24h
Yeah1 News

Sao băng và sao chổi không phải là một như nhiều người nhầm tưởng

Thứ tư, 09/08/2023 | 11:21 (GMT+7)

Nhiều người vẫn cho rằng sao băng và sao chổi là một. Thế nhưng, đối với những người yêu thích và có tìm hiểu về thiên văn, họ đều biết sự khác nhau giữa chúng.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam cho biết ông vẫn thường xuyên giải thích làm sao để phân biệt giữa sao băng và sao chổi với học sinh và với những người mới tìm hiểu thiên văn học (Theo báo Thanh Niên). 

Theo đó, nhiều người vẫn nhầm lẫn, cho rằng sao băng và sao chổi là một. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Để phân biệt rõ ràng sự khác nhau giữa sao băng và sao chổi trên bầu trời, người nhìn cần có những kiến thức cơ bản về thiên văn. 

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Cụ thể, sao chổi là là những thiên thể có kích thước lớn, có thể so sánh tương đương với tiểu hành tinh hoặc vệ tinh loại nhỏ, trung bình. Sao chổi chuyển động xung quanh mặt trời theo quỹ đạo elip rất dẹt và khi tới gần mặt trời, chúng xuất hiện đuôi sáng mờ dần do sự bóc hơi của các khí đóng băng trên bề mặt của nó.

Ngược lại, kích thước của sao băng tương đối nhỏ, chúng chỉ là một vệt sáng rất nhỏ xuất hiện khi một thiên thạch lao vào khí quyển trái đất, vì tốc độ nhanh nên cháy sáng. Bên cạnh đó, sao băng cũng có thể là những mảnh vụn của sao chổi khi sao chổi vỡ ra và nằm lại trên quỹ đạo trái đất do lực kéo hấp dẫn của trái đất.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Một nhà nguyên cứu thông tin cho biết: “Khi nhìn trong bức hình về sao băng và sao chổi, bạn có thể thấy sao băng và sao chổi không giống nhau. Sao chổi có thể lớn hoặc nhỏ phụ thuộc vào khoảng cách của chúng tới trái đất, nếu đủ lớn để quan sát rõ cái đuôi của nó, bạn sẽ thấy đuôi của nó mờ dần nhưng mở rộng về phía sau, còn sao băng chỉ như một đường kẻ bất chợt xuất hiện”. 

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Ngoài ra, ông Sơn cũng chia sẻ rằng, sao chổi không bao giờ lao nhanh qua bầu trời như nhiều người nghĩ: “Có thể mất nhiều phút hoặc nhiều giờ, đôi khi là vài ngày để bạn thấy chúng dịch chuyển được một góc đáng kể trên bầu trời, còn sao băng chỉ đơn giản là một vệt sáng xuất hiện và lao đi rất nhanh, tắt cũng rất nhanh”. (Theo báo Thanh Niên). 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sao băng   sao chổi  

Cùng chuyên mục