24h
Yeah1 News

Tại sao điện thoại thường dễ phát nổ khi vừa sạc vừa dùng, cần làm gì để phòng tránh?

Thứ tư, 09/08/2023 | 15:52 (GMT+7)

Rất nhiều vụ cháy nổ điện thoại khi vừa sạc vừa sử dụng xảy ra, tuy nhiên vẫn còn nhiều người mắc phải những điều cần tránh trong việc này khiến rủi ro xảy đến.

Khoa phẫu thuật chấn thương chung (Bệnh viện Việt Đức) mới đây tiếp nhận bệnh nhân nữ đa chấn thương trong tình trạng thương tích toàn thân, nguy hiểm đến tính mạng do sử dụng điện thoại khi đang sạc thì phát nổ. 

Đây là một trong nhiều trường hợp gặp chấn thương, nguy hiểm tính mạng vì điện thoại phát nổ khi đang sạc. Chính vì vậy đây là tình huống nguy hiểm, cần đặc biệt tránh sử dụng điện thoại khi đang trong quá trình sạc pin.

Tại sao điện thoại thường dễ phát nổ khi vừa sạc vừa dùng, cần làm gì để phòng tránh? - ảnh 1

Điện thoại dễ phát nổ khi vừa sạc vừa sử dụng

Tại sao điện thoại dễ phát nổ khi vừa sạc vừa sử dụng?

Có nhiều lý do khiến điện thoại thông minh có thể phát nổ, phần lớn đều liên quan đến pin. Nếu pin sạc hoặc bộ xử lý làm việc quá sức sẽ trở nên quá nóng, có thể làm hỏng cấu trúc các bộ phận của điện thoại. Với pin, một phản ứng dây chuyền được gọi là hiện tượng thoát nhiệt có thể khiến pin sinh ra nhiều nhiệt hơn, cuối cùng bắt lửa và phát nổ.

Khi sạc điện thoại, pin nóng lên, cùng lúc đó sử dụng điện thoại làm dòng điện tăng, càng làm điện thoại nóng lên. Khi đó pin phòng to dẫn tới nổ pin.

Tại sao điện thoại thường dễ phát nổ khi vừa sạc vừa dùng, cần làm gì để phòng tránh? - ảnh 2

Tuyệt đối không nên vừa sạc vừa dùng điện thoại

Ngoài ra khi vừa sạc vừa dùng điện thoại còn gây ảnh hưởng không tốt đến não bộ. Trong quá trình sạc pin, điện thoại phát ra bức xạ (cường độ thấp) có thể gây tổn thương não về lâu dài. 

Vừa sạc vừa dùng khiến cho điện thoại của bạn nóng lên đồng thời tuổi thọ của pin cũng sẽ rút ngắn, hoặc có thể bị hỏng pin nếu tình trạng này kéo dài.

Cách phòng tránh điện thoại cháy nổ

Tuyệt đối không vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại. Khi muốn sử dụng điện thoại, hãy ngắt thiết bị ra khỏi nguồn sạc.

Tránh để điện thoại dưới ánh nắng trực tiếp, hoặc trên bộ tản nhiệt nóng trên ô tô trong thời gian dài, đặc biệt là khi sạc. Đồng thời cũng không nên để điện thoại trong môi trường nhiệt độ lạnh cóng như trong tủ đông.

Tại sao điện thoại thường dễ phát nổ khi vừa sạc vừa dùng, cần làm gì để phòng tránh? - ảnh 3

Sạc điện thoại đúng cách cũng giúp duy trì tuổi thọ cho máy

Không phủ, đè, che vật khác lên điện thoại khi đang sạc, đặc biệt là sạc trên giường rồi ngủ quên nằm đè lên, phủ chăn mền có thể khiến điện thoại trở nên quá nóng, dẫn đến bốc cháy.

Nên thường xuyên sạc điện thoại trong khoảng 30 - 80% pin 

Không nên sạc điện thoại qua đêm

Sử dụng đúng bộ sạc chính hãng dành cho máy tương ứng để giảm thiểu rủi ro cháy nổ. Bộ sạc giá rẻ, trôi nổi trên thị trường có thể làm hỏng pin.

Không nên quấn quá chặt dây sạc, rút bộ sạc khỏi phích cắm điện thay vì giật mạnh. Nếu bộ sạc bị cũ, có dấu hiệu bị hở, nên mua dây cáp mới.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục