24h
Yeah1 News

Những điều nên làm vào ngày mùng 1 Tết để cả năm may mắn, đón tài lộc dồi dào

Thứ bảy, 10/02/2024 | 08:54 (GMT+7)

Vào ngày đầu năm mới, dù có bận rộn đến đâu cũng nên làm những điều này để đón nhận nhiều điều may mắn, tài lộc tấn tới.

Trong quan niệm dân gian của người Việt Nam, ngày mùng 1 đầu năm âm lịch có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là ngày khởi đầu cho một năm mới với nhiều điều hứa hẹn, ước mong về một năm bình an, sức khỏe, thuận buồm xuôi gió.

Chính vì vậy những điều nên làm trong ngày mùng 1 cũng được chú trọng, đặc biệt là những điều có thể thu hút tài lộc, may mắn. Ngày đầu năm Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 rơi vào ngày 10/2/2024, sau đây là những điều nên làm để may mắn cả năm.

Những điều nên làm vào ngày mùng 1 Tết để cả năm may mắn, đón tài lộc dồi dào - ảnh 1

Ngày mùng 1 đầu năm luôn rất quan trọng (Ảnh minh họa

Thắp hương đầu năm

Thắp hương lên bàn thờ cho ông bà tổ tiên luôn là điều mà người Việt Nam không thể quên dịp lễ Tết đầu năm. Mùi hương nhẹ nhàng cũng tạo nên đặc trưng của Tết Việt mà nhiều người luôn trân trọng và nhớ về.

Đi lễ chùa đầu năm

Với những người theo đạo Phật, ngày đầu năm luôn là thời điểm quan trọng để đi lễ chùa, cầu mong bình an, êm ấm, sức khỏe...cho gia đình người thân. Đây là một trong những nét đẹp của văn hóa tâm linh của người Việt.

Những điều nên làm vào ngày mùng 1 Tết để cả năm may mắn, đón tài lộc dồi dào - ảnh 2

Đi lễ chùa cầu bình an, sức khoẻ là điều mà nhiều người hay làm vào ngày đầu năm (Ảnh minh hoạ)

Chọn người hợp tuổi để xông đất

Xông đất là tục lệ rất quan trọng với người Việt Nam vào dịp lễ Tết. Người xông đất là người đầu tiên đến nhà trong năm. Thông thường các gia chủ sẽ tìm người hợp tuổi để đến xông đất, mở đầu cho năm mới với nhiều điều an lành, tốt đẹp.

Chọn hướng để xuất hành hái lộc đầu năm

Xuất hành là lần đầu tiên đi ra khỏi nhà trong năm, sẽ thường được thực hiện vào ngày tốt đầu tiên của năm mới để đi tìm may mắn cho bản thân và gia đình. Trước ngày xuất hành, người ta thường sẽ chọn ngày Hoàng đạo, giờ Hoàng đạo và hướng tốt để mong gặp được các quý nhân, thần tài...

Mua muối đầu năm

Dân gian thường có câu "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" như cách để thể hiện mua muối mang lại may mắn. Ngày đầu năm, các gia đình thường mua một túi muối nhỏ, mong muốn cho một năm mới mặn nồng và bền chặt hơn.

Những điều nên làm vào ngày mùng 1 Tết để cả năm may mắn, đón tài lộc dồi dào - ảnh 3

Lì xì mừng tuổi là tục lệ đặc biệt vào dịp Tết (Ảnh minh hoạ)

Lì xì mừng tuổi

Đầu năm, người lớn sẽ thường tặng cho trẻ em tiền được bỏ vào những bao giấy đỏ, hay được gọi là hồng bao với những lời chúc tốt đẹp ngày đầu năm. Cùng với đó con cái, cháu...cũng thường mừng tuổi bố mẹ, ông bà để chúc sức khỏe, may mắn...

Mặc đồ màu đỏ

Người Việt ta có quan niệm rằng màu đỏ là màu sắc tượng trưng cho sự may mắn, vui vẻ và sung túc. Bởi vậy mà ngày mùng Một người ta tin việc mặc bộ đồ màu đỏ sẽ mang tới cho bạn nhiều niềm vui, may mắn trong năm mới

Ăn những món ăn mang ý nghĩa may mắn

Tùy theo vùng miền, địa phương vào ngày Tết sẽ có những món ăn đặc trưng riêng. Nhưng thường sẽ có những món mang ý nghĩa may mắn như: bánh chưng, bánh tét, xôi gấc, khổ qua, đu đủ,...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục