24h
Yeah1 News

Sau bao lâu thì nên thay dầu máy xe?

Thứ sáu, 04/08/2023 | 16:34 (GMT+7)

Việc thay dầu máy xe thường xuyên sẽ giúp xe của bạn hoạt động bền bỉ cũng như tránh được việc hư xe bất chợt khi đang tham gia giao thông.

Bao lâu thì nên thay nhớt xe? 

Theo một số chuyên gia thì sau khi xe chạy được 1.000 km đầu tiên thì người sử dụng buộc phải thay dầu máy. Sau đó, thời gian thay nhớt xe phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, môi trường, mức độ sử dụng và chất lượng dầu máy.

Thời gian thay nhớt xe máy hợp lý là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với xe máy đời mới và từ 1.000 km - 1.500 km đối với xe cũ. Riêng xe ga có hai loại dầu, dầu máy và dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm, 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp.

Tại Việt Nam, điều kiện mặt đường không được đảm bảo vì vậy các hãng xe khuyến cáo, nên thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe.

Thay dầu máy định kì để đảm bảo xe không hỏng hóc.
Thay dầu máy định kì để đảm bảo xe không hỏng hóc.

Vì sao phải thay dầu xe máy thường xuyên?

Động cơ được cấu thành từ nhiều chi tiết kim loại, vì vậy khi vận hành sẽ va chạm và sinh ra ma sát, có thể làm mài mòn động cơ dẫn đến hỏng hóc. Dầu nhớt sẽ giúp các chi tiết này có một lớp đệm trơn nhằm giảm ma sát và tăng hiệu suất vận hành, từ đó tăng tuổi thọ của động cơ.

Dầu nhớt còn giúp chống rỉ, giảm oxi hóa, giảm công suất động cơ từ đó giúp bảo vệ các chi tiết máy và hạn chế các hỏng hóc khác. Vì vậy sau 1 thời gian bạn cần kiểm tra tình trạng dầu nhớt và thay thường xuyên để bảo vệ xe của bạn. 

Tại sao nên thay dầu máy xe định kì?
Tại sao nên thay dầu máy xe định kì?

Chọn nhớt phù hợp với dung tích của xe

Trên thị trường có nhiều loại dầu nhớt khác nhau với dụng tích từ 0,7 lít, 0,8 lít và 1 lít để phù hợp với yêu cầu dung tích nhiều loại động cơ khác nhau.

VÌ vậy khi thay dầu máy bạn vần chọn đúng loại tránh thừa thiếu. Vì xe thừa nhớt sẽ nặng máy, khiến máy nóng hơn, còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy, gây mài mòn nhiều. Đồng thời, kiểm tra nhãn mác và niêm phong của dầu nhớt

Cần thay ở những nơi uy tín để tránh nhớt dỏm, ảnh hưởng đến chất lượng xe của bạn. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thay dầu máy   xe máy   mẹo vặt  

Cùng chuyên mục