24h
Yeah1 News

Tân hoa hậu Miss World Vietnam được đặt tên đặc biệt, tưởng viết thiếu chữ ai ngờ lại mang ý nghĩa cổ xưa

Chủ nhật, 23/07/2023 | 12:44 (GMT+7)

Tân hoa hậu Miss World Vietnam 2023 được đặt tên Huỳnh Trần Ý Nhi đã gây xôn xao cộng đồng mạng khi nhận vương miện vào tối ngày 22/7.

Tối ngày 22/7, tân hoa hậu Miss World Vietnam 2023 đã chính thức lộ diện. Thí sinh Huỳnh Trần Ý Nhi đến từ Bình Định xuất sắc vượt qua nhiều cái tên nổi bật để đăng quang ngôi vị danh giá nhất. Danh hiệu á hậu 1 và á hậu 2 gọi tên Đào Thị Hiền và Huỳnh Minh Kiên. 

Huỳnh Trần Ý Nhi sinh năm 2002, hiện đang là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM). Ý Nhi từng đạt danh hiệu Á khôi Duyên dáng sinh viên Bình Định trước đây. Trong cuộc thi năm nay, cô từng giành chiến thắng giải "Người đẹp thời trang" và có tên trong nhiều đề cử giải phụ của chương trình.

Huỳnh Trần Ý Nhi - tân hoa hậu Miss World Vietnam 2023
Huỳnh Trần Ý Nhi - tân hoa hậu Miss World Vietnam 2023

Sau đêm chung kết, Ý Nhi tiết lộ cô đã có người yêu. Cô hẹn hò với bạn trai được 6 năm và hiện tại cặp đôi vẫn vô cùng hạnh phúc. Chính bạn trai là người hết mực ủng hộ cô đi thi hoa hậu bên cạnh những người thân, bạn bè. Chia sẻ của Ý Nhi khiến cộng đồng mạng dậy sóng vì đây là lần đầu tiên có một hoa hậu vừa mới đăng quang đã công khai người yêu.

Tân hoa hậu Miss World Vietnam được đặt tên đặc biệt, tưởng viết thiếu chữ ai ngờ lại mang ý nghĩa cổ xưa - ảnh 2
Ý Nhi có nghĩa là 'nhỏ nhắn', 'đáng yêu' và còn là tên một loại chim nổi tiếng - chim yến
Ý Nhi có nghĩa là "nhỏ nhắn", "đáng yêu" và còn là tên một loại chim nổi tiếng - chim yến

Bên cạnh sự chú ý đổ dồn về thành tích và học vấn, gia đình của tân hoa hậu Miss World Vietnam 2023, nhiều người còn chú ý đến cái tên Ý Nhi của người đẹp gốc Bình Định. Một số netizen còn lầm tưởng hoa hậu được đặt tên Yến Nhi - một cái tên phổ biến trong cộng đồng người Việt. Thực tế, Ý Nhi thường xuất hiện khi nhắc đến cách đặt tên cho con gái. Mặc dù vậy, cái tên này vẫn khá ít người biết đến.

Một số người Việt cho rằng Ý Nhi mang nghĩa là "nhỏ bé", "đáng yêu" nên thích hợp đặt tên cho con gái. Tuy nhiên, Ý Nhi lại là một cụm từ xuất phát từ Hán ngữ. Theo một số chú giải của các từ điển Hán - Việt, Ý Nhi tiếng Trung là tên của một loại chim đẹp, thường bay lượn trên bầu trời vào mùa xuân.

Hình ảnh chim ý nhi từng xuất hiện trong thơ văn cổ
Hình ảnh chim ý nhi từng xuất hiện trong thơ văn cổ

Chim ý nhi hay còn được biết đến với cái tên thường thấy hơn là chim yến, một số nơi gọi là chim én. Trong bài thơ "Chinh phụ ngâm khúc" của nhà thơ Đặng Trần Côn có một đoạn nhắc đến tên loài chim này: "Nay quyên đã giục oanh già/ Ý nhi lại gáy trước nhà líu lo".

Trong văn hóa dân gian, chim yến tượng trưng cho mùa xuân, cây cối đâm chồi nảy lộc và mang ý nghĩa tươi vui. Ngoài ra, chim yến có nhiều tập tính tốt đẹp được con người khắc ghi như tính trung thành, bay nhanh nhất và hiếm khi mắc bệnh.

Như vậy, dù hiểu theo nghĩa nào là Ý Nhi cũng là một cái tên đẹp, được các bậc phụ huynh cân nhắc để đặt tên cho con gái. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục