24h
Yeah1 News

TP.HCM sắp đổi tên đoạn đường Xa Lộ Hà Nội, tên mới liên quan đến một nhân vật lịch sử nổi tiếng

Thứ tư, 12/07/2023 | 10:17 (GMT+7)

Một đoạn đường Xa Lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức với chiều dài là 7,8 km sẽ được đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp.

Trong kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X ngày thứ 3 diễn ra sáng 12/7 đã thông qua Nghị quyết về việc đổi tên Xa Lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức trên địa bàn TP. Thủ Đức thành đường Võ Nguyên Giáp.

Cụ thể đoạn đường đổi tên từ Cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức có chiều dài 7,8km. Phần còn lại vẫn giữ tên Xa Lộ Hà Nội từ ngã tư Thủ Đức tới TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

TP.HCM sắp đổi tên đoạn đường Xa Lộ Hà Nội, tên mới liên quan đến một nhân vật lịch sử nổi tiếng - ảnh 1

Một đoạn đường Xa lộ Hà Nội được đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp

Việc đổi tên một đoạn Xa Lộ Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp nhằm ghi nhận công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời thể hiện sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. HCM đối với vị tướng huyền thoại có công lao to lớn với dân tộc.

Một điều đặc biệt là sau khi đổi tên, sẽ hình thành trục đường xuyên suốt Xa Lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ, tạo sự gắn kết giữa sự kiện lịch sử với nhân vật lịch sử là chiến dịch Điện Biên Phủ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trước đó kiến nghị đổi tên này được UBND TP. Thủ Đức lấy ý kiến các tổ chức Đảng, Thường trực HĐND, phòng chuyên môn, Ủy ban MTTQ TP. Thủ Đức, đoàn thể và các phường có đoạn đường thay đổi tên và nhận được sự thống nhất và đồng ý. Hội Di sản Văn hóa và Hội Khoa học lịch sử thành phố cũng tán thành với đề xuất. Đồng thời Bộ Văn hóa, Thể thao và Du ịch cũng có Công văn đồng tình với việc đổi tên một đoạn Xa Lộ Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp.

TP.HCM sắp đổi tên đoạn đường Xa Lộ Hà Nội, tên mới liên quan đến một nhân vật lịch sử nổi tiếng - ảnh 2

Xa Lộ Hà Nội được xem là một trong những cung đường đẹp nhất tại TP.HCM

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 - 2013), quê quán ở tỉnh Quảng Bình, là lãnh đạo quân sự và chính trị gia tài ba của Việt Nam. Ông là Đại tướng đầu tiên, Tổng Tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà lãnh đạo quân sự lỗi lạc bậc nhất trong lịch sử Việt Nam, là người chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" vào năm 1954. Ngoài ra Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng giữ nhiều chức vụ trong bộ máy nhà nước sau năm 1975 như: Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng...Đến năm 1991, ông về hưu ở tuổi 80. Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời vào ngày 4/10/2013, hưởng đại thọ 103 tuổi (âm lịch), tang lễ được tổ chức theo nghi thức Quốc tang.

TP.HCM sắp đổi tên đoạn đường Xa Lộ Hà Nội, tên mới liên quan đến một nhân vật lịch sử nổi tiếng - ảnh 3

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhân vật lịch sử được đặt tên cho nhiều cung đường đẹp trên cả nước

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục