24h
Yeah1 News

Rùng mình với chiếc hồ khiến gần 2.000 người ra đi chỉ trong một đêm, nước hồ thay màu bí ẩn được phơi bày

Thứ hai, 29/05/2023 | 17:34 (GMT+7)

Chiếc hồ được mệnh danh là "từ thần" đã lấy đi sinh mạng của gần 2000 người và hàng ngàn sinh vật sống gần đó chỉ sau một đêm khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Hồ Nyos hay còn được biết đến với tên gọi khác là "hồ sát nhân" hay "hồ tử thần" nằm trong khu vực núi lửa ngủ yên thuộc vùng núi lửa Oku, Tây Bắc Cameroon. Khởi nguồn cho cái tên có phần rùng rợn trên phải kể đến câu chuyện bắt đầu vào đêm 21/8/1986, một thảm họa kinh hoàng đã lấy đi hàng nghìn sinh mạng của nhiều người chỉ sau một đêm.

Theo đó, thảm họa chỉ được phát hiện khi một người đàn ông đi xe đạp đến làng Nyos. Ban đầu người đàn ông này thấy một vài con linh dương xuất hiện rải rác trên đường. Sau khi người đàn ông càng tiến thẳng vào làng thì hốt hoảng khi phát hiện hàng ngàn người chết nằm la liệt khắp mọi nơi.

Toàn cảnh trên cao của Hồ Nyos
Toàn cảnh trên cao của Hồ Nyos

Ban đầu không ai biết nguyên nhân vụ gây cái chết hàng loạt trên. Tuy nhiên, giải mã về thảm họa trên các nhà khoa học cho biết, hồ Nyos có thể đã phun trào bất ngờ vào đêm ngày 21/8/1986, với vận tốc dòng khí lên tới 100 km/h. Dựa vào những manh mối ban đầu, các nhà khoa học cho rằng núi lửa bên dưới hồ đã hoạt động trở lại, từ đó phun trào khí độc gây nên thảm họa chết người.

Thảm họa xảy ra, nước hồ Nyos vốn có màu xanh ngọc biếc bỗng nhiên chuyển sang màu đỏ và đục ngầu.
Thảm họa xảy ra, nước hồ Nyos vốn có màu xanh ngọc biếc bỗng nhiên chuyển sang màu đỏ và đục ngầu.

Thay vì phun ra dung nham, tro và bùn nóng, hồ được thay thế bằng một đám mây khí carbon dioxide (CO2) khổng lồ lặng lẽ cuộn tròn, giết chết hàng nghìn sinh vật sống xung quanh nó. Tuy nhiên, theo lời một vài người may mắn sống sót sau thảm họa kể lại, họ chỉ nghe thấy tiếng nổ lớn nhưng không hề có động đất hay hoạt động rung lắc nào. Mọi thứ xung quanh cũng không có dấu hiệu của sự xáo trộn.

Rùng mình với chiếc hồ khiến gần 2.000 người ra đi chỉ trong một đêm, nước hồ thay màu bí ẩn được phơi bày - ảnh 3
Nhiều sinh vật chết hàng loạt khi thảm họa xảy ra.
Nhiều sinh vật chết hàng loạt khi thảm họa xảy ra.

Các nhà khoa học cũng lý giải thêm, ở những ngôi làng gần đó, 1.746 người chết vì ngộ độc khí, hầu hết trong số họ đang ngủ. Ngoài ra, hơn 3.500 gia súc và vật nuôi khác gần đó cũng chết ngạt, khí carbon dioxide di chuyển với tốc độ xấp xỉ 70 km/h và có bán kính hơn 23 km. Rất ít người có thể sống sót sau vụ thảm họa tàn khốc, tại thị trấn Nyos, chỉ còn 4 người sống sót. Sau khi thảm họa xảy ra, nước hồ Nyos vốn có màu xanh ngọc biếc bỗng nhiên chuyển sang màu đỏ và đục ngầu. Nhiều người sợ hãi và ám ảnh nên đã bỏ làng và chuyển sang đi nơi khác. 

Sau thảm họa nước hồ trở lại trạng thái bình thường nhưng không còn ai dám sinh sống gần đó.
Sau thảm họa nước hồ trở lại trạng thái bình thường nhưng không còn ai dám sinh sống gần đó.

Hiện tại, hồ Nyos đã trở về trạng thái ban đầu với dáng vẻ bình yên vốn có. Mặc dù trước đây từng là địa điểm du lịch thơ mộng thế nhưng giờ đây xung quang hồ Nyos trở nên hoang sơ vì không ai dám sinh sống. Chính phủ Cameroon đã buộc người dân sống tại các làng ven hồ Nyos phải rời đi nơi khác. Họ tháo dỡ nhà dân để ngăn không cho bất cứ ai quay về trước khi khu vực hồ an toàn trở lại. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: hồ   hồ từ thần   hồ nyos   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục