24h
Yeah1 News

Rùng mình "Gia đình Simpsons" tiếp tục tiên tri đúng việc Nhật Bản xả nước thải hạt nhân từ 10 năm trước?

Thứ bảy, 26/08/2023 | 21:25 (GMT+7)

Nhật Bản xả nước thải hạt nhân ra biển Thái Bình Dương khiến nhiều người lo ngại. Đáng nói chi tiết này từng xuất hiện trong phim hoạt hình "Gia đình Simpsons"

Hơn 1 triệu tấn nước thải hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản đã được cất trữ trong suốt hơn 1 thập kỷ qua kể từ thảm họa kép động đất sóng thần năm 2011. Trước đó, thảm hoạ này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ , tính mạng và của cải con người mà còn làm thiệt hại nghiêm trọng cụm nhà máy điện hạt nhân Fukushima. 

Thảm hoạ động đất sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 gây hư hại nghiêm trọng nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima
Thảm hoạ động đất sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 gây hư hại nghiêm trọng nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima

Sau nhiều năm nghiên cứu, cuối cùng chính phủ Nhật Bản đã ra chỉ thị xả nước thải hạt nhân ra biển Thái Bình Dương từ ngày 24/8/2023. Tuy nhiên, động thái này khiến các quốc gia láng giềng lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường biển, nhất là khi đại dương phải hứng chịu áp lực nặng nề từ việc biến đổi khí hậu nhiều năm nay.

Hàng triệu tấn nước thải hạt nhân được chứa trong những bồn nước lớn để chờ được xử lý và xả xuống biển
Hàng triệu tấn nước thải hạt nhân được chứa trong những bồn nước lớn để chờ được xử lý và xả xuống biển

Theo tiết lộ của chính phủ Nhật Bản, họ đã xử lý nước thải hạt nhân này thông qua Hệ thống tiên tiến xử lý chất lỏng (ALPS) nhằm loại bỏ phần lớn chất nhiễm phóng xạ gây hại. Theo ông Junichi Matsumoto - Giám đốc quản lý nước của hệ thống ALPS tiết lộ, kế hoạch xả thải sẽ kéo dài khoảng 30 năm nhằm giải phóng tất cả các lô nước đã qua xử lý. 

Sau khi được thanh lọc, nước thải hạt nhân chỉ còn lại chất tritium - một loại chất vẫn được các nhà máy điện hạt nhân trên toàn cầu thải ra môi trường mỗi ngày. Hợp chất này được cho là không gây hại đối với sức khoẻ con người khi tiếp xúc liều lượng nhỏ. 

Nước thải nhiễm phóng xạ sẽ được lọc sạch, xử lý an toàn trước khi thải ra ngoài môi trường
Nước thải nhiễm phóng xạ sẽ được lọc sạch, xử lý an toàn trước khi thải ra ngoài môi trường

Mặc dù đã tìm cách chứng minh và trấn an người dân về mức độ an toàn của nước thải hạt nhân, nhiều quốc gia lân cận vẫn vô cùng phẫn nộ. Đặc biệt là Trung Quốc khi chính phủ và người dân nước này quan ngại về việc nước thải ở Nhật Bản sẽ chảy sang vùng biển Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển của quốc gia này cũng như làm hại sức khoẻ người dân xứ Trung.

Chính phủ Trung Quốc đã ra quyết định cấm nhập khẩu tất cả các loại thuỷ hải sản có xuất xứ từ Nhật Bản nhằm phản đối kế hoạch xả thải hạt nhân. Hiện tại, tình hình giữa Nhật Bản và Trung Quốc vẫn đang diễn ra khá gay gắt.

Đoạn phim 'Gia đình Simpsons' có chi tiết xả thải xuống hồ
Đoạn phim "Gia đình Simpsons" có chi tiết xả thải xuống hồ

Giữa lúc đó, nhiều người phát hiện ra một chi tiết bên lề thú vị không kém. Hoá ra sự kiện Nhật Bản xả thải hạt nhân đã từng xuất hiện trong phim hoạt hình "Gia đình Simpsons" bản điện ảnh phát sóng năm 2007. Theo đó, nhân vật Homer Simpson đã lái thùng chất thải và xả ra hồ Springfield dù thị trấn vừa làm sạch hồ. Điều này khiến những sinh vật sống dưới hồ bị nhiễm chất độc trong nước bẩn và biến đổi thành những hình thù kỳ quái.

Khán giả không khỏi liên tưởng đến những bình luận gần đây liên quan đến việc Nhật Bản xả thải nhiễm phóng xạ xuống biển liệu có thể khiến các sinh vật thay đổi trong tương lai không xa?

Rùng mình 'Gia đình Simpsons' tiếp tục tiên tri đúng việc Nhật Bản xả nước thải hạt nhân từ 10 năm trước? - ảnh 5
Sinh vật dưới hồ bị đột biến sau khi hồ bị xả thải
Sinh vật dưới hồ bị đột biến sau khi hồ bị xả thải

Trước đó, bộ phim hoạt hình "Gia đình Simpsons" cũng không ít lần gây hoang mang với khả năng tiên tri đúng các sự kiện nổi bật trên thế giới. Gần đây nhất là vụ mất tích của tàu ngầm khi thám hiểm xác tàu Titanic khiến mọi người xót xa.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục