24h
Yeah1 News

Thịt bò giả ăn vào có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Làm thế nào để nhận biết thịt bò giả?

Thứ hai, 15/01/2024 | 20:16 (GMT+7)

Ngày nay, trên thị trường bỗng xuất hiện nhiều gian thương bày bán thịt bò giả nhằm lừa đảo người tiêu dùng. Vậy ăn thịt bò giả ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?

Thịt bò là thực phẩm luôn được các bà nội trợ ưa chuộng vì độ đạm cao và nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, không khó để các bạn mua nhầm phải thịt bò giả ngoài chợ. Vậy ăn phải thịt bò giả sẽ gây hại thế nào đến cơ thể?

Thịt bò giả ăn vào có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Làm thế nào để nhận biết thịt bò giả? - ảnh 1

Theo phân tích từ các chuyên gia, thông thường thịt bò giả sẽ được làm từ các nguyên liệu như protein đậu nành, keo dính thịt... nhằm mô phỏng lại hình dáng và mùi vị của thịt bò. Cụ thể, một số nguyên liệu làm thịt bò giả có thể kể đến như:

1. Đạm đậu nành

Nguyên liệu chính và phổ biến nhất trong quá trình làm ra thịt bò giả chính là đạm đậu nành. Loại đạm có trong khoảng 12.000 loại thực phẩm này có chức năng xử lý mô phỏng cấu trúc sợi của thịt bò, đem đến sản phẩm có hương vị và hình dáng tựa như thịt bò thật.

2. Keo dán thịt

Keo dán thịt loại enzim tự nhiên có tác dụng kết dính các loại thực phẩm có chứa protein lại với nhau. Chất phụ gia này giúp thịt bò giả tăng thêm mùi vị và hình dáng bên ngoài của thực phẩm. Chính vì hương vị và hình dáng khá tương đồng, người tiêu dùng sẽ khó phân biệt được đâu là thịt bò giả đâu là thịt bò thật.

Thịt bò giả ăn vào có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Làm thế nào để nhận biết thịt bò giả? - ảnh 2

3. Thịt lợn, thịt vịt, thịt trâu

Để giảm chi phí và tăng lợi nhuận, một số cơ sở kinh doanh không uy tín, xem thường sức khỏe của người tiêu dùng đã sử dụng thịt lợn, thịt trâu hay thậm chí là thịt vịt để thay thế thịt bò. Nhằm "hô biến" những loại thịt này trở thành thịt bò, các cơ sở sản xuất này sử dụng một số chất phụ gia kèm theo chất bảo quản, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của khách hàng khi sử dụng. 

Chưa dừng lại ở đó, vẫn tồn tại một số cơ sở sản xuất vô lương tâm hơn khi sơ chế thịt bằng hoá chất độc hại, để những miếng thịt giả trở nên đậm đà và ngon lành hơn.

4. Thịt tổng hợp

Một số loại thịt vụn, thịt băm trộn với các chất, gia vị khác sẽ được gom lại để sản xuất ra thịt bò giả. Sản phẩm sau khi qua quá trình chế biến từ thịt vụn, thịt băm này không những không ngon, mà còn không đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Thịt bò giả ăn vào có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Làm thế nào để nhận biết thịt bò giả? - ảnh 3

Ăn thịt bò giả ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao?

Tiến sĩ, giáo sư khoa học thực phẩm tại Penn State (Mỹ) - ông John Coupland từng có nhận định, thông thường thịt bò giả sẽ chứa nhiều chất phụ gia để tạo nên cấu trúc mô phỏng kết cầu mềm, mọng nước của thịt thật. Bên cạnh đó, thịt bò giả còn được trộn hương vị tự nhiên để bắt chước vị protein động vật.

Từ đó có thể thấy, việc tạo ra thịt giả để bán với giá thành thấp không ít thì nhiều sẽ có những mặt hại. Một số loại thịt bò giả được tạo ra từ những thành phần kém chất lượng, ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Thậm chí, nếu tiêu thụ những sản phẩm chứa hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc này trong một thời gian dài, bạn có thể mắc các bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư.

Thịt bò giả ăn vào có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Làm thế nào để nhận biết thịt bò giả? - ảnh 4

3 cách nhận biết thịt bò giả

1. Quan sát và chạm vào thịt:

Thịt bò thật thường sẽ có phần cơ, mỡ được phân bố tự nhiên, có kết cấu rõ ràng, còn thịt bò giả thường sẽ không có đường vân mỡ, màu sắc từng phần cũng không được đồng đều. Nếu bạn chạm vào thịt bò thật, bạn sẽ cảm nhận được kết cấu rắn chắc của miếng thịt, không mềm như thịt bò giả.

2. Ngửi mùi của thịt:

Thịt bò giả sẽ có mùi hăng vì được cho thêm nhiều hóa chất, thịt bò thật sẽ có mùi thơm tự nhiên đặc trưng từ thịt.

3. So sánh giá cả:

Thịt bò thật theo mặt bằng chung sẽ có giá khá cao, trong khi thịt bò giả có giá thấp bất thường nhằm đánh vào tâm lý “ham rẻ” của nhiều người tiêu dùng. Thế nên, mọi người phải vô cùng cảnh giác, đồng thời chọn những cửa hàng, sạp thịt uy tín, có đầy đủ thông tin về chất lượng, nguồn gốc thực phẩm.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục