24h
Yeah1 News

Tại sao tắt điện thì muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không tìm thấy?

Thứ năm, 08/06/2023 | 17:49 (GMT+7)

Muỗi là loài ưa bóng tối nên cứ mỗi khi về đêm, chúng ta tắt điện thì đó là thời điểm để chúng hoành hành.

Mùa hè được xem là thời điểm mà dù ở trong nhà hay ngoài trời thì muỗi cũng đều có rất nhiều. Vì vậy, nếu bạn không có các biện pháp phòng tránh thì việc bị muỗi cắn là điều không thể tránh khỏi. Thế nhưng, bạn có để ý không, trước khi đi ngủ, dù bạn đã cẩn thận buông màn, tìm bắt những con muỗi rồi nhưng cứ tắt đèn và nằm xuống là lại nghe thấy tiếng muỗi vo ve bên tai. Lúc này, bạn không ngủ được, bật dậy bật đèn bắt muỗi thì chúng dường như lại đã biến mất hoàn toàn không dấu vết. Rốt cuộc chuyện gì đang xảy ra vậy nhỉ?

Lý do vì sao cứ tắt đèn là nghe thấy tiếng muỗi kêu vo ve?
Lý do vì sao cứ tắt đèn là nghe thấy tiếng muỗi kêu vo ve?

Thực tế việc này liên quan đến việc kiếm ăn của muỗi. Chúng tấn công con người dựa vào việc theo dõi và xác định vị trí dựa trên nguồn nhiệt tạo ra từ cơ thể. Khi chúng ta bật đèn, nhiệt lượng toả ra từ đèn khiến muỗi bị nhiễu nên chúng thường ẩn nấp nên con người không nhìn thấy và tìm thấy chúng. Tuy nhiên, đến khi tắt đèn thì nhiệt lượng từ bóng đèn đã không còn, nguồn nhiệt lớn nhất ở trong phòng là đến từ cơ thể của con người nên chúng sẽ ra khỏi nơi ẩn nấp và bắt đầu tấn công. 

Muỗi dựa vào nguồn nhiệt phát ra từ cơ thể con người để tìm kiếm 'con mồi'
Muỗi dựa vào nguồn nhiệt phát ra từ cơ thể con người để tìm kiếm "con mồi"

Ngoài dựa vào nguồn nhiệt tạo ra từ cơ thể người thì muỗi còn xác định vị trí dựa vào lượng khí CO2 mà con người thở ra. Cũng vì lý do đó mà chúng có thể xác định “con mồi” một cách vô cùng chính xác. Khi chúng ta ngủ đắp chăn ngang cổ hoặc ngang người, muỗi vẫn có thể xác định được vị trí nhưng không thể đốt nên chúng sẽ bay lượn xung quanh phần đầu và chân.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của trường Đại học California năm 2016, những nơi mùi nặng nhất cơ thể sẽ thu hút muỗi hơn. Khi đắp chăn, đa số các bộ phận trên cơ thể đều đã được phủ kín, chỉ lộ mặt mà tai lại là khu vực mùi nhất nên chúng sẽ bay vòng quanh đầu để chờ cơ hội tấn công.

Muỗi tấn công vào những khu vực nặng mùi trên cơ thể
Muỗi tấn công vào những khu vực nặng mùi trên cơ thể

Ngoài ra, muỗi cũng có tần suất đập cánh rất cao nên chúng ta nghe thấy tiếng muỗi vo ve nhiều.

Để đuổi muỗi an toàn, hiệu quả, mọi người có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như xịt muỗi, hương đuổi muỗi, tinh dầu đuổi muỗi hoặc một số cách tự nhiên như bằng bã cafe, hương từ vỏ cam, bưởi, dầu gió…

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục