24h
Yeah1 News

Tại sao những đứa trẻ lúc nhỏ rất thông minh nhưng lớn lên lại bình thường?

Thứ năm, 03/08/2023 | 11:19 (GMT+7)

Có trường hợp những đứa trẻ lúc nhỏ rất thông minh nhưng càng lớn thì lại bình thường. Các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân.

Rất nhiều đứa trẻ lúc nhỏ rất thông minh, tiếp thi kiến thức rất nhanh và tốt nhưng khi lớn lên, trí thông minh của trẻ không còn được như trước nữa, thậm chí còn sụt giảm. Và khi đã lớn lên, đứa trẻ dần trở nên bình thường như bao người, không có gì vượt trội. Vậy có nguyên nhân nào khiến một đứa trẻ lúc nhỏ rất thông minh lại trở nên bình thường như vậy?

Theo các chuyên gia về giáo dục, hiện tượng này là do các nguyên nhân sau đây.

Nguyên nhân nhiều đứa trẻ lúc nhỏ rất thông minh nhưng lớn lên lại bình thường.

1. Quá ỷ lại vào trí tuệ vượt trội

Những đứa trẻ thông minh thường học giỏi, dễ dàng tiếp thu kiến thức và kỹ năng mới. Tuy nhiên, đây cũng lại là một điểm yếu nếu đứa trẻ quá phụ thuộc vào sự thông mình của mình mà bỏ qua những phẩm chất và không nỗ lực. Khi đó nếu gặp khó khăn hay thử thách thì những đứa trẻ ấy lại thiếu khả năng đương đầu, kiên trì nên dần không còn sự vượt trội như ban đầu nữa.

Tại sao những đứa trẻ lúc nhỏ rất thông minh nhưng lớn lên lại bình thường? - ảnh 1

2. Thiếu nỗ lực và kiên trì

Những đứa trẻ thông minh thường hiếm khi cần phải nỗ lực nhiều vì thường có xu hướng đạt điểm cao trong học tập. Tuy nhiên những đứa trẻ ấy khi bước vào giao đoạn học tập nâng cao hơn, đối mặt với những vấn đề phức tạp hơn thì chính vì sự không có thói quen nỗ lực ấy, các em sẽ dễ gặp nản lòng và từ bỏ việc trở nên xuất sắc, ưu tú hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến những đứa trẻ ấy dần trở nên bình thường.

3. Theo đuổi sự thoải mái

Những đứa trẻ thông mình thường thích nghi dễ dàng với nhiều tình huống khác nhau. Tuy nhiên, điều này cũng kiến các em luôn tìm đến sự thoải mái để tránh đối mặt với những thách thức và rủi ro. Các em không sẵn sàng bước ra vùng an toàn của mình, ngại làm những điều mới và dần mất đi cơ hội tiến bộ và phát triển.

4. Tập trung quá nhiều vàp kết quả mà quên đi quá trình

Những đứa trẻ thông minh thường hướng đến kết quả và thành tích đạt được. Các em đã quen với việc đạt điểm cao, được khen ngợi. Chính vì thế mà các em bỏ qua những chi tiết và trải nghiệm quan trọng trong quá trình phát triển và học tập. Từ đó mà những kiến thức không được vững vàng.

Tại sao những đứa trẻ lúc nhỏ rất thông minh nhưng lớn lên lại bình thường? - ảnh 2

5. Thiếu tinh thần thử thách và khám phá bản thân

Những đứa trẻ thông minh thường thiếu đi tinh thần thử thách và khám phá bản thân trong môi trường học đường cũng như gia đình. Đứa trẻ thông minh có thể dễ dàng hài lòng với kiến thức và kỹ năng hiên tại và không có ý định tìm kiếm một cơ hội học tập nào khác hay những lĩnh vực mới lạ hơn. 

Chính vì vậy, để trí thông minh của trẻ không bị hao mòn, trong cuộc sống, cha mẹ cần giúp trẻ trau dồi phẩm chất và năng lực toàn diện. Đồng thời cha mẹ luôn nhấn mạnh với trẻ tầm quan trọng của sự chăm chỉ và kiên trì. Hãy khuyến khích trẻ bước ra khỏi vùng an toàn và đương đầu với thử thách; chú ý đến sự cân bằng giữa quá trình và kết quả học tập.

Sự phát triển của con trẻ cần có sự đồng hành của cha mẹ, giúp trẻ có thể phát triển hết mọi mặt một cách tự nhiên nhất, giúp trẻ tìm được những điều mà trẻ thật sự thích và đam mê. Hạn chế gò bó con trẻ theo một khuôn khổ nào đó, bởi mỗi đứa trẻ sẽ có một góc nhìn khác nhau.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục