24h
Yeah1 News

Tại sao phi tần xưa khi "thị tẩm" phải quấn chăn, chờ thái giám bế vào?

Thứ ba, 06/06/2023 | 15:24 (GMT+7)

Vào thời nhà Thanh, các phi tần trong hậu cung khi được gọi "thị tẩm" sẽ phải được vệ sinh sạch sẽ, sau đó quấn chăn và được thái giám bê vào phòng hoàng đế.

Trong nhiều bộ phim cung đấu thời nhà Thanh, khán giả nhìn thấy cảnh phi tần trước khi vào "thị tẩm" sẽ được "lột sạch" rồi quấn trong một tấm chăn bông. Sau đó, thái giám sẽ đến gõ cửa và bế cả chăn lẫn người vào phòng nghỉ ngơi của hoàng đế Trung Hoa để vua hưởng lạc. 

Thực tế, điều này xuất phát từ quy tắc đã lâu có nêu trong ghi chép về sinh hoạt hậu cung của các hoàng đế Thanh triều. Vậy mục đích của việc làm cồng kềnh này là gì?

1. Giúp hoàng đế tiết kiệm thời gian

Theo quy định của hậu cung, bất kỳ phi tần nào được hoàng đế lật thẻ gọi đến "thị tẩm" đều sẽ được thái giám báo trước. Sau đó, phi tần sẽ vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ, lột sạch quần áo rồi quấn vào một tấm chăn bông. Chờ đến giờ, thái giám sẽ đến bế chăn bông đó đưa vào phòng nghỉ ngơi của hoàng đế.

Sau khi xong việc, phi tần sẽ tự chui vào trong chăn bông rồi chờ thái giám đến bế về phòng của mình. Quy trình cứ thế tiếp diễn không có ngoại lệ. Các phi tần không được phép ngủ cùng hoàng đế, chỉ có hoàng hậu mới là người chung chăn gối với vua.

Tại sao phi tần xưa khi 'thị tẩm' phải quấn chăn, chờ thái giám bế vào? - ảnh 1
Phi tần được quấn chăn, chờ thái giám đến bế vào phòng vua
Phi tần được quấn chăn, chờ thái giám đến bế vào phòng vua

Được biết, hoàng đế thường vô cùng bận rộn chuyện quốc gia. Chính vì vậy thời gian nghỉ ngơi không nhiều và được thiết lập vô cùng nghiêm ngặt. Trong đó, thời gian "thị tẩm" phi tần chỉ có khoảng 1 tiếng đồng hồ. Trong khi phi tần thời xưa trang điểm, ăn mặc quần áo vô cùng rườm rà, vì thế để tiết kiệm thời gian, các phi tần buộc phải cởi sạch đồ trước khi vào phòng vua.

Ngoài ra, họ còn không được phép trang điểm hay làm tóc cầu kỳ vì sẽ khiến vua tốn thời gian trong việc xử lý, làm chậm trễ giờ giấc nghỉ ngơi. 

2. Đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hoàng đế

Một trong những lý do bắt buộc phi tần phải lột sạch trước khi "thị tẩm" là để bảo vệ tính mạng cho nhà vua. Vào thời hoàng đế Gia Tĩnh của nhà Minh, ông vua này được biết là hoang dâm vô độ, từng khiến bao phi tần than khóc. Rất nhiều người nảy sinh lòng oán hậu và muốn ra tay sát hại ông.

Phi tần bò từ dưới chân vua lên để tránh xảy ra chuyện không hay
Phi tần bò từ dưới chân vua lên để tránh xảy ra chuyện không hay

Nhiều phi tần đã tranh thủ lúc thị tẩm để giở trò, may mắn mà ông vua này tránh thoát. Thế nhưng điều này trở thành "tấm gương" cho những vị vua khác noi theo. Vì sợ phi tần nảy sinh ý đồ ám sát trong lúc thân mật, các ông vua lệnh cho họ không được mặc quần áo vào phòng riêng để không mang theo bất kỳ hung khí nào.

Các phi tần phải bò từ phía dưới giường lên, sau khi xong việc thì bò giật lùi về, tuyệt đối không được quay lưng lại với vua. Điều này thể hiện sự tôn kính với bề trên, cũng dễ cho hoàng đế quan sát nhất cử nhất động của phi tần đó. Phi tần được sủng hạnh không được phép ngủ qua đêm ở phòng của hoàng đế để bảo vệ sức khỏe của vua, tránh làm cho vua lao lực ảnh hưởng đến thân thể.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục