24h
Yeah1 News

Tiền cũ, tiền lẻ có ra ngân hàng đổi mới được không, mất phí như thế nào?

Chủ nhật, 20/08/2023 | 12:41 (GMT+7)

Tiền cũ, tiền lẻ có thể đem ra ngân hàng đổi mới được không? Và liệu sẽ mất phí như thế nào? Là những câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Theo điểm a, khoản 1 và điểm 1 khoản 2 điều 4 Thông tư số 25/2013 của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông thì:

Tiền giấy bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số, nhàu, nát, nhòe, bẩn, cũ, rách rời hay liền mảnh được can dán lại nhưng còn nguyên tờ tiền.

Theo khoản 1 điều 6 Thông tư số 25/2023 cũng quy định về việc đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cụ thể: Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở giao dịch Ngân hàng nhà nước, đơn vị thu đổi có trách nhiệm thực hiện việc thu, đổi ngay cho khách hàng có nhu cầu, không hạn chế số lượng, không yêu cầu thủ tục giấy tờ.

Tiền cũ, tiền lẻ có ra ngân hàng đổi mới được không, mất phí như thế nào? - ảnh 1

Có thể đổi tiền lẻ, tiền cũ ở ngân hàng

Như vậy với tiền cũ mờ, can dán lại do quá trình lưu thông có thể tiến hành đổi tiền ở Ngân hàng nhà nước chi nhánh hoặc các Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước, đơn vị thu đổi của các ngân hàng.

Tuy nhiên tiền thu đổi cũng phải đáp ứng các điều kiện theo khoản 2 điều 6 Thông tư số 25/2013.

Ngoài ra hiện tại các ngân hàng ở Việt Nam đã hỗ trợ dịch vụ đổi tiền, đổi cũ lấy mới, đổi chẵn lấy lẻ và ngân hàng không thu phí. Thông thường ở các ngân hàng thì mỗi nhân viên sẽ được cấp cho một lượng tiền lẻ nhất định để đổi cho khách hàng, đổi tiền lẻ ở ngân hàng sẽ không mất phí chênh lệch.

Thường hoạt động đổi tiền lẻ, đổi tiền cũ lấy tiền mới sẽ diễn ra nhộn nhịp vào dịp Tết khi nhu cầu của người dân tăng cao.

Tiền cũ, tiền lẻ có ra ngân hàng đổi mới được không, mất phí như thế nào? - ảnh 2

Hoạt động đổi tiền cũ, tiền lẻ thường diễn ra nhộn nhịp vào dịp Tết

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đổi được ở ngân hàng, số tiền lẻ in ra có giới hạn số lượng nhưng nhu cầu đổi tiền ngày Tết là rất lớn nên việc cung ứng đủ là điều không thể, vậy nên việc đổi tiền được tiến hành nhanh chóng chỉ áp dụng với những khách hàng thân quen của ngân hàng hoặc có người thân ở ngân hàng mới có thể đổi với lượng tiền lớn.

Khi đến ngân hàng đổi tiền lẻ, tiền mới khách hàng bạn sẽ được nhân viên ngân hàng đưa cho đơn kê khai tiền đổi trong đó bạn nên thông tin rõ số tiền cần đổi, mệnh giá tiền lẻ đổi cùng với số lượng đổi . Sau đó sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục đổi tiền theo quy định và hướng dẫn cụ thể.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục