24h
Yeah1 News

Trước khi lên máy bay TUYỆT ĐỐI không được ăn 3 loại thực phẩm này, có 1 món quen thuộc nhiều người chủ quan

Chủ nhật, 08/10/2023 | 09:32 (GMT+7)

Ba loại thực phẩm dưới đây được các chuyên gia lưu ý hành khách nên tránh ăn trước khi lên máy bay, trong đó có 1 loại mà người Việt quen dùng.

Trong đời sống hiện tại, việc di chuyển bằng máy bay trở nên hết sức phổ biến đối với người dân. Đặc biệt là khi phải di chuyển qua lại giữa 2 nơi cách nhau vài trăm km, máy bay sẽ giúp người dân tiết kiệm công sức và thời gian hơn. Công tác làm thủ tục ở sân bay cũng ngày càng được tiết chế và tinh gọn để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Việc ăn uống trước khi lên máy bay cần được chú trọng
Việc ăn uống trước khi lên máy bay cần được chú trọng

Một trong những điều khiến hành khách đắn đo trước khi lên máy bay, bên cạnh hành lý chính là việc ăn uống. Đối với những người có kinh nghiệm đi máy bay thì sẽ biết loại thức ăn, thức uống nào nên và không nên dùng trước khi lên máy bay. Tuy nhiên, đối với người đi máy bay lần đầu hoặc thường xuất hiện các triệu chứng sức khoẻ bất thường lúc ngồi trên máy bay thì phải cực kỳ lưu ý 3 loại thực phẩm nên tránh.

1. Cà phê

Cà phê không còn là thức uống xa lạ đối với người dân Việt Nam. Mọi người có thói quen uống cà phê vào buổi sáng để có tinh thần tỉnh táo làm việc. Trước mỗi chuyến đi dài, người dân cũng thích uống một tách cà phê như một liều thuốc trấn an bản thân. Tuy nhiên thực tế, cà phê không thể giúp cơ thể giải khát mà còn làm con người ta mất nước hơn.

Các chuyên gia lý giải rằng, uống cà phê dễ gây mất nước vì trong cà phê có tác dụng lợi tiểu nhẹ. Sau khi uống cà phê, hành khách có cảm giác muốn đi vệ sinh nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm trên chuyến bay đường dài. Đồng thời, việc đi vệ sinh nhiều lần cũng gây bất tiện cho cả bản thân và nhiều hành khách bên cạnh.

Không nên uống cà phê trước khi lên máy bay
Không nên uống cà phê trước khi lên máy bay

Không những thế, sau khi sử dụng cà phê, một số người thường có cảm giác bồn chồn, lo lắng, tim đập nhanh. Nếu uống cà phê trước khi lên máy bay, chất caffeine có trong loại thức uống này sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương. Chính vì những lý do trên nên các chuyên gia khuyên hành khách nên tránh uống cà phê trong vòng 2 giờ trước khi máy bay cất cánh.

2. Các loại thức uống có cồn

Các loại thức uống có cồn như bia, rượu... luôn là hỗn hợp được cảnh báo mỗi khi sử dụng. Cũng giống như cà phê, nếu uống thức uống có cồn trước mỗi chuyến bay sẽ khiến cơ thể mất nước. Đồng thời, việc giảm áp suất trong cabin và nồng độ oxy trong máu thấp hơn so với mặt đất sẽ khiến cơ thể choáng váng, chóng mặt.

Thức uống có cồn cần phải tránh trước mỗi chuyến bay dài
Thức uống có cồn cần phải tránh trước mỗi chuyến bay dài

Một số trường hợp khác, nếu hành khách sử dụng thức uống có cồn trước khi lên máy bay dễ rơi vào tình trạng say xỉn hoặc hưng phấn quá đà. Điều này ảnh hưởng đến hành vi và lời nói, khiến những người xung quanh khó chịu cũng như dễ gặp các tình huống gây rối trên máy bay.

3. Nhai kẹo cao su

Kẹo cao su thường được xem như một loại thức ăn vặt được nhiều hành khách ưa chuộng để giúp tai thích nghi với áp suất biến đổi trong máy bay hoặc đơn giản là để thư giãn và cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, ít người biết rằng việc sử dụng kẹo cao su trước và trong chuyến bay không phải lúc nào cũng là một ý tưởng tốt. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng thói quen nhai kẹo cao su liên tục khi đi máy bay có thể dẫn đến nhiều "tác dụng phụ" không mong muốn, gây phiền hà cho hành khách.

Kẹo cao su cũng là thực phẩm nên hạn chế
Kẹo cao su cũng là thực phẩm nên hạn chế

Việc nhai kẹo cao su liên tục có thể gây tăng cường tình trạng đầy hơi và khí trôi. Bởi vì bên trong những viên kẹo sắc màu nhỏ bé này thường chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, chúng có thể sản sinh các loại khí làm tăng cảm giác đầy hơi và chướng bụng. 

4. Táo và một số thực phẩm tươi sống

Các chuyên gia khuyến cáo táo cũng là thực phẩm nên tránh dùng trước khi lên máy bay. Táo chứa nhiều đường, có thể gây tình trạng đầy bụng. Ngoài ra, cải Brussels, hành tây, măng tây, bắp cải và súp lơ cũng là những thứ cần tránh. Các loại thực phẩm này làm cơ thể mất thời gian để tiêu hóa, dẫn đến khả năng bạn có thể trải qua cảm giác đầy hơi và không thoải mái trong suốt chuyến bay. 

Nếu bạn cần ăn trước chuyến bay, hãy tập trung vào các thực phẩm chứa nhiều protein lành mạnh như thịt nạc, thịt gà hoặc sữa chua, cùng với trà thảo mộc để tránh cảm giác đói. Tốt nhất là ăn khoảng 2 giờ trước giờ khởi hành để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn mà không gặp vấn đề về đầy bụng. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục