24h
Yeah1 News

Tiết lộ thú vị về tờ 2.000 VNĐ, 1 trong 3 cô gái xuất hiện trên tờ tiền là mẹ của siêu mẫu nổi tiếng?

Thứ hai, 17/07/2023 | 10:16 (GMT+7)

Thông tin thú vị về danh tính 1 trong 3 cô gái xuất hiện trên tờ tiền mệnh giá 2.000 VNĐ được chia sẻ mới đây thú hút sự quan tâm của dư luận.

Năm 1988, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành tờ tiền mệnh giá 2.000 VNĐ, lấy bối cảnh khu sản xuất cùng 3 nữ công nhân của Nhà máy Sợi Nam Định in lên mặt sau của tờ tiền. Đến nay sau 35 năm, tờ tiền này vẫn đang được lưu hành. 

Nhiều người chắc hẳn sẽ thắc mắc về hình ảnh 3 cô gái trên tờ tiền này, liệu có phải họ từng là những công nhân điển hình với thành tích lao động đặc biệt, có đóng góp lớn nên vinh dự được in lên tờ tiền hay không? Họ thực sự là ai?

Tiết lộ thú vị về tờ 2.000 VNĐ, 1 trong 3 cô gái xuất hiện trên tờ tiền là mẹ của siêu mẫu nổi tiếng? - ảnh 1

Mặt sau của tờ tiền 2.000 VNĐ có 3 cô gái là công nhân của nhà máy sợi Nam Định

Câu trả lời cho câu hỏi này được đi tìm lời giải nhiều năm qua. Trong một chia sẻ trên báo VTC News vào năm 2011, Phó Giám đốc Phân xưởng dệt Bùi Văn Đặng cho biết ông về nhà máy công tác và quản lý từ năm 1970, bức ảnh được in trên tờ tiền được chụp ở phân xưởng dệt C2, 3 công nhân này chính xác là người của phân xưởng. Tuy nhiên ông Bùi Văn Đặng cũng không rõ 3 người phụ nữ này là ai.

Trong cuộc tìm kiếm danh tính 3 người phụ nữ in trên tờ tiền 2.000 VNĐ này, họa sĩ thiết kế cũng không biết rõ danh tính của họ. Theo tài liệu được lưu trữ ở Ngân hàng Nhà nước, Họa sĩ Phạm Văn Quế là người trực tiếp thiết kế mặt sau của tờ 2.000 VNĐ. Thời điểm làm tờ tiền này, ông Quế đang công tác tại Tổ họa sĩ, Phòng thiết kế mẫu của Cục Phát hành tiền tệ và kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ông Quế xác nhận 3 nhân vật sau tờ tiền 2.000 VNĐ là có thật chứ không phải là tưởng tượng hay hư cấu. 

Tiết lộ thú vị về tờ 2.000 VNĐ, 1 trong 3 cô gái xuất hiện trên tờ tiền là mẹ của siêu mẫu nổi tiếng? - ảnh 2

3 cô gái trên tờ tiền 2.000 VNĐ là một ẩn số

Tuy nhiên mới đây theo chia sẻ của siêu mẫu Vũ Thu Phương, mẹ ruột của cô chính là 1 trong 3 cô gái trong hình ảnh được in trên tờ tiền 2.000 VNĐ. Siêu mẫu Vũ Thu Phương quê ở Nam Định và có tuổi thơ gắn liền với nhà máy dệt nổi tiếng ở địa phương này.

"Tôi là người sinh ra ngay cạnh nhà máy dệt. Khi tôi đi vào Sài Gòn thì nhà máy dệt vẫn còn, nhưng sau 20 năm quay trở lại thì không còn nữa. Ngay hồi học lớp 1 tôi đã đi xin vải vụn ở nhà máy dệt để may quần áo búp bê để bán rồi. Khi tôi về quê, không còn được nghe tiếng máy dệt nữa nên rất đau lòng và khắc khoải" - Vũ Thu Phương chia sẻ.

Nữ siêu mẫu cũng cho biết mẹ ruột chính là nguồn cảm hứng để cho tiếp tục duy trì và phát triển ngành dệt may truyền thống ở địa phương, trên cơ sở xây dựng một thương hiệu thời trang bền vững.

"Mọi người còn nhớ trên tờ tiền 2.000 VNĐ có các cô công nhân dệt lụa không? Mẹ tôi chính là một trong những cô công nhân đó. Qua đây tôi cũng muốn truyền tải thông điệp mẹ truyền con nối" - Vũ Thu Phương cho biết.

Tiết lộ thú vị về tờ 2.000 VNĐ, 1 trong 3 cô gái xuất hiện trên tờ tiền là mẹ của siêu mẫu nổi tiếng? - ảnh 3

Siêu mẫu Vũ Thu Phương cho biết mẹ của mình là 1 trong 3 cô gái ở bức hình in trên tờ tiền 2.000 VNĐ

Thông tin từ Vũ Thu Phương nhận về nhiều sự chú ý từ công chúng. Nhiều người bất ngờ trước tiết lộ của nữ siêu mẫu. Tuy nhiên thông tin này hiện vẫn chưa được kiểm chứng chính xác mà chỉ mới xuất phát từ phía Vũ Thu Phương. Mặc dù vậy những liên quan với ngành dệt may ở Nam Định cùng hé lộ từ người trong cuộc, đây là điều hoàn toàn có cơ sở.

Được biết mẹ của Vũ Thu Phương tên Đặng Phương Lan, năm nay 64 tuổi.

Tiết lộ thú vị về tờ 2.000 VNĐ, 1 trong 3 cô gái xuất hiện trên tờ tiền là mẹ của siêu mẫu nổi tiếng? - ảnh 4

Siêu mẫu Vũ Thu Phương và mẹ ruột

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục