24h
Yeah1 News

Tiền bị cháy, rách có đem ra ngân hàng đổi mới được không?

Chủ nhật, 23/07/2023 | 14:12 (GMT+7)

Tuỳ theo những điều kiện nhất định, tiền bị cháy, rách có thể đem ra ngân hàng để đổi.

Một điều khiến nhiều người thắc mắc khi sử dụng tiền mặt hằng ngày đó là không may lỡ làm rách, cháy tờ tiền thì có thể đem ra ngân hàng để đổi mới được không? Và cách thức đổi sẽ như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2, Điều 4 Thông tư 25/2013/TT-NHNN quy định tiền bị cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao vì nguyên nhân khách quan được xem là tiền hư hỏng và không đủ điều kiện lưu thông.

Tiền bị cháy, rách có đem ra ngân hàng đổi mới được không? - ảnh 1

Tiền bị cháy, rách là tiền hư hỏng, không đủ điều kiện lưu thông theo quy định

Theo khoản 2, Điều 6 Thông tư 25/2013/TT-NHNN, tiền bị cháy, rách không đủ tiêu chuẩn lưu thông được thu đổi khi thoả mãn các điều kiện sau:

Tiền rách nát, hư hỏng không phải do hành vi hủy hoại: Trường hợp tờ tiền bị cháy, thủng, rách mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% diện tích tờ tiền cùng loại. Nếu được can dán thì phải có diện tích tối thiểu bằng 90% diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền (mặt trước, mặt sau; trên, dưới; bên phải, bên trái), đồng thời nhận biết được các yếu tố bảo an.

Tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng, co nhỏ do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại, còn giữ nguyên bố cục của một tờ tiền. Đồng thời nhận biết được ít nhất 2 trong các yếu tố bảo an như: hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số seri, dây bảo hiểm, yếu tố Iriodin , chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiền bị cháy, rách có đem ra ngân hàng đổi mới được không? - ảnh 2

Căn cứ vào các điều kiện cụ thể để quyết định tờ tiền bị cháy, rách...có được đổi mới hay không

Căn cứ vào các điều kiện này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đồi thực hiện đổi trả cho khách hàng có nhu cầu. Nếu không đủ điều kiện thì phải trả lại và thông báo rõ lý do.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục