24h
Yeah1 News

Tiết Lập xuân năm 2024 là ngày nào? Muốn may mắn cả năm đừng quên làm một việc trong ngày đặc biệt này

Chủ nhật, 28/01/2024 | 18:41 (GMT+7)

Năm 2024, Lập xuân là tiết khí đánh dấu một năm mới, vậy nó rơi vào ngày nào. Các hoạt động khuyến khích và tránh xa trong ngày này để mang lại may mắn cho cả năm.

Ngày Lập xuân là ngày đầu tiên của tiết Lập xuân, vì vậy xét ở khía cạnh nào đó cũng được xem như điểm khởi đầu của một năm. Ở đây "lập" có nghĩa là điểm khởi đầu, sự bắt đầu, còn "xuân" chính là tên mùa đầu tiên trong bốn mùa của một năm. Tiết Lập xuân khởi đầu cho 24 tiết khí trong một năm.

Tiết Lập xuân là tiết khí đánh dấu bắt đầu một năm mới.
Tiết Lập xuân là tiết khí đánh dấu bắt đầu một năm mới.

Nhiều người nhầm lẫn rằng ngày Lập xuân được tính theo m lịch. Tuy nhiên, trên thực tế, các tiết khí hiện nay được tính theo lịch Gregory, chính là Dương lịch hiện đại. Tiết Lập xuân đến sau khi tiết Đại hàn kết thúc và trước khi tiết Vũ thủy bắt đầu, thường diễn ra trong khoảng ngày 4 hoặc 5 tháng 2 cho đến ngày 18 hoặc 19 tháng 2 Dương lịch.

Tiết Lập xuân 2024 bắt đầu vào ngày 4/2/2024 Dương lịch, tức là ngày 25/12 âm lịch. Đây cũng chính là ngày Lập xuân. Ngày 18/2 là ngày kết thúc tiết Lập xuân năm nay.

Tiết Lập xuân năm 2024 là ngày nào? Muốn may mắn cả năm đừng quên làm một việc trong ngày đặc biệt này - ảnh 2

Đặc điểm của tiết Lập xuân

Tiết Lập xuân là thời điểm chuyển giao giữa các tiết Đại hàn và Vũ thủy, vì vậy thời tiết không còn giá rét và mưa lớn. Sau ngày Lập xuân, tiết trời dần chuyển ấm áp hơn, không khí ôn hòa, không quá lạnh cũng không quá nóng.

Tại miền Bắc, tiết Lập xuân thường đi kèm mưa phùn kéo dài, độ ẩm tăng cao gây ra hiện tượng nồm (hơi nước ngưng tụ lại trên bề mặt các đồ vật tiếp giáp, gần với mặt đất cũng như nhà cửa). Khí hậu Lập xuân có thể khiến nhiều người cảm thấy bất tiện, tuy nhiên lại là điều kiện thuận lợi để vạn vật sinh sôi, cây cối đâm chồi nảy lộc, các loài động vật ngủ đông quay trở lại kiếm ăn, bắt đầu cho chu kỳ sinh trưởng mới.

Theo quan niệm phong thủy, tiết Lập xuân rơi vào gần với dịp Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm dương khí bắt đầu dồi dào, cả tinh thần, sức khỏe và vận khí của con người chuyển biến tích cực. Hơn nữa, đây lại là ngày khởi đầu của mùa xuân – mùa đầu tiên trong một năm, nên ngày Lập xuân thường được người Việt lựa chọn để thực hiện những việc quan trọng, có thể là xuất hành, cưới hỏi hoặc khai trương buôn bán, nạp tài, động thổ, cúng tế…

Các nhà phong thủy cho rằng, dương khí dồi dào của tiết Lập xuân tốt cho vận khí con người, đặc biệt là người thuộc mệnh Mộc. Nếu biết cách tận dụng nguồn năng lượng này để thực hiện các việc hệ trọng, cuộc sống của họ trở nên thuận lợi hơn.

Tiết Lập xuân năm 2024 là ngày nào? Muốn may mắn cả năm đừng quên làm một việc trong ngày đặc biệt này - ảnh 3

Những việc nên làm trong tiết Lập xuân

Tiết Lập xuân là thời điểm lý tưởng để bạn làm những điều sau:

+ Ăn Tết cổ truyền

Trong văn hoá người Việt, tết Nguyên đán là dịp lễ tết lớn, được làm long trọng nhất trong năm. Vào dịp này, mọi người thường quây quần đón Tết bên gia đình, người thân, cùng làm mâm cơm cúng tổ tiên, đi chúc tết hàng xóm láng giềng.

Để mong cầu những điều may mắn trong ngày đầu xuân năm mới, bạn nên mặc quần áo sáng màu, đặc biệt là màu đỏ để đón Hỷ Thần, Tài Thần. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn giờ xuất hành, hướng xuất hành cát lợi, chọn tuổi người xông đất để mọi việc trong năm được thuận lợi, hanh thông. Bạn và người thân cũng có thể đi chùa để lễ Phật, cầu an cho gia đình. Bạn cũng có thể trồng thêm cây cối hoặc các loài hoa quanh vườn để giúp ngôi nhà trở nên xinh đẹp và tràn đầy sức sống.

+ Tập dưỡng sinh

Mùa đông lạnh lẽo khiến con người ta ngại vận động. Vì thế, khi tiết trời dần ấm, cơ thể cần có sự khởi động và làm mới bản thân. Hãy tích cực dậy sớm rèn luyện thể thao, tập những bài tập nhẹ nhàng để tái tạo cơ thể sau chuỗi ngày dài nghỉ ngơi.

Dù thời tiết không còn lạnh như tiết Đại hàn nhưng bạn vẫn cần chú trọng giữ ấm cho cơ thể và chú ý các bệnh về hô hấp, xương khớp. Giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát để mầm bệnh không có cơ hội quấy rầy gia đình bạn.

Những việc không nên làm vào tiết Lập xuân

Cổ nhân có câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" ý nói mọi việc đều chứa đựng những điều nên tránh.

- Kiêng quét dọn nhà cửa, sân vườn vào ngày đầu tiên của tiết Lập xuân. Người ta cho rằng việc làm này sẽ mang hết tài lộc và may mắn của gia đình đi. Vì thế, hãy để việc dọn dẹp sang ngày hôm sau nhé.

- Không nên cho người khác nước hoặc lửa vào ngày Lập xuân với mong muốn giữ lộc, giữ tài.

- Tránh nói lời xui xẻo hoặc tranh luận, cãi vã với người khác bởi làm vậy sẽ mất giông cả năm.

- Tránh mặc quần áo màu đen hoặc trắng, hãy ưu tiên các gam màu sáng để đón may mắn về nhà.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Tiết lập xuân   Năm mới   may mắn  

Cùng chuyên mục