24h
Yeah1 News

Đề xuất đổi tên thẻ Căn cước công dân, tên gọi mới là gì?

Thứ hai, 28/08/2023 | 11:01 (GMT+7)

Có 2 luồng ý kiến khác nhau về việc đổi tên thẻ căn cước công dân, trong đó phương án được đưa ra bàn luận là đổi từ thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước.

Theo báo cáo việc tiếp thu, chỉnh lý một số nội dung lớn của dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết có 2 loại ý kiến khác nhau về việc đổi tên gọi Luật Căn cước công dân thành Luật căn cước.

Thứ nhất, đồng ý đổi tên luật và chỉ ra ưu điểm của phương án này là thể hiện bao quát, đầy đủ các chính sách được đề xuất trong dự thảo luật. Cụ thể là chính sách bổ sung điều chỉnh đối với đối tượng là người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch, chính sách về căn cước điện tử.

Đề xuất đổi tên thẻ Căn cước công dân, tên gọi mới là gì? - ảnh 1

Những ý kiến tranh luân xung quanh việc đổi tên thẻ Căn cước công dân (Ảnh Báo Lao động)

Tuy nhiên hạn chế của việc đổi tên là tác động đến tâm lý một bộ phận người dân. Dẫn đến lo ngại sẽ phải thay đổi thẻ căn cước công dân, thay đổi các thủ tục hành chính sử dụng thẻ căn cước công dân, không đảm bảo sự ổn định của chính sách. Đồng thời tác động đến đại đa số công dân Việt Nam đang được cấp và sử dụng thẻ Căn cước công dân.

Thứ hai, giữ nguyên tên gọi Luật Căn cước công dân. Điều này có ưu điểm về tính ổn định với quy định của pháp luật cũng như các loại giấy tờ, thủ tục hành chính, dân sự. Tên gọi Luật Căn cước công dân gắn với tên gọi thẻ Căn cước công dân, thể hiện địa vị pháp lý là công dân Việt Nam với đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam.

Tuy nhiên điều này lại hạn chế không thể hiện được đầy đủ chính sách sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật này, chưa phù hợp, bao quát đầy đủ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng.

Hiện tại Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đang nhất trí với ý kiến thứ nhất. Tuy nhiên đang đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về tên gọi của Luật.

Đề xuất đổi tên thẻ Căn cước công dân, tên gọi mới là gì? - ảnh 2

Về cơ bản vẫn sẽ giữ nguyên tên gọi thẻ Căn cước công dân

Tương tự về tên gọi của thẻ căn cước công dân, cơ quan thẩm tra cũng cho biết hiện còn 2 ý kiến khác nhau. Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng việc đổi tên thẻ căn cước dự thảo Luật Chính phủ trình là phù hợp, không phát sinh thủ tục, không phát sinh chi ngân sách Nhà nước, chi phí xã hội. Tuy nhiên đây là nội dung các đại biểu Quốc hội còn nhiều ý kiến khác nhau, cần cho ý kiến thêm để lựa chọn quyết định về tên gọi của thẻ.

Tại kỳ họp thứ 5, sau khi thảo luận về dự thảo Luật này có 17 ý kiến nhất trí với đề xuất đổi tên. Ngược lại 22 ý kiến đề nghị giữ nguyên tên luật và quy định về việc cấp giấy tờ phù hợp với đối tượng người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định quốc tịch cho phù hợp tại điều khoản thi hành.

Với đề xuất đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí giữ nguyên thẻ căn cước công dân. Đồng thời đề nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến làm rõ hơn và thể hiện quan điểm của mình về tên luật cũng như tên thẻ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục