24h
Yeah1 News

Sai lầm khó bỏ nguy hiểm cực độ khi dùng sạc điện thoại, 100 người có 99 người phạm phải, xem clip mà hết hồn

Thứ hai, 15/01/2024 | 21:28 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng việc cắm sạc điện thoại vào ổ điện liên tục mà không bật điện thì vẫn an toàn, không ảnh hưởng gì nhưng điều này được cảnh báo sai lầm.

Trong thời đại công nghệ hiện đại, việc sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị thông minh đã trở thành không thể thiếu đối với mỗi người. Điều quan trọng là kèm theo chúng là bộ sạc. Trung bình, mỗi ngày, người dùng cần sạc thiết bị của mình một lần. Tuy nhiên, khi không sử dụng, thay vì rút bộ sạc ra khỏi ổ điện, nhiều người dùng thường tiện lợi để bộ sạc cắm tại đó, với lý do là để tránh việc quên hoặc mất bộ sạc khi cần sạc lại.

Thực tế, thói quen này mang theo nhiều rủi ro đáng kể. Nhiều sự cố về chập điện hay cháy nổ đã xảy ra do thói quen này, mặc dù có vẻ vô hại.

Video cho thấy để đầu cắm của sạc điện thoại trên vải sô pha lâu ngày tạo nên vết cháy đen
Video cho thấy để đầu cắm của sạc điện thoại trên vải sô pha lâu ngày tạo nên vết cháy đen

Một ví dụ điển hình được minh họa trong video dưới đây, nơi đầu sạc trở nên nóng và tiếp xúc với chiếc sofa, dẫn đến cháy nổ và làm hỏng bề mặt sofa. Đầu sạc cũng bị hư hại nhanh chóng. Nếu người dùng không phản ứng kịp thời để rút bộ sạc ra, có thể dẫn đến sự cố cháy nghiêm trọng, ảnh hưởng đến không gian sống.

Trên thực tế, nhiều nhân viên phòng cháy chữa cháy vẫn thường cảnh báo về nguyên nhân cháy nổ xuất phát từ sạc điện thoại. Việc cắm sạc điện thoại liên tục trong thời gian dài vào ổ cắm sẽ khiến dòng điện tích trữ trong đó và có khả năng giải phóng điện năng làm cháy, nổ hoặc tệ hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dùng đang ở gần sạc.

Không ít gia đình gặp cảnh hỏa hoạn chỉ vì nổ cục sạc điện thoại
Không ít gia đình gặp cảnh hỏa hoạn chỉ vì nổ cục sạc điện thoại

Năm 2022, một căn nhà đã bị thiêu rụi toàn bộ phòng khách chỉ vì chủ nhân của ngôi nhà cắm sạc điện thoại cả ngày mà không chú ý, kiểm tra để ngắt nguồn điện khi sử dụng xong . Đám cháy dẫn đến toàn bộ rèm cửa, sô pha vải cũng như nhà trước đều bị hư hỏng nặng: "Bao nhiêu công sức làm việc của 2 vợ chồng chúng tôi đã bị hủy hoại trong vòng 20 phút. Đây là một bài học đắt giá mà mãi không thể quên".

Chuyên gia khuyên nếu không sạc thì hãy rút toàn bộ sạc ra khỏi ổ cắm điện để tránh nguy cơ cháy nổ
Chuyên gia khuyên nếu không sạc thì hãy rút toàn bộ sạc ra khỏi ổ cắm điện để tránh nguy cơ cháy nổ

Vì sao không nên cắm sạc liên tục? Thói quen cắm sạc điện thoại, laptop hay bất kỳ thiết bị điện tử nạp pin nào cũng có thể dẫn đến việc bộ sạc luôn ở nhiệt độ cao trong điều kiện liên tục cắm điện. Thúc đẩy quá trình bị ăn mòn và hư hỏng nhanh chóng, tiềm ẩn nguy cơ cao về chập điện và cháy nổ. Đặc biệt là những ai có thói quen sạc điện thoại, laptop qua đêm.

Hơn nữa, việc cắm sạc điện thoại liên tục trong ổ cắm cũng đồng nghĩa với việc gia đình sẽ phải chi trả một lượng lớn tiền điện không cần thiết. Chính vì vậy khi sử dụng sạc điện thoại, người dân cần lưu ý với những cảnh báo, nguy cơ nguy hiểm mà các chuyên gia nhắc đến để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục