24h
Yeah1 News

Tỉnh nào có huyện rộng nhất Việt Nam, riêng diện tích đã gấp 3 lần tỉnh Bắc Ninh

Thứ ba, 25/07/2023 | 18:23 (GMT+7)

Tỉnh có huyện lớn nhất tại Việt Nam với con số gấp 3,4 lần so với tỉnh Bắc Ninh. Ở đây cũng được xem là tỉnh có diện tích đứng đầu cả nước.

Theo thống kê vào năm 2022, Việt Nam có tổng cộng 705 đơn vị hành chính cấp huyện (bao gồm 1 thành phố thành phố trực thuộc trung ương, 82 thành phố trực thuộc tỉnh, 46 quận, 52 thị xã và 524 huyện. Tuy nhiên, diện tích và sự phân bố dân cư ở các đơn vị hành chính trên cả nước lại không đều.

Theo điều tra về dân số, mật độ dân cư ở các đô thị lớn luôn đông đúc và cao gấp nhiều lần so với các đô thị loại vừa và nhỏ hoặc những huyện, thị xã, thị trấn. Đặc biệt, dân số ở 2 thành phố trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại của Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM luôn dẫn đầu cả nước. Trong khi các tỉnh thành lại có dân số thấp hơn.

Tỉnh nào có huyện rộng nhất Việt Nam, riêng diện tích đã gấp 3 lần tỉnh Bắc Ninh - ảnh 1
Huyện Tương Dương có diện tích rộng gấp 3,4 lần so với tỉnh Bắc Ninh
Huyện Tương Dương có diện tích rộng gấp 3,4 lần so với tỉnh Bắc Ninh

Xét về diện tích, tỉnh Nghệ An là tỉnh thành có diện tích lớn nhất cả nước, thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Trong quá khứ, Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh có chung tên là Hoan Châu (trước thời nhà Lý), Nghệ An châu (thời Lý, Trần), xứ Nghệ (thời vua Lê Thánh Tông)... Đến năm 1831, vua Minh Mạng mới chia vùng đất này thành 2 tỉnh là Nghệ An (phía bắc sông Lam) và Hà Tĩnh (phía nam sông Lam). Từ năm 1976 đến năm 1991, Nghệ An và Hà Tĩnh lần nữa sáp nhập thành tỉnh Nghệ Tĩnh và sau năm 1991 thì tách ra thành 2 tỉnh như cũ.

Tỉnh Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam
Tỉnh Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam

Thành phố trực thuộc tỉnh Nghệ An là TP. Vinh với 3 thị xã và 17 huyện. Trong đó, huyện Tương Dương thuộc tỉnh Nghệ An được xem là huyện rộng nhất Việt Nam. Tương Dương là một trong 4 huyện miền núi của tỉnh với tổng diện tích tự nhiên khoảng 2.800 km2, gấp 3,4 lần so với tỉnh Bắc Ninh, đường biên giới với Lào của huyện Tương Dương dài gần 58 km.

Vì diện tích nhỏ nên thị xã Cửa Lò chuẩn bị sáp nhập vào TP. Vinh
Vì diện tích nhỏ nên thị xã Cửa Lò chuẩn bị sáp nhập vào TP. Vinh

Ngược lại, thị xã nhỏ nhất của tỉnh Nghệ An là thị xã Cửa Lò với diện tích chỉ khoảng 28 km2. Theo dự thảo của đề án mới được UBND tỉnh Nghệ An thông qua, thị xã Cửa Lò cùng một số xã của huyện Nghi Lộc sẽ được sáp nhập vào TP. Vinh để thành phố mở rộng diện tích gấp 2 lần so với hiện tại.

Huyện Thanh Chương là huyện có nhiều đơn vị cấp xã nhất của tỉnh Nghệ An với 40 xã. Đây là huyện trung du, miền núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An với đường biên giới giáp Lào dài 53 km. Nơi đây được UNESCO công nhận là một trong những địa phương thuộc Khu dự trữ sinh quyển Thế giới vào năm 2017.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Việt Nam   diện tích   tỉnh nào   Bắc Ninh  

Cùng chuyên mục