24h
Yeah1 News

Thói quen người đàn ông Việt nào cũng mắc phải, cẩn thận không "về chầu ông bà" như chơi

Thứ sáu, 07/07/2023 | 10:57 (GMT+7)

Một thói quen mà đa phần cánh mày râu đều mắc phải trong đời sống hằng ngày, trong chính những cuộc nhậu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bệnh viện Kiến An (TP. Hải Phòng) mới đây vừa cấp cứu cho một người đàn ông 40 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, đau lan ra sau lưng, sau đó khắp bụng, bí trung đại tiện. Qua tìm hiểu, người nhà cho biết người đàn ông này thường uống hết nửa lít rượu mỗi ngày, trong nhiều năm qua. Khi thấy có biểu hiện đau bụng dữ dội đã được gia đình đưa đi cấp cứu.

Các bác sĩ thăm khám, thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp thể hoại tử, thân nhiễm mỡ tụ dịch quanh đầu tụy, mỡ máu tăng gấp nhiều lần so với bình thường, có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Sau khi được thay huyết tương và hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định, các chỉ số máu về bình thường.

Thói quen người đàn ông Việt nào cũng mắc phải, cẩn thận không 'về chầu ông bà' như chơi - ảnh 1

Gặp tình huống nguy hiểm đến tính mạng do uống nhiều rượu bia mỗi ngày

Theo các bác sĩ, viêm tụy là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh viêm tụy có nguyên nhân đến từ nhiễm trùng, sỏi mật, rối loạn chuyển hóa...cùng với đó là uống nhiều rượu.

Rượu làm hẹp các ống nhỏ dẫn lưu trong tuyến tụy, dẫn đến tắc nghẽn, gây ra viêm tụy cấp. Người uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ gây ra viêm tụy mãn tính. Những người có triệu chứng đau bụng dữ dội, đột ngột vùng trên rốn, quanh rốn...sau khi uống rượu bia hoặc ăn nhiều chất đạm cần đến cơ sở y tế được được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thói quen người đàn ông Việt nào cũng mắc phải, cẩn thận không 'về chầu ông bà' như chơi - ảnh 2

Mức tiêu thị rượu bia tại Việt Nam đang tăng nhanh

Theo thống kê, mức tiêu thụ rượu bia tính theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người (trên 15 tuổi) mỗi năm tại Việt Nam là 8,3 lít, tương đương 170 lít bia mỗi năm. 

Việt Nam xếp thứ 2 trong các quốc gia Đông Nam Á, và thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Tình trạng uống quá độ rượu bia đến mức nguy hại phổ biến ở người trưởng thành Việt Nam. Trong một cuộc khảo sát thực hiện năm 2021, tại Việt Nam trong vòng 30 ngày, có tới 64% nam giới và 10% nữ giới có uống rượu bia.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục