24h
Yeah1 News

Thần kỳ loại cây dùng làm “đũa chống độc” được các vua chúa thời xưa tin sử dụng, ai nấy mở mang tầm mắt

Thứ năm, 18/01/2024 | 15:37 (GMT+7)

Loại cây làm đũa “chống độc” và tự đổi màu khiến nhiều người được mở mang tầm mắt, thời vua chúa ngày xưa thường hay sử dụng loại cây này để làm đũa gấp thức ăn.

Mới đây, một tài khoản tiktok đã chia sẻ kiến thức giúp nhiều người mở mang tầm mắt khi loại cây gỗ ở vùng miền núi lại có nhiều công dụng tuyệt vời. Trong đó, phải kể đến việc dùng làm đũa chống độc được vua chúa sử dụng nhiều ở thời phong kiến.

Người chủ kênh chia sẻ. "Tại sao cái cây này ngày xưa người ta lại sử dụng cho thời vua chúa ngày xưa làm đũa vì cây này nó có cái kháng độc rất tốt. Khi mình sử dụng đũa này gấp vào thức ăn nó đổi màu thì biết trong bữa thức ăn đó là có bị đầu độc".

Thần kỳ loại cây dùng làm “đũa chống độc” được các vua chúa thời xưa tin sử dụng, ai nấy mở mang tầm mắt - ảnh 1
Thần kỳ loại cây dùng làm “đũa chống độc” được các vua chúa thời xưa tin sử dụng, ai nấy mở mang tầm mắt - ảnh 2

Được biết, loại cây mà bà cô trong đoạn clip nhắc đến là cây kim dao một loại cây thân gỗ chiều cao khoảng 20 mét mọc hoang ở vùng núi đá các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn hay Thái Nguyên. Tán cây hình trụ, cành mọc ngang và rũ xuống, khi bị khô cành rụng xuống để lại vết lõm khá sâu trong thân cây. Khi sử dụng đũa được làm bằng cây kim dao nếu trong thức ăn có độc thì đũa sẽ chuyển màu chính vì thế thời vua chúa ngày xưa thường hay sử dụng loại cây này để làm đũa gấp thức ăn.

Thần kỳ loại cây dùng làm “đũa chống độc” được các vua chúa thời xưa tin sử dụng, ai nấy mở mang tầm mắt - ảnh 3
Đũa làm từ cây kim dao nhầm để thử độc được vua chúa thời xưa tin sử dụng
Đũa làm từ cây kim dao nhầm để thử độc được vua chúa thời xưa tin sử dụng

Bên cạnh công dụng tuyệt vời ấy, cây kim dao còn giúp chữa lành nhiều bệnh cho cả người và gia súc. “Trâu bò mình bị ngộ độc say xắn hoặc là xay những cái lá cây gì ở trên rừng thì thường mình lấy cái lá này đem đi giã nát xong bắt đầu đổ nước sôi xuống cho nó khoảng độ từ 1 đến 3 cái chai 500 ml đấy mình đổ trực tiếp vào miệng con trâu con bò thì khoảng độ 15 -16 phút sau thì con trâu con bò đấy tỉnh lại và đi ăn cỏ bình thường. Ngoài công dụng chống độc ra thì người đồng bào chúng tôi còn sử dụng cây kim dao này cho các vấn đề về ho viêm phổi ho lâu ngày kéo dài", chủ kênh chia sẻ

Cũng theo chủ kênh cho biết, người ta gọi là cây kim dao có thể do đặc điểm của chiếc lá giống như con dao.
Cũng theo chủ kênh cho biết, người ta gọi là cây kim dao có thể do đặc điểm của chiếc lá giống như con dao.

Bên dưới đoạn clip nhiều người cho biết mình đã mở mang tầm mắt vì lần đầu tiên nghe đến cây kim dao và các công dụng thần kỳ của nó. Trong khi đó, một số khác thì cho rằng nhà mình đang sử dụng đũa bằng cây này mặc dù giá hơi cao nhưng an toàn.

Một số phản ứng của cư dân mạng khi lần đầu biết đến công dụng thần kỳ của cây phát hiện độc, tự đổi màu như: "Đúng chuẩn luôn , nó sủi lên , ngày trước nghe bố nói bộ ngoại giao hay dùng đũa kim dao", "Thấy suốt thậm chí vườn nhà có mà không biết tác dụng của nó luôn, cứ nghĩ dùng làm cảnh", "Thần dược, đúng được mở mang tầm mắt"

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: loại cây  

Cùng chuyên mục