24h
Yeah1 News

Tên người ở Việt Nam xuất hiện từ bao giờ? Hé lộ cái tên phổ biến nhất được đặt ở nước ta

Thứ bảy, 16/09/2023 | 10:15 (GMT+7)

Tên người ở Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện từ khá sớm và có cấu trúc giống với Trung Quốc, Triều Tiên.

Tên là danh từ dùng để phân biệt người này với người khác. Bên cạnh đó, cái tên cũng mang những ý nghĩa khác nhau, ảnh hưởng đến cuộc đời của mỗi người. Trong cuốn “Họ và tên người Việt Nam” của Phó giáo sư - Tiến sĩ Lê Trung Hoa, tên người Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện từ khá sớm, từ thế kỷ 2 trước Công nguyên. Tuy nhiên, trong cuốn “Nguồn gốc tên họ Việt Nam” của Nguyễn Long Thao thì tên người ở Việt Nam lại có từ khoảng đầu Công nguyên. Theo thời gian, họ và tên người ở nước ta lại càng đa dạng.

Tên người ở Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ khá sớm (Ảnh minh hoạ)
Tên người ở Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ khá sớm (Ảnh minh hoạ)

Về cấu trúc tên của người Việt Nam mà chủ yếu là người Kinh tương đối giống với người Trung Quốc và Triều Tiên với thứ tự là họ đứng trước, tên đứng sau. Trong đó, tên lại có thể bao gồm tên chính và tên đệm. Hiện tại, không có nguyên tắc nhất định nào trong việc đặt tên. Tuy nhiên, tâm lý chung của mọi người là sẽ đặt tên hay, đẹp và mang ý nghĩa về cuộc sống tốt đẹp. Bên cạnh đó, tuỳ thuộc vào thời đại, quê hương, gia đình, giới tính mà tên mỗi người cũng sẽ có sự khác nhau.

Tên của mỗi người sẽ có sự khác nhau (Ảnh minh hoạ)
Tên của mỗi người sẽ có sự khác nhau (Ảnh minh hoạ)

Trước đây, người Việt thường sẽ chỉ gọi nhau bằng họ, chỉ những người thân thiết trong gia đình mới gọi nhau bằng tên. Cách gọi cũng thường gắn với chức vụ, vai vế để thể hiện sự tôn trọng, quyền uy. 

Sang đến thời Pháp thuộc, thay vì gọi bằng họ thì người Việt lại có xu hướng gọi tên đơn và gắn kèm chức vụ, nghề nghiệp, vai vế ở phía trước để hiện sự trang trọng.

Hiện nay, cách gọi tên lại càng đa dạng hơn, có khi gọi bằng tên, có khi gọi bằng biệt danh riêng tuỳ thuộc vào từng trường hợp, hoàn cảnh.

Cách gọi tên của người Việt ngày càng đa dạng (Ảnh minh hoạ)
Cách gọi tên của người Việt ngày càng đa dạng (Ảnh minh hoạ)

Theo thống kê năm 2021, cái tên phổ biến nhất của nam giới Việt Nam là Huy. Cái tên này chiếm tỷ lệ 4,9%. Tức là cứ khoảng 100 nam giới thì sẽ có khoảng 5 người có tên là Huy. Trong khi đó, ở nữ giới, tên “Anh” lại chiếm tỷ lệ lớn nhất với 7,91%. Tức là cứ khoảng 100 nữ giới thì sẽ có 8 người mang tên Anh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tên người Việt   đặt tên  

Cùng chuyên mục