồng thời ngâm giấy với nước để giấy mềm và dễ sử dụng hơn.

Mỗi lần Từ Hi Thái hậu đi vệ sinh đều vô cùng long trọng
Mỗi lần Từ Hi Thái hậu đi vệ sinh đều vô cùng long trọng

"Thủ tục" mỗi lần đi vệ sinh của Từ Hi vô cùng rắc rối, phức tạp. Bà có riêng 1 bộ trang phục chỉ mặc cho mỗi dịp này. Các cung nữ sẽ giúp Từ Hi thay bộ trang phục này, sau đó, thái giám Lý Liên Anh sẽ dìu bà ngồi xuống chiếc thùng bằng gỗ đàn hương. Trong lúc đó, các cung nữ phải ngậm đầy nước trong miệng trong lúc chờ đợi thái hậu. Hóa ra hành động ngậm nước trong miệng của các cung nữ là để sau đó họ sẽ dùng nó thấm vào giấy vệ sinh cho nó mềm và ấm hơn.

Vào thời nhà Thanh, giấy vệ sinh người xưa thường dùng loại giấy rất cứng.
Vào thời nhà Thanh, giấy vệ sinh người xưa thường dùng loại giấy rất cứng.

Sau khi được thấm nước, giấy vệ sinh sẽ được chuyển đến thái giám Lý Liên Anh để thái hậu dùng. Cách đi vệ sinh này của Từ Hi thái hậu khiến không ít người cảm thấy ghê rợn. Họ cho rằng trong khoang miệng của con người vốn đã có vô số vi khuẩn khác nhau. Hơn nữa, vào thời phong kiến, việc sử dụng kem đánh răng và bàn chải cũng không phổ biến. Việc vệ sinh răng miệng của con người thời đại ấy sẽ càng không được chỉn chu, lượng vi khuẩn trong miệng đương nhiên sẽ càng nhiều.

Vậy chỉ cần ngâm giấy với nước là được, tại sao phải dùng nước ngậm trong miệng của cung nữ? Lý do, Từ Hi Thái hậu buộc cung nữ ngậm nước trong miệng cũng được lý giải. Theo đó, vào mùa đông lạnh giá, việc ngâm giấy với nước sẽ rất lạnh nên Từ Hi Thái hậu đã nghĩ ra giải pháp "làm ấm" từ miệng của các cung nữ.

Từ Hi Thái hậu bắt cung nữ phải ngậm nước trong miệng khi bà đi vệ sinh? - ảnh 4
Từ Hi Thái hậu bắt cung nữ phải ngậm nước trong miệng khi bà đi vệ sinh? - ảnh 5

Theo tài liệu sử sách ghi lại, Từ Hi Thái hậu khi đi vệ sinh còn sử dụng một "quan phòng" (cái bô của hoàng tộc nhà Thanh) cực kỳ đặc biệt. Loại "quan phòng" này được làm bằng gỗ đàn hương, chạm trổ hình con tắc kè vô cùng tinh xảo. 4 chân con tắc kè chính là 4 trụ chính của quan phòng. Bụng con vật phình to là lòng bô để hứng chất thải. Đuôi con vật cuộn lại hình số 8, kết hợp với đầu tạo thành tay cầm để các thái giám bưng bê phục vụ. Đặc biệt, mỗi lần Thái hậu đi vệ sinh, người hầu thân cận sẽ rắc bột đàn hương vào "quan phòng" để chất thải chìm xuống loại gỗ này, không bốc lên mùi uế khí.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục