24h
Yeah1 News

Trong đời nhớ rõ không giúp 3 việc này để cả đời thảnh thơi, tránh gặp họa vô đơn chí

Thứ sáu, 15/03/2024 | 16:07 (GMT+7)

Có ba điều mà người xưa khuyên rằng nếu chúng ta tránh xa, tâm hồn sẽ trở nên bình yên, tự do hơn rất nhiều.

Những chuyện vượt qua khả năng

Hãy luôn cân nhắc đến giới hạn của bản thân khi giúp đỡ người khác. Hứa hẹn một cách tùy tiện mà không thể thực hiện được chỉ làm tổn thất cho cả hai bên. Sự nhiệt tình quá mức có thể dẫn đến thất bại và chỉ khiến người khác trách móc, điều này rõ ràng không phải ai cũng mong muốn.

Trong đời nhớ rõ không giúp 3 việc này để cả đời thảnh thơi, tránh gặp họa vô đơn chí - ảnh 1

Can thiệp vào mối quan hệ tình cảm

Can thiệp vào mối quan hệ tình cảm của người khác là can thiệp vào cảm xúc và hôn nhân của họ. Câu "Không làm mai mối thì tốt đẹp 3 đời" đã được người xưa truyền tai. Do vận mệnh do trời định, con người không nên can thiệp, đặc biệt là bằng cách mai mối. Trong thời đại hiện đại, quan hệ giữa nam nữ đã trở nên tự do hơn. Không nên giới thiệu làm mai cho họ trừ khi có yêu cầu cụ thể và rõ ràng từ cả hai bên.

Trong đời nhớ rõ không giúp 3 việc này để cả đời thảnh thơi, tránh gặp họa vô đơn chí - ảnh 2

Không giúp đỡ khi không cần thiết

Trong một số trường hợp, việc giúp đỡ khi không cần thiết có thể tạo ra sự phụ thuộc và làm cho người nhận giúp đỡ trở nên ỷ lại. Người không biết biết ơn và coi việc nhận sự giúp đỡ như là điều hiển nhiên thường chỉ là những kẻ tham lam và vô ơn. Những người này có thể lợi dụng lòng tốt của người khác và tạo ra các tình huống lừa gạt để đạt được mục đích của họ. Trong trường hợp những người như vậy, chúng ta không có trách nhiệm phải giúp đỡ họ. Những người không có tấm lòng biết ơn, coi người khác phải giúp đỡ mình như là lẽ đương nhiên, thì quả thực là lòng tham vô đáy, được đằng chân lân đằng đầu. Còn có những người lợi dụng lòng tốt của người khác, muốn người khác giúp đỡ nhưng không nói trực tiếp mà lại tạo hoàn cảnh lừa gạt người khác làm để đạt được mục đích của mình. Những người có vấn đề về nhân phẩm nói trên thì chúng ta không có trách nhiệm phải giúp đỡ họ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ông cha   tổ tiên   lời khuyên  

Cùng chuyên mục