24h
Yeah1 News

Từ 15/8: Áp dụng 10 điểm đổi mới về đăng ký, cấp biển số ô tô xe máy, chủ xe lưu ý tránh bỏ sót

Thứ ba, 15/08/2023 | 14:04 (GMT+7)

Một số điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/8, người dân lưu ý tránh bỏ sót những điểm thay đổi quan trọng

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BCA (gọi tắt là Thông tư 24) quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Đáng chú ý, quy định mới có một số điểm thay đổi nổi bật từ cách thức, thủ tục cho đối tượng đăng ký xe cho đến việc mua bán, sang nhượng ô tô xe máy đều có những điểm mới liên quan đến biển số xe có hiệu lực từ ngày 15/8. Chính vì vậy, người dân cần nắm rõ khi sử dụng cũng như mua bán, sang nhượng xe. Dưới đây là 10 điểm đổi mới về đăng ký, cấp biển số ô tô xe máy công dân cần biết kẻo thiệt thòi:

Áp dụng 10 điểm đổi mới về đăng ký, cấp biển số ô tô xe máy từ ngày 15/8
Áp dụng 10 điểm đổi mới về đăng ký, cấp biển số ô tô xe máy từ ngày 15/8

1. Biển số xe sẽ được cấp theo mã định danh

Nếu trước đây, biển số ô tô xe máy thường được cấp theo xe. Tuy nhiên, theo thông tư 24 quy định bắt đầu từ ngày 15/8, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định.

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài được hệ thống định danh và xác thực điện tử, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú hoặc chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người nước ngoài.

Từ 15/8: Áp dụng 10 điểm đổi mới về đăng ký, cấp biển số ô tô xe máy, chủ xe lưu ý tránh bỏ sót - ảnh 2

Đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập công ty. Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

2. Đủ 15 tuổi trở lên được đăng ký xe

Thông tư 24 có hiệu lực từ ngày 15/8, quy định rõ độ tuổi đăng ký xe. Cụ thể, cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe. Trường hợp cá nhân từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi đăng ký xe thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý và ghi nội dung "đồng ý", ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người được giám hộ trong giấy khai đăng ký xe.

Từ 15/8: Áp dụng 10 điểm đổi mới về đăng ký, cấp biển số ô tô xe máy, chủ xe lưu ý tránh bỏ sót - ảnh 3

3. Bán xe giữ lại biển số cũ

Trước đây, khi mua bán, sang nhượng ô tô xe máy… biển số sẽ theo xe. Tuy nhiên, với quy định biển số xe được cấp theo mã định danh, bắt đầu từ hôm nay khi bán, sang nhượng xe cho người khác, chủ xe vẫn được giữ lại biển số để cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác.

Từ 15/8: Áp dụng 10 điểm đổi mới về đăng ký, cấp biển số ô tô xe máy, chủ xe lưu ý tránh bỏ sót - ảnh 4

4. Được đăng ký, cấp biển số xe tại nơi tạm trú

Với quy định mới từ ngày 15/8/2023, người dân hoàn toàn có thể làm thủ tục đăng ký xe tại nơi tạm trú mà không cần trở về địa phương nơi thường trú để đăng ký, cấp biển số xe. Cụ thể, theo khoản 2 điều 3 Thông tư 24 của Bộ Công an quy định chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó; trừ trường hợp cá nhân, tổ chức trúng đấu giá biển số xe.

Từ ngày 15.8.2023, người dân hoàn có thể làm thủ tục đăng ký xe tại nơi tạm trú mà không cần trở về địa phương nơi thường trú
Từ ngày 15.8.2023, người dân hoàn có thể làm thủ tục đăng ký xe tại nơi tạm trú mà không cần trở về địa phương nơi thường trú

5. Chuyển nơi cư trú phải làm thủ tục thu hồi nhưng được giữ biển số

Từ ngày 15/8, theo khoản 3, điều 6 Thông tư 24, khi thay đổi địa chỉ trụ sở, nơi cư trú sang tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác thì chủ xe phải đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục cấp đổi hoặc thủ tục thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (gọi chung là thủ tục thu hồi). Sau khi làm thủ tục thu hồi, chủ xe phải làm thủ tục di chuyển xe tại cơ quan đăng ký xe nơi mình chuyển đến.

6. Không nộp phạt giao thông, người vi phạm không được đăng ký xe

Quy định của Thông tư 24, nếu điều khiển phương tiện bị phạt nguội và không nộp phạt giao thông đúng thời gian quy định, người vi phạm sẽ không được giải quyết thủ tục đăng ký xe khác. 

7. Được sử dụng VNeID thay cho Căn cước công dân (CCCD) khi đăng ký xe

Người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc xuất trình CCCD , hộ chiếu

Từ 15/8: Áp dụng 10 điểm đổi mới về đăng ký, cấp biển số ô tô xe máy, chủ xe lưu ý tránh bỏ sót - ảnh 6

8. Kê khai đăng ký xe được hỗ trợ trên cổng dịch vụ công

Từ ngày 15/8/2023, bên cạnh với việc được sử dụng/VNeID, việc kê khai đăng ký xe sẽ được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an (gọi chung là cổng dịch vụ công). Cụ thể, chủ phương tiện sử dụng mã hồ sơ đã kê khai trên cổng dịch vụ công để làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan công an. Trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công do không có dữ liệu điện tử hoặc lỗi kỹ thuật thì chủ xe có thể kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

9. Rút ngắn thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời:

Trước đây, giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị thời hạn sử dụng tối đa 30 ngày. Tuy nhiên, từ hôm nay thời hạn này sẽ bị rút ngắn lại. Cụ thể, theo quy định tại điều 22, Thông tư 24 giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị sử dụng 15 ngày và được gia hạn một lần tối đa không quá 15 ngày. Khi thực hiện gia hạn, chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe tạm thời trên cổng dịch vụ công hoặc trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

10. Xe ô tô được gắn 2 biển số

Bắt đầu từ ngày 15/8/2023, xe ô tô được gắn 2 biển số, trong đó có 1 biển số kích thước ngắn và 1 biển số kích thước dài. Theo đó, trước đâu hầu hết ô tô đều được cấp 2 biển số ngắn. Tuy nhiên, theo Thông tư 24, xe ô tô được gắn 2 biển số, trong đó có 1 biển số kích thước ngắn (chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm) và 1 biển số kích thước dài (chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm).

Từ ngày 15/8, xe ô tô được gắn 2 biển số 1 biển ngắn, 1 biển dài.
Từ ngày 15/8, xe ô tô được gắn 2 biển số 1 biển ngắn, 1 biển dài.
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục