24h
Yeah1 News

Thực hư chuyện tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận quà và tiền hàng tháng?

Chủ nhật, 21/04/2024 | 19:54 (GMT+7)

Chuyện tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và được nhận quà cùng tiền hàng tháng nhận được sự quan tâm của người dân, đây có phải là sự thật không?

Gần đây, người dân ở Hà Nội và khắp cả nước cho biết nhận được tin nhắn và cuộc gọi từ những người tự xưng là đại diện của Bảo hiểm Y tế (BHYT). Những kẻ lừa đảo này đưa ra những món quà và tiền mặt như lời tri ân đối với những người đã tham gia BHYT trong thời gian dài. Tuy nhiên, người nhận được 'quà' này cuối cùng phải trả một khoản phí là 1,1 triệu đồng. Ngoài số tiền này, họ còn được tặng thêm 2 hộp sữa.

Cảnh báo lừa đảo khi tham gia BHYT lâu năm
Cảnh báo lừa đảo khi tham gia BHYT lâu năm

Về phía Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cũng đã đưa ra khuyến cáo người dân cảnh giác trước các cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo trên điện thoại di động hoặc mạng xã hội, vì cơ quan này không liên lạc để thông báo về việc chi trả chế độ hoặc tặng quà thưởng .

Nếu nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến các chế độ bảo hiểm xã hội, y tế hoặc thất nghiệp từ những người không quen biết, người dân cần liên hệ trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội địa phương hoặc gọi đến tổng đài 1900.9068 để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết.

Nhiều vụ lừa đảo từ việc mạo danh BHYT khiến người dân mất tiền oan
Nhiều vụ lừa đảo từ việc mạo danh BHYT khiến người dân mất tiền oan

Theo Cục An toàn thông tin, gần đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam chia sẻ thông tin cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới bằng hình thức gửi bưu phẩm tới nhà dân. Bên trong có thông báo trúng thưởng chứa mã QR nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp thông tin người dùng và chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan chức năng cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới khiến người dân mất tiền oan
Cơ quan chức năng cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới khiến người dân mất tiền oan

Cục An toàn thông tin cho biết, hiện nay chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm gửi đến. Trước đây đã có rất nhiều trường hợp người dùng sau khi quét mã QR trên các website hoặc email (thư điện tử) đã bị điều hướng sang một trang lừa đảo, bị lấy cắp thông tin tài khoản hoặc dẫn dụ để tải mã độc về thiết bị.

Để bảo vệ người dân, thời gian qua, đại diện Cục An toàn thông tin và các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo như tăng cường theo dõi, giám sát hệ thống tiếp nhận phản ánh nhằm phát hiện sớm các phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an, thanh tra, kiểm tra để xử lý cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo có nội dung ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: BHYT   lừa đảo   bảo hiểm y tế  

Cùng chuyên mục