24h
Yeah1 News

Sự thật về điều hòa Nhật bãi giá rẻ tiết kiệm điện rao bán khắp nơi, khách hàng "bóc mẽ"

Thứ tư, 31/05/2023 | 10:47 (GMT+7)

Điều hòa Nhật bãi giá rẻ với khả năng tiết kiệm điện tối ưu được rao bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết sự thật không như quảng cáo.

Thời điểm nắng nóng cao điểm và kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt gió, máy phun sương, hơi nước... cũng tăng cao. Đặc biệt, chỉ cần vài triệu đồng, các hộ gia đình đã sở hữu được một chiếc điều hòa có công năng làm lạnh không khí giúp người dân vượt qua cái nóng đỉnh điểm.

Tuy nhiên, giá của một chiếc điều hòa mới và chất lượng trên thị trường thường không rẻ đối với những gia đình có thu nhập chỉ vừa đủ ăn. Trong lúc "cơn sốt" điều hòa gia tăng, một loại điều hòa xuất hiện trên thị trường được quảng bá là có xuất xứ nội địa nhật từng qua sử dụng nhưng vẫn giữ được nguyên chất lượng mới khoảng 70-80%. Đối với những gia đình muốn mua điều hòa nhưng có túi tiền eo hẹp thì điều hòa Nhật bãi này chính là lựa chọn hàng đầu.

"Cơn sốt" điều hòa Nhật bãi đã qua sử dụng

Theo tìm hiểu, nhiều người mua điều hòa Nhật bãi thứ nhất là do nó tiết kiệm điện. Những chiếc điều hòa này đến từ các thương hiệu lớn của Nhật như Toshiba, Misubishi, Panasonic, Fujitsu... nhưng giá cả tùy thuộc vào tình trạng của máy và công suất. Thông thường, điều hòa Nhật bãi đều đã qua sử dụng và được nhập về Việt Nam dưới dạng đồ cũ. Sau khi được tân trang, những chiếc điều hòa này trông không khác hàng hàng mới, ít nhất là vẻ ngoài.

Điều hòa Nhật bãi bán tràn lan trên thị trường được quảng cáo là giá rẻ, tiết kiệm điện
Điều hòa Nhật bãi bán tràn lan trên thị trường được quảng cáo là giá rẻ, tiết kiệm điện

Một chiếc điều hòa mới có công suất 9.000 BTU có giá dao động từ 7-12 triệu/chiếc, trong khi đó điều hòa Nhật bãi cùng loại chỉ có giá 4-5 triệu/chiếc. Những chiếc điều hòa "sang tay" này chỉ bán ra bằng một nửa giá so với sản phẩm mới nên rất được ưa chuộng.

Chính vì tiết kiệm điện năng, xuất xứ từ Nhật Bản, kiểu dáng thông dụng, giá thành rẻ nên những chiếc điều hòa Nhật bãi rất được người dân ưa chuộng. Thậm chí nhiều cửa hàng còn rơi vào tình trạng "cháy" hàng không kịp cung cấp.

Sự thật về điều hòa Nhật bãi thế nào?

Trên thực tế, vị khách tên H. (Hưng Yên) từng mua một chiếc điều hòa Nhật bãi có công suất 12.000 BTU với giá 6 triệu đồng, ban đầu anh dùng thấy rất ổn. Sau đó, anh H. mua thêm chiếc thứ 2 nhưng lại không như kỳ vọng vì máy chạy không mát, anh đem đi bảo hành chục lần vẫn không cải thiện. Cuối cùng anh H. phải trả lại máy và nhận về 50% số tiền mình bỏ ra.

Điều hòa Nhật bãi tiềm ẩn nhiều rủi ro
Điều hòa Nhật bãi tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nhiều khách hàng chia sẻ, mua hàng điện tử rất may rủi, huống hồ là mua hàng điện tử đã qua sử dụng. Như trường hợp của anh H. cho biết mình may mắn vì phát hiện sự cố kịp thời và nhận lại được 50% số tiền, thực tế điều hòa Nhật bãi không tiết kiệm điện như lời quảng cáo, nếu dùng không đúng cách thì hóa đơn tiền điện còn tăng vọt hơn.

Theo một người thợ chuyên sửa chữa điện lạnh ở Hà Nội cho biết, điều hòa Nhật bãi thường được nhập về Việt Nam theo lô, đủ mọi chủng loại, công suất, thiết kế với giá rất rẻ. Trong số đó có máy còn dùng tốt, có máy đã bị hỏng nặng từ khi còn ở Nhật. Sau khi đem về, thợ sửa chữa sẽ tân trang cho máy và bán lại với giá cao. 

Người dùng nên cân nhắc kỹ nếu không phải là người am hiểu về các thiết bị điện lạnh này
Người dùng nên cân nhắc kỹ nếu không phải là người am hiểu về các thiết bị điện lạnh này

Nếu chỉ sơn sửa bên ngoài thì không ảnh hưởng đến chất lượng máy, nhưng nếu động chạm đến dàn nóng lạnh, chắp vá linh kiện thì chất lượng làm mát của điều hòa cũng bị suy giảm. Thông thường, máy điều hòa Nhật bãi được rao bán còn mới 80-90% kèm công nghệ Inverter tiết kiệm điện. Thế nhưng thực chất sản phẩm chỉ đạt được 20-50%, mức tiêu thụ điện năng cũng cao hơn so với điều hòa mới thông thường.

Ngoài ra, phần lớn thiết bị điện tử, điện lạnh ở Nhật được sản xuất chuẩn dòng điện 110V, khi về Việt Nam có mức điện áp 220V. Do đó, nếu muốn dùng hàng nội địa Nhật thường phải gắn thêm bộ chuyển đổi điện áp nên sẽ tiêu hao nhiều điện năng hơn. Ngoài ra, việc mua điều hòa Nhật bãi còn có nguy cơ tốn chi phí sửa chữa nhiều lần do đây là sản phẩm cũ bán lại nên không có giấy bảo hành chính hãng, khó tìm linh kiện sửa chữa.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục