24h
Yeah1 News

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ mới đúng? Có phải càng cao là tốt như nhiều người vẫn nghĩ?

Chủ nhật, 17/12/2023 | 20:11 (GMT+7)

Khi thời tiết trở lạnh, nhiều người cho rằng bật điều hòa càng cao thì sẽ càng tốt. Nhưng liệu cách làm này có thật sự đúng?

Khác với những chiếc điều hòa truyền thống, điều hòa 2 chiều hiện nay không chỉ làm mát vào mùa hè mà còn có tính năng sưởi ấm vào mùa đông. Tuy nhiên, để sử dụng chiếc điều hòa 1 chiều này đạt được hiệu quả tối đa là điều mà không phải ai cũng biết. 

Vào mùa hè, người dùng thường được các chuyên gia khuyên rằng nên để nhiệt độ lý tưởng cho chiếc điều hòa hoạt động là khoảng từ 24 - 26 độ C. Vậy thì vào mùa đông, con số này là bao nhiêu thì thích hợp? Đặc biệt với những gia đình mới bắt đầu hoặc đang sắp có ý định trang bị và sử dụng điều hòa 2 chiều thì đây sẽ là vấn đề cần được giải đáp. 

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ mới đúng? Có phải càng cao là tốt như nhiều người vẫn nghĩ? - ảnh 1

Điều hòa 2 chiều làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông

Theo các chuyên gia lĩnh vực điện máy, thiết bị gia dụng, nếu sử dụng chế độ sưởi của điều hòa 2 chiều vào mùa đông thì người dùng nên cài đặt ở mức nhiệt khoảng 20 - 22 độ C. Đây cũng là mức nhiệt tối ưu nhất. 

Khi đi ngủ, mức nhiệt có thể tăng lên khoảng 24 - 25 độ C, thậm chí là 26 độ nếu như gia đình có người cao tuổi và trẻ nhỏ. Nguyên nhân là vì vào ban đêm, nhiệt độ ngoài trời thường sẽ giảm xuống và trở nên lạnh hơn. Bên cạnh đó, cơ thể trong lúc ngủ cũng cần được tăng cường giữ ấm hơn so với các thời điểm khác trong ngày.

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ mới đúng? Có phải càng cao là tốt như nhiều người vẫn nghĩ? - ảnh 2

Nhiệt độ thích hợp nhất là ở mức 22 độ

Nhiều gia đình cho rằng vào những ngày lạnh thì cần đặt nhiệt độ điều hòa càng cao càng tốt, thậm chí có gia đình còn bật mức 30 độ C. Tuy nhiên, mức nhiệt này nếu áp dụng trong nhà là quá nóng, có thể gây ra cảm giác khó chịu cho các thành viên. Đặc biệt, mức nhiệt độ cao cũng sẽ khiến da, mắt, miệng của con người bị khô.

Chưa kể, bật nhiệt độ sưởi quá cao còn khiến điều hòa có thể bị quá tải, lâu dần sẽ dẫn tới suy giảm tuổi thọ thiết bị. Vậy nên trong trường hợp nhiệt độ ngoài trời quá lạnh, người dùng nên sử dụng chế độ sưởi của điều hòa kết hợp với các thiết bị sưởi khác trong nhà như máy sưởi chuyên dụng, quạt sưởi. 

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ mới đúng? Có phải càng cao là tốt như nhiều người vẫn nghĩ? - ảnh 3

Bật nhiệt độ quá cao có thể gây khó chịu cho người dùng

Khi bật chế độ làm ấm của điều hòa, người dùng cũng nên giữ không gian ở trạng thái tương đối kín để việc làm ấm của thiết bị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, không lãng phí. Ngoài ra, cần bổ sung thêm các thiết bị giúp cân bằng độ ẩm trong không gian. 

Trong trường hợp gia đình không có điều hòa 2 chiều hay các thiết bị sưỡi ấm, bạn vẫn có thể giữ ấm ngôi nhà vào mùa đông khi áp dụng những cách sau:

- Đóng kín các cửa bao gồm cửa sổ và cửa ra vào của ngôi nhà, ngăn chặn tối đa luồng gió lạnh từ bên ngoài vào trong nhà. 

- Sử dụng thêm những tấm thảm trải sàn dày, vừa giữ hơi ấm cho không gian, vừa tạo thêm sự êm ái cho người sử dụng.

- Sơn cách nhiệt tường nhà ngay từ đầu và thắp thêm nhà vài lọ, hộp nến thơm để giữ ấm, đồng thời mang đến mùi hương dễ chịu.

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ mới đúng? Có phải càng cao là tốt như nhiều người vẫn nghĩ? - ảnh 4

Thảm lông trải sàn có thể giữ ấm phần nào cho ngôi nhà trong mùa đông

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục