24h
Yeah1 News

Tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam, nơi đây còn có giọng địa phương chuẩn nhất cả nước?

Thứ sáu, 21/07/2023 | 17:09 (GMT+7)

Đây là tỉnh thuộc miền Trung, có diện tích rộng nhất Việt Nam. Ngoài ra tại đây còn có giọng địa phương ở thành phố được xem là chuẩn nhất trên cả nước. Vậy đây là tỉnh nào?

63 tỉnh thành trên khắp đất nước Việt Nam có diện tích khác nhau. Trong đó tỉnh có diện tích lớn nhất là Nghệ An với 16.494 km2. Nghệ An là tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, liền kề các tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh. 

Từng có giai đoạn vào khoảng năm 1976 - 1991, Nghệ An và Hà Tĩnh được sáp nhập lại thành một tỉnh gọi là Nghệ Tĩnh. Đến năm 1991 được tách ra làm hai tỉnh riêng cho đến hiện tại. 

Tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam, nơi đây còn có giọng địa phương chuẩn nhất cả nước? - ảnh 1

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam

Tính đến hết năm 2022, dân số ở Nghệ An khoảng 3,46 triệu người. Tỉnh Nghệ An gồm 1 thành phố là Vinh cùng 3 thị xã là: Cửa Lò, Hoàng Mai và Thái Hòa. Cùng với đó là 17 huyện: Anh Sơn, Con Cuông, Diễn Châu, Đô Lương, Hưng Nguyên, Kỳ Sơn, Nam Đàn, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu, Tân Kỳ, Thanh Chương, Tương Dương, Yên Thành.

Nghệ An là mảnh đất hiếu học, cái nôi sản sinh ra nhiều anh tài, nhà yêu nước, người nổi tiếng tài giỏi ở các lĩnh vực. Trong đó phải kể đến chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người con ưu tú, vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh có tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung, quê ở làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Một số nhà yêu nước, danh nhân, nhân vật lịch sử, nhà văn, nhà thơ khác cùng quê Nghệ An như: Phan Bội Châu, Lê Hồng Phong, Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu, Phan Đăng Lưu, Hồ Xuân Hương, Đặng Thai Mai...

Tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam, nơi đây còn có giọng địa phương chuẩn nhất cả nước? - ảnh 2

Quảng trường Hồ chí Minh tại tỉnh Nghệ An

Ngày nay, có nhiều gương mặt ưu tú, nổi tiếng cũng xuất thân từ mảnh đất miền Trung như: cầu thủ Nguyễn Công Phượng, MC Khánh Vy, MC Diệp Chi, ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh...

Tại Nghệ An có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp thu hút khách du lịch có thể kể đến: biển Cửa Lò, khu di tích Kim Liên - quê Bác Hồ, vườn quốc gia Pù Mát...

Tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam, nơi đây còn có giọng địa phương chuẩn nhất cả nước? - ảnh 3

Hình ảnh ở làng Sen, quê hương của Bác Hồ

Một thông tin thú vị đó là thành phố Vinh của Nghệ An được xem là địa phương có giọng nói chuẩn nhất cả nước. Trên thực tế giọng địa phương ở Nghệ An khá khó nghe, phát âm nặng, tuy nhiên giọng Vinh được xem là nhẹ và rõ hơn, ít phương ngữ, ít sai âm sai chính tả nhất.

Nhiều nhà ngôn ngữ cho rằng vì không bị ảnh hưởng giao thoa chất giọng như ở Hà Nội (Hà Nội giáp nhiều tỉnh đồng bằng Bắc bộ, trải qua hàng nghìn năm Bắc thuộc, giao lưu chất giọng với người Hán , sau này còn có người Pháp), Sài Gòn (có hàng trăm năm là thuộc địa Pháp, giao lưu chất giọng với người Hoa, Khơ Me), Quảng Nam (giao lưu chất giọng với người Chăm)…nên giọng người Vinh giữ được chuẩn tiếng Việt.

Tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam, nơi đây còn có giọng địa phương chuẩn nhất cả nước? - ảnh 4
Tỉnh nào có diện tích lớn nhất Việt Nam, nơi đây còn có giọng địa phương chuẩn nhất cả nước? - ảnh 5

MC Khánh Vy, MC Diệp Chi...là những người con ưu tú của Nghệ An, thành công trong lĩnh vực truyền hình, sở hữu giọng nói hay

Dù là giọng phát âm chuẩn nhất, nhưng giọng Vinh khó có thể trở nên phổ biến, được xem là chuẩn như giọng Hà Nội. Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, việc coi văn hóa vùng thủ đô là chuẩn mực cũng là điều dễ hiểu.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục